Giao thông Pháp tê liệt vì đình công phản đối cải cách lương hưu

Trâm Anh (theo AFP)| 05/12/2019 22:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/12, mạng lưới giao thông công cộng của Pháp gần như tê liệt hoàn toàn khi các nghiệp đoàn tại quốc gia này tổ chức đình công trên toàn quốc, yêu cầu Tổng thống Emmanuel Macron hủy kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu.

Một cuộc đình công trên toàn quốc đã khiến phần lớn nước Pháp đình trệ vào thứ Năm khi các công đoàn khởi động một cuộc biểu tình lớn chống lại kế hoạch cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron mà theo họ sẽ buộc hàng triệu người phải làm việc lâu hơn hoặc đối mặt với các lợi ích bị hạn chế. Đây được cho là một trong các cuộc đình công quy mô lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại Pháp.

Giao thông Pháp tê liệt vì đình công phản đối cải cách lương hưu

Biển cảnh báo các tuyến tàu điện ngầm đã bị đóng cửa tại nhà ga xe lửa Montparnasse ở Paris hôm thứ Năm, trong một cuộc đình công rộng rãi phản đối kế hoạch cải cách lương hưu .

Hơn 50% giáo viên tiểu học và trung học sẽ tham gia kế hoạch biểu tình lần này, trong khi các phòng cấp cứu tại các bệnh viện trên cả nước sẽ hoạt động với lực lượng mỏng.

Các trạm tàu hỏa và tàu điện tại thủ đô Paris gần như trống trơn trong khung giờ cao điểm sáng 5/12 do kế hoạch đình công đã khiến người dân chủ động chuyển đổi phương tiện đi lại hoặc quyết định làm việc tại nhà.

Bộ Giao thông Pháp cảnh báo giao thông trong ngày 5/12, 6/12 và có thể cả cuối tuần này sẽ rất khó khăn. Các nghiệp đoàn giao thông không đặt ra ngày kết thúc kế hoạch đình công này.

Khoảng 6.000 cảnh sát đã được triển khai, trong đó có hàng chục thành viên lực lượng phản ứng nhanh tuần tra bằng xe mô tô trong bối cảnh lo ngại bạo loạn bởi những người biểu tình chống chính phủ "áo vàng" cực đoan, những người đã ủng hộ hành động do liên minh lãnh đạo.

Giao thông Pháp tê liệt vì đình công phản đối cải cách lương hưu

Liên đoàn lao động của Pháp đã dẫn đầu một cuộc tuần hành ở Marseille, miền Nam nước Pháp, vào thứ năm chống lại cải cách lương hưu.

Nhiều cuộc biểu tình áo vàng trong năm qua đã kết thúc trong việc cướp bóc và phá hủy tài sản. Vì vậy, chính phủ lo ngại các nhóm cực đoan có thể trà trộn vào dòng người biểu tình và gây ra những hành động phá hoại. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho rằng hàng nghìn đối tượng vô chính phủ và những thành phần quá khích của phong trào Áo vàng sẽ tham gia cuộc biểu tình lần này. Ông yêu cầu các cửa hàng dọc các tuyến đường dự kiến xảy ra biểu tình tạm ngừng hoạt động tránh thiệt hại.

Hầu hết các trường học đã đóng cửa hoặc chỉ đảm bảo các dịch vụ chăm sóc ban ngày, buộc nhiều phụ huynh phải tìm giải pháp thay thế hoặc ở nhà không đi làm vì xe lửa, metro và xe buýt đã bị hủy bỏ.

Cuộc đình công cũng mang đến sự thất vọng cho khách du lịch, với tháp Eiffel và bảo tàng Orsay đóng cửa vì sự thiếu hụt nhân viên, và một số hoạt động của Bảo tàng Louvre và Trung tâm Pompidou đã bị đóng cửa.

Giao thông Pháp tê liệt vì đình công phản đối cải cách lương hưu

Cuộc đình công cũng mang đến sự thất vọng cho khách du lịch, với tháp Eiffel đóng cửa vì thiếu nhân viên.

Các nhà lãnh đạo liên minh đã tuyên bố sẽ tiếp tục phản đối trừ khi Macron hủy bỏ kế hoạch cải cách lương hưu, được coi là một phần quan trọng để cải cách các khu vực kinh tế Pháp.

Văn phòng Macron cho biết hôm thứ Năm rằng Thủ tướng Edouard Philippe sẽ đưa ra khuôn khổ cho cải cách vào tuần tới, sau khi kết thúc các cuộc đàm phán với các công đoàn.

Cuộc đình công sẽ là một thử thách lớn cho dù Tổng thống Macron - một cựu chủ ngân hàng đầu tư lên nắm quyền nhờ vào lời hứa biến đổi nước Pháp - có đủ sức mạnh chính trị để vượt qua một trong những cam kết chiến dịch quan trọng của mình hay không.

Ông đã phải đối mặt với một loạt các cuộc biểu tình trong năm nay bởi "phong trào áo vàng" cũng như cảnh sát, lính cứu hỏa, giáo viên, nhân viên bệnh viện và luật sư.

Nhưng cho đến nay, Macron đã thành công lớn trong việc thúc đẩy các cải cách gây tranh cãi đối với luật lao động và thuế, đồng thời loại bỏ các bảo đảm việc làm và cuộc sống khác tại công ty đường sắt quốc doanh của Pháp (SNCF), trong nhiều thập kỷ được coi là một pháo đài liên minh không thể chạm tới.

Bây giờ ông muốn thực hiện một hệ thống hưu trí gọn nhẹ, loại bỏ 42 "chế độ đặc biệt" cho các lĩnh vực từ công nhân đường sắt và năng lượng đến luật sư và nghệ sĩ ca kịch, thường cấp cho người lao động mức lương hưu cao hơn hoặc nghỉ hưu sớm.

Các công đoàn nói rằng những thay đổi này sẽ đòi hỏi hàng triệu lao động trong khu vực tư nhân phải tiếp tục lâu hơn độ tuổi nghỉ hưu hợp pháp hiện nay là 62 nếu họ muốn nhận được toàn bộ lương hưu.

Những nỗ lực cải cách lương hưu của các nhà lãnh đạo Pháp trong quá khứ đều không thành công.

Với Tổng thống Macron, kế hoạch này có vai trò quan trọng, định hình cho nửa nhiệm kỳ còn lại với những biện pháp cải cách khó khăn hơn trong đó có việc điều chỉnh trợ cấp lương hưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao thông Pháp tê liệt vì đình công phản đối cải cách lương hưu