Lầu Năm Góc tiết lộ “lương” chi trả cho phiến quân Syria

Minh Thi| 23/06/2015 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (22/6), Lầu Năm Góc đã tiết lộ mức lương mà các tay súng người Syria tham gia các khóa huấn luyện do quân đội Mỹ tiến hành nhằm chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Reuters đưa tin.

Lầu Năm Góc tiết lộ “lương” chi trả cho phiến quân Syria

Một chiến binh tham gia khóa huấn luyện tại vùng nông thôn Aleppo

Theo đó, những tay súng này hiện đang được trả từ 250 - 400 USD/tháng, tùy kỹ năng, hiệu quả công việc, và vị trí lãnh đạo, Lầu Năm Góc cho biết.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ có bao nhiêu tay súng người Syria hiện được trả lương để thực hiện nhiệm vụ của mình. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Steve Warren, tuần trước cho biết, có tới 200 tay súng người Syria đang trải qua các khóa đào tạo. Hơn 1.500 tay súng khác đã vượt qua vòng sơ tuyển.

Trước đó, vào tháng 5/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thông báo, các tay súng người Syria tham gia lực lượng liên quân thực hiện sứ mệnh chống lại IS do Mỹ dẫn đầu sẽ nhận được “một vài khoản đền bù”, song không tiết lộ con số cụ thể.

Còn theo Tư lệnh Hải quân Elissa Smith, nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc, mỗi người người tham gia huấn luyện sẽ nhận được lương hàng tháng.

Khoảng 6.000 người Syria đã tình nguyện tham gia chương trình đào tạo quân sự của Mỹ. Hồi tuần trước, Đại tá Steve Warren cho biết, do phải đưa các tình nguyện viên ra khỏi Syria để đào tạo nên việc huấn luyện đang được triển khai chậm hơn so với dự kiến.

Đô đốc Hải quân Scott Rye thì cho hay rằng, một số tay súng đã xin rời bỏ khóa huấn luyện hoặc bị sa thải, trong đó có một nhóm đã cùng nhau bỏ đi 10 ngày trước đó. Tuy nhiên, ngay sau đó, hơn 1.000 tình nguyện viên mới đã nộp đơn đăng ký.

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc các tình nguyện viên rút lui, từ việc không có giấy tờ tùy thân chứng minh ở độ tuổi thành niên, cho đến không phù hợp để tham gia huấn luyện, theo Đô đốc Rye.

Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ có tất cả bao nhiêu tay súng đã xin rút lui. “Nhóm xin rút lui, tất cả đều cùng một thời điểm sau khóa huấn luyện vài tuần. Đây là điều bất bình thường”.

Ông Rye bác bỏ thông tin cho rằng, những chiến binh Syria xin rút lui vì “không muốn ký vào hợp đồng - trong đó cam kết họ sẽ không chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad”. Thực tế, Quốc hội Mỹ chỉ yêu cầu các chiến binh phải “tôn trọng nhân quyền và quy định của pháp luật” khi hợp tác với Lầu Năm Góc trong cuộc chiến chống lại IS, Đô đốc Rye cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc tiết lộ “lương” chi trả cho phiến quân Syria