“Cuộc chiến tại Ukraine kết thúc khi Kiev giành lại Crimea và Donbass”

Minh Thi| 01/05/2015 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyên bố trên được Tổng thống Petro Poroshenko đưa ra trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình STB của Ukraine ngày hôm qua (30/4), theo Sputnik.

“Cuộc chiến tại Ukraine kết thúc khi Kiev giành lại Crimea và Donbass”

Tổng thống Petro Poroshenko

Cuộc xung đột vũ trang đang diễn ra ở Ukraine sẽ chỉ kết thúc sau khi khu vực Crimea và Donbass trở lại dưới quyền kiểm soát của chính quyền Kiev, Sputnik dẫn lời Tổng thống Petro Poroshenko.

Ông Petro Poroshenko cũng cho biết thêm rằng, các hoạt động chiến đấu trong khu vực xung đột sẽ tiếp tục được tiến hành cho “đến khi nào còn thấy cần thiết”.

Crimea tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga vào tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý, mà ở đó truyền thông Nga cho biết có hơn 96% người dân ở bán đảo này bỏ phiếu “quay trở lại với Liên bang Nga”. Tuy nhiên, Mỹ và phương Tây nhiều lần cho rằng đây là một “sự thôn tính bất hợp pháp”.

Một tháng sau đó, Kiev đã tiến hành một chiến dịch quân sự ở các khu vực miền đông Ukraine nhằm chống lại những người ủng hộ độc lập - từ chối công nhận chính phủ mới được thành lập sau một cuộc đảo chính nổ ra hồi tháng 02/2014.

Theo thống kê của Liên hiệp quốc, hơn 6.000 thường dân đã thiệt mạng do hoạt động quân sự mà Kiev tiến hành, Sputnik đưa tin.

Tháng 02/2015, các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã có cuộc gặp tại Minsk, Thủ đô Belarus, để đối thoại nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình cho vấn đề xung đột tại miền đông Ukraine.

Kết quả đạt được vòng đàm phán này là một thỏa thuận ngừng bắn giữa Kiev và hai nước Cộng hòa Nhân dự tự trị Donetsk và Luhansk (DPR và LPR). Thỏa thuận cũng đưa ra giải pháp nhằm phân quyền ở Ukraine, trao cho DPR và LPR nhiều quyền tự trị hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cuộc chiến tại Ukraine kết thúc khi Kiev giành lại Crimea và Donbass”