Thảm họa Germanwings: Bản phân tích chi tiết hộp đen củng cố khẳng định “sự chủ ý" của cơ phó

Minh Thi| 23/04/2015 06:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bản phân tích chi tiết hai hộp đen đã khẳng định nghi ngờ cơ phó chuyến bay 4U 9525 đã cố ý lái máy bay đâm vào núi, Sputnik đưa tin.

Thảm họa Germanwings: Bản phân tích chi tiết hộp đen củng cố khẳng định “sự chủ ý

Bản phân tích chi tiết hai hộp đen củng cố khẳng định nghi ngờ cơ phó chuyến bay 4U 9525 đã cố ý lái máy bay đâm vào núi

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Cơ sở hạ tầng liên bang Đức, ông Alexander Dobrindt, bản phân tích chi tiết thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) và thiết bị dữ liệu chuyến bay (FDR) có vẻ như tiếp tục củng cố khẳng định nghi ngờ của các điều tra viên về vụ thảm họa hàng không hôm 24/3 vừa qua.

Chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings khởi hành từ Barcenola (Tây Ban Nha) đến Duesseldorf (Đức) thì gặp tai nạn. Toàn bộ 150 người có mặt trên chuyến bay xấu số đã thiệt mạng, bao gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, hộp đen thứ nhất, thiết bị ghi âm buồng lái, đã được tìm thấy. Nhanh chóng, nghi ngờ về sự “cố ý” của cơ phó Andreas Lubitz khi đột ngột hạ độ cao của chiếc máy bay rồi lao vào núi được đưa ra.

Phát biểu với báo giới, ông Alexander Dobrindt cho rằng, Lubitz có ý định thay đổi tốc độ và độ cao của máy bay, cũng như chủ động giành quyền điều khiển cần lái máy bay để lao nó xuống vách núi Alps.

Những bản ghi giải mã hai hộp đen để lại chút nghi ngờ rằng, viên phi công 27 tuổi người Đức này hành động có chủ ý, Sputnik cho biết thêm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Cơ sở hạ tầng liên bang Đức đã thông báo cho cả Ủy ban Bundestag và Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr về tình trạng của cuộc điều tra.

Theo ông Dobrindt, thông báo tạm thời về vấn đề này sẽ được công khai “tương đối sớm”, nhưng cũng phải mất vài tuần.

Trong khi đó, ngày hôm qua (22/4), Lufthansa thông báo sẽ tái hiện chuyến bay 4U 9525 nhằm phục vụ công tác điều tra.

Chuyến bay thử nghiệm này sẽ được tiến hành vào tháng 5 tới, theo đúng lộ trình của chiếc Airbus A320 gặp nạn hôm 24/3.  

Việc thực hiện chuyến bay này, trong đó có việc tái hiện hành động của cơ phó (như tăng tốc độ, giảm độ cao) sẽ giúp làm sáng tỏ một số tình tiết liên quan vụ tai nạn.

Kế hoạch cũng giúp hiểu rõ những âm thanh, tiếng động trong buồng lái mà CVR đã ghi lại hay những âm thanh không thể nhận biết được trong hộp đen.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm họa Germanwings: Bản phân tích chi tiết hộp đen củng cố khẳng định “sự chủ ý" của cơ phó