Bê bối Choigate: Chính trường Hàn Quốc bão chưa hề giảm

Dã Quỳ| 01/01/2017 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bão tố trên chính trường Hàn Quốc vẫn chưa suy giảm khi ngày đầu tiên của năm mới 2017 đã đến. Thêm một quan chức bị cáo buộc liên quan đến bê bối Choigate bị bắt giữ, Yonhap đưa tin.

Trong khi Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn nắm quyền điều hành đất nước thay nữ Tổng thống bị đình chỉ chức vụ tạm thời Park Geun-hye, thì đội điều tra đặc biệt cũng đang đẩy mạnh điều tra xoay quanh bê bối chính trị và tham nhũng của bà Park và bạn thân Choi Soon-sil.

Bà Park Geun-hye đã bị luận tội hồi đầu tháng này. Hiện các nhà điều tra đang xem xét liệu bà Park có trực tiếp tham gia vào quá trình trên hay không. Việc gây sức ép để buộc các tập đoàn quyên tiền cho quỹ phi lợi nhuận của bà Choi Soon-sil có thể cấu thành tội hối lộ.

Bê bối Choigate: Chính trường Hàn Quốc bão chưa hề giảm

Ông Moon Hyung-pyo - Chủ tịch Quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc - bị bắt giữ do có liên đới trong vụ bê bối Choigate.

Ngày đầu tiên của năm 2017 đã đến, chính trường Hàn Quốc vẫn chưa hề lặng sóng. Hôm nay (1/1), các công tố viên Hàn Quốc chính thức phát lệnh bắt ông Moon Hyung-pyo - Chủ tịch Quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc do có liên đới trong vụ bê bối Choigate. Ngoài ra, ông Moon còn bị cáo buộc vào thời điểm đương chức Bộ trưởng Bộ Y tế, đã lợi dụng danh nghĩa Văn phòng Tổng thống để gây sức ép với Quỹ hưu trí nhà nước nhằm hỗ trợ cho một thương vụ sáp nhập lớn giữa hai công ty con của Tập đoàn Samsung.

Trong một diễn biến khác, nhóm Tư vấn Độc lập, do luật sư Park Young-soo đứng đầu, tham gia điều tra bê bối Choigate đang yêu cầu ra lệnh bắt giữ đối với ông Ryu Chul-kyun - giáo sư Đại học Phụ nữ Ewha. Luật sư Park, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát cấp cao Seoul, được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt điều tra vụ bê bối liên quan tới bà Choi Soon-sil hồi tháng 11/2016.

Ông Ryu, thường được biết đến với bút danh Yi In-hwa, bị nghi ngờ đã có những ưu tiên đặc biệt dành cho con gái bà Choi, cô Chung Yoo-ra, trong quá trình học tập. Ông cũng bị nghi đã cho một trợ giảng làm bài thi hộ cô Chung, bởi theo báo cáo vào ngày thi, cô vẫn đang ở Đức. Hiện con gái bà Choi đã bị đình chỉ học tập, Yonhap ngày 1/1 dẫn nguồn tin không chính thức cho biết.

Nhóm Tư vấn Độc lập đang cố gắng thúc đẩy quá trình điều tra để có lệnh bắt giữ ông Ryu sớm nhất do nhận thấy có khả năng ông này cố gắng tiêu hủy bằng chứng. Được biết, ông Ryu bị tạm giam từ ngày 31/12/2016 do những cáo buộc nói trên, trong đó có tội cản trở trái phép.

Bê bối Choigate: Chính trường Hàn Quốc bão chưa hề giảm

Bức ảnh này được chụp vào ngày 31/12/2016. Trong ảnh, ông Ryu Chul-kyun được cảnh sát đưa đến gặp đội ngũ luật sư tư vấn độc lập điều tra bê bối Choigate. Ảnh: Yonhap

Trong khi đó, một cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa Hàn Quốc đã được cho về nhà sau khi đội luật sư độc lập thẩm vấn ông về cáo buộc liên quan đến danh sách đen bao gồm những nhân vật quan trọng trong ngành văn hóa của Chính phủ Hàn Quốc.

Cụ thể, nhóm tư vấn điều tra độc lập thẩm vấn cựu Thứ trưởng thứ nhất Bộ Văn hóa Hàn Quốc Kim He-beom trong khoảng 17 giờ đồng hồ về cáo buộc liên quan đến Kim Ki-choon, cựu Chánh Văn phòng Tổng thống, đã can thiệp vào việc bổ nhiệm những quan chức cấp cao hàng đầu tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hồi năm 2014.

Còn cựu Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc trong cuộc phỏng vấn trên truyền thông gần đây đã nói rằng, cựu Thứ trưởng Kim Chong đã bàn giao danh sách đen cho ông Kim He-beom cũng như cựu Chánh văn phòng Tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối Choigate: Chính trường Hàn Quốc bão chưa hề giảm