Bạn đọc

Thanh Hóa: San lấp, sử dụng sai mục đích hàng ngàn m2 đất nông nghiệp

Thanh Phương 27/03/2023 12:31

Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp dọc đường Hồ Chí Minh qua địa phận xã Kiên Thọ (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) được san lấp, cải tạo, chuyển đổi mục đích sử dụng, vi phạm hành lang giao thông. 

Theo biên bản làm việc của Chi cục quản lý đường bộ II.1 ngày 29/6/2021 có Phó Chủ tịch UBND xã Kiên Thọ Bùi Văn Hai xác nhận: Tại km 569 + 840 phải tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Kiên Thọ, các ông Hà Văn Sơn; Cao Văn Thành; Lê Tuấn Anh đang thực hiện san lấp cải tạo vào phần đất dành cho đường bộ với diện tích chiều dài mặt đường 50m, chiều rộng 40m (2.000m2). Yêu cầu các cá nhân trên dừng thi công, khắc phục trả lại nguyên trạng ban đầu.

a1sanlap.jpg
Khu đất nông nghiệp được san gạt, tập kết vật liệu xây dựng

Tới ngày 10/7/2021, Chủ tịch UBND xã Kiên Thọ Quách Văn Phong ban hành 2 quyết định xử phạt hành chính với số tiền 4 triệu đồng đối với ông Hà Văn Sơn và Cao Văn Thành vì đã có hành vi tự ý đổ đất, san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Biện pháp khắc phục là buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu trước khi vi phạm trong thời gian 10 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt hành chính.

Quyết định ghi rõ ràng như vậy nhưng chính quyền địa phương mặc nhiên để người dân san lấp 2 khu đất nông nghiệp rộng hàng ngàn m2. Một khu đối diện với Trường THPT Lê Lai đang được các cá nhân đổ cát, đá để bán vật liệu xây dựng trái quy định.

Ngang nhiên hơn khi các cá nhân này mở lối ra vào ngay khu vực khuất tầm nhìn trên đường Hồ Chí Minh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Hoạt động chở cát, đá ngay khu vực trường học gây bụi, tiếng ồn khiến cho phụ huynh, người dân rất bức xúc.

Cách vị trí đang tập kết vật liệu xây dựng trái phép này không xa là cả một khu đất hàng ngàn m2 khác cũng đã được san lấp, trồng nhiều loại cây lâu năm trước mặt khu hạ tầng dân cư.

Một khu vực được dành để đậu các loại xe ô tô hư hỏng của chủ gara xe và đổ đất, đá thải. Tại khu vực này cũng có nhiều điểm đấu nối trái quy định vào đường Hồ Chí Minh.

a2sanlap.jpg
Hàng ngàn m2 đất bị san lấp trong hành lang giao thông

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Kiên Thọ Quách Văn Phong cho biết: “Hai khu đất này là đất nông nghiệp, do canh tác kém hiệu quả nên xã đã chuyển đổi cho dân. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho 2 hộ dân nói trên thuộc thẩm quyền cấp xã. Chúng tôi căn cứ theo Nghị định 35 để chuyển đổi cho người dân”.

Để minh chứng cho việc chuyển đổi “hợp pháp” hàng ngàn m2 đất nông nghiệp, UBND xã Kiên Thọ đã cung cấp cho phóng viên các hồ sơ có liên quan đến việc chuyển đổi 2 khu đất nông nghiệp.

Căn cứ “Đơn xin cải tạo đất” của ông Cao Văn Thành và Lê Tuấn An, UBND xã Kiên Thọ đã ra Thông báo số 184/TB-UBND, ngày 16/6/2021 “Về việc cải tạo đất phù hợp với mục đích sử dụng đất” gửi các ông Cao Văn Thành và Lê Tuấn Anh với nội dung: “Đồng ý cho ông Cao Văn Thành và ông Lê Tuấn Anh, thôn Kiên Minh, xã Kiên Thọ được thực hiện phương án cải tạo đất…”. 

Tại Văn bản số 63/CV-PTNMT ngày 15/6/2021 của Phòng Tài nguyên môi trường huyện Ngọc Lặc hướng dẫn:

Việc cải tạo đất để phù hợp với mục đích sử dụng đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa hướng dẫn. Hình thức cải tạo đất phù hợp với mục đích sử dụng đất được giao. Không làm mất hoặc giảm độ dầy tầng đất đang canh tác; không làm thay đổi lớp đất mặt của đất sản xuất nông nghiệp bằng các loại vật liệu, chất thải hoặc đá hay loại đất có thành phần khác với loại đất đang sử dụng, không gây xói mòn, rửa trôi đất nông nghiệp. Không cải tạo đất làm mất đi khả năng sử dụng đất hoặc phải đầu tư cải tạo đất mới có thể sử dụng đất theo mục đích đã được Nhà nước giao... Đề nghị Chủ tịch UBND xã Kiên Thọ trên cơ sở hồ sơ có liên quan, xem xét phương án cải tạo và thực hiện giám sát việc cải tạo đất phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy định đối với các cá nhân nêu trên. 

Văn bản của Sở Tài nguyên môi trường Thanh Hóa yêu cầu: “Việc san gạt, cải tạo đất ở, đất sản xuất chỉ nên thực hiện tại những khu vực thực sự cần thiết, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, không thay đổi mục đích sử dụng đất".

Khi PV chỉ ra việc cho người dân san gạt, chuyển mục đích sử dụng đất chưa đúng như hướng dẫn của cấp trên thì Chủ tịch UBND xã Kiên Thọ Quách Văn Phong thừa nhận "có sai, chưa đảm bảo", nguyên nhân là do "bị ốm không sâu sát được".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: San lấp, sử dụng sai mục đích hàng ngàn m2 đất nông nghiệp