Thách thức Mỹ, Iran tái khởi động nhà máy hạt nhân đã đóng cửa 9 năm

Hà Kim (Theo Reuters)| 28/06/2018 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran vừa chính thức tái khởi động một nhà máy hạt nhân không hoạt động trong suốt 9 năm qua nhằm chuẩn bị tăng cường năng lực làm giàu uranium một khi thỏa thuận hạt nhân sụp đổ.

Reuters ngày 27/6 đưa tin, cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc gia Iran (AEOI) cho biết, nước này đã tái khởi động một cơ sở hạt nhân sau 9 năm nhằm tăng khả năng làm giàu uranium để đề phòng những nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân bất thành sau khi Mỹ rút lui.

AEOI cho biết thêm, để đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khameenei, một nhà máy sản xuất UF6 đã ngừng hoạt động 9 năm sẽ được khởi động lại. Cũng theo AEOI, nhà máy UF6 đã dừng hoạt động từ năm 2009 và là một phần trong tổ hợp làm giàu uranium Isfahan.

Thách thức Mỹ, Iran tái khởi động nhà máy hạt nhân đã đóng cửa 9 năm

Iran tái khởi động cơ sở làm giàu uranium đề phòng thỏa thuận hạt nhân đổ vỡ

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng đã viết thư cho các cường quốc Pháp, Đức và Anh, cảnh báo rằng thời gian để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân đang cạn kiệt.

Hiện, các cường quốc châu Âu đang cố gắng cứu vãn thoả thuận, điều mà họ coi là rất quan trọng để ngăn chặn vũ khí hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh cho AEOI trong tháng này phải bắt đầu chuẩn bị nâng cấp khả năng làm giàu uranium trong trường hợp những nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân của châu Âu thất bại. 

Về phần mình, Washington cho biết, sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế chống Iran vào tháng 8 tới và có thể tăng cường vào tháng 11. Điều này đã làm gia tăng trở lại những căng thẳng giữa Mỹ và Iran, sau một thời gian cải thiện dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Obama.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran bùng phát trở lại sau khi Tổng thống Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và Đức), cho rằng đây là một “thiếu sót nghiêm trọng”.

Theo thỏa thuận, Iran đã hạn chế chương trình làm giàu uranium của mình nhằm giải tỏa những lo ngại của cộng đồng quốc tế về khả năng nước này phát triển vũ khí hạt nhân và đổi lại nhận được sự nới lỏng các lệnh trừng phạt chống Iran trong hàng thập kỷ qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thách thức Mỹ, Iran tái khởi động nhà máy hạt nhân đã đóng cửa 9 năm