Anh và EU có "tiến triển đáng kể" về Brexit

Hà Kim (Theo AFP)| 08/12/2017 17:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều tháng bế tắc, thoả thuận lịch sử về Brexit đã bước đầu đạt được những “tiến bộ đáng kể”, để tham gia thương thảo, mở đường cho đàm phán giai đoạn hai việc Anh rời Liên minh châu Âu.

AFP dẫn thông báo từ Uỷ ban châu Âu (EC) cho biết, đã có tiến triển đáng kể trong giai đoạn đầu của đàm phán Điều 50 với Vương quốc Anh, bao gồm biên giới với Ireland, dự luật về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) và quyền của những người châu Âu sống tại Anh.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kết thúc đàm phán sáng sớm 8/12. Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker cho biết, thoả thuận ngày 8/12 mở đường cho những cuộc đàm phán tiếp theo về quan hệ Anh - Eu trong tương lai.

Anh và EU có

Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker

Ông Juncker cho rằng, kết quả này chính là quá trình dài của sự thoả hiệp, Brexit sẽ chuyển sang giai đoạn hai, giai đoạn chuyển tiếp và một mối quan hệ đối tác "sâu sắc, mật thiết" đang chờ cả hai.

AFP cho biết, Anh đồng ý chi trả chi phí dàn xếp ly hôn khoảng 45 - 55 tỷ euro, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho khoảng 3 triệu người châu Âu đang sống và làm việc tại Anh vẫn như cũ.

Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh rằng, sẽ không có “biên giới cứng” nào ở Bắc Ireland, ý nhắc đến vấn đề biên giới giữa Cộng hoà Ireland và Bắc Ireland vốn là trở ngại lớn nhất trong thoả thuận Brexit.

Thỏa thuận mở đường cho các lãnh đạo EU bắt đầu giai đoạn hai đàm phán Brexit tại cuộc họp thượng đỉnh vào ngày 14 và 15/12. Theo đó, cuộc họp thượng đỉnh lãnh đạo EU vào ngày 14-15/12 tới đây sẽ tiếp tục giai đoạn 2 về đàm phán Brexit, nội dung chú trọng các vấn đề thương mại và quá trình chuyển tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh và EU có "tiến triển đáng kể" về Brexit