Đời sống

Hiện đại hóa hành chính từ cơ sở: Huế bứt phá với mô hình hai cấp

Ngọc Minh 16/07/2025 - 09:25

Sau hai tuần triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, TP. Huế đã ghi nhận những chuyển biến tích cực, đặc biệt tại cấp xã, phường nơi trực tiếp tiếp xúc, phục vụ người dân mỗi ngày. TP. Huế trở thành địa phương dẫn đầu toàn quốc, với 85% chỉ số hoàn thành theo Kế hoạch số 02-KH/TW.

Tại các xã, phường trên địa bàn thành phố, bộ máy chính quyền đang dần thích nghi với vai trò mới được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn, đồng nghĩa với việc phải gánh vác nhiều nhiệm vụ hơn, chịu áp lực cao hơn. Tuy nhiên, sự chủ động và linh hoạt đã giúp các đơn vị nhanh chóng bắt nhịp, nhất là trong việc vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công tại địa phương.

dsc00812.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình kiểm tra vận hành mô hình chính quyền hai cấp tại phường Thuận Hóa, TP Huế

Không khí làm việc tại các trung tâm này diễn ra khẩn trương nhưng thân thiện. Bên cạnh đội ngũ cán bộ chuyên môn, lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện đã góp phần tạo nên hình ảnh một chính quyền gần dân, sát dân.

Việc hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, điền biểu mẫu, tra cứu hồ sơ hay thao tác trên thiết bị điện tử tuy nhỏ nhưng lại mang đến trải nghiệm hành chính văn minh, hiệu quả.

Số hóa hành chính – bước đột phá rõ nét

TP. Huế đã hoàn tất kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 30/6. Đến nay, thành phố đã cung cấp 2.006 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), trong đó có 1.434 DVCTT một phần và 572 DVCTT toàn trình. Việc tích hợp các nền tảng quan trọng với hệ thống dữ liệu quốc gia và chuyên ngành theo mô hình mới giúp quy trình hành chính trở nên nhất quán, thông suốt.

Tính từ ngày 1 đến 14/7, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 17.710 hồ sơ hành chính tại 40 xã, phường. Trong đó, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 75,78% – con số cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi người dân và khả năng tiếp cận công nghệ tại cơ sở. Nổi bật, xã Phú Vang đạt tỷ lệ nộp trực tuyến cao nhất với 99,59%, trong khi phường Hương An dẫn đầu về tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn với 91%.

Riêng ngày 14/7, thành phố tiếp nhận 3.425 hồ sơ, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 95%, trong đó phường Thuận Hóa đạt tỷ lệ 100% hồ sơ nộp trực tuyến.

516399163_1033059452330974_8511212029346506366_n_15_7_2025_08_31_27_665_sa.jpg
Lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính

Đồng hành cùng người dân, tăng tốc chuyển đổi số

Thành phố đã triển khai 166 điểm Đại lý dịch vụ công hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Các điểm bưu cục tại trụ sở cũ được duy trì giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Mỗi trung tâm đều có nhân sự chuyên trách từ Bưu điện thành phố hỗ trợ số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết.

Đặc biệt, lực lượng 891 đoàn viên, sinh viên đang nghỉ hè được huy động về hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tạo nên một “lực lượng xung kích chuyển đổi số” tại cơ sở. Việc “cầm tay chỉ việc” tại điểm tiếp nhận giúp người dân làm quen với thao tác công nghệ, tăng hiệu quả xử lý và giảm sai sót.

Việc chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp khiến khối lượng công việc ở cấp xã, phường tăng đáng kể. Đáp lại, TP. Huế đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn cán bộ, nhất là về ứng dụng công nghệ thông tin. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Văn phòng UBND thành phố đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu, đồng thời bố trí cán bộ hỗ trợ trực tiếp tại các trung tâm xã, phường.

mrh06738_15_7_2025_08_32_37_429_sa.jpg
Huế dẫn đầu toàn quốc về giải quyết thủ tục hành chính cấp xã, phường

Thành phố xác định rõ: con người là yếu tố trung tâm trong quá trình đổi mới mô hình tổ chức. Việc chuẩn hóa, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức là nhiệm vụ trọng tâm, để đảm bảo mỗi người đủ phẩm chất, kỹ năng phục vụ tốt hơn cho người dân.

TP. Huế cũng đang thí điểm các mô hình “Chính quyền thân thiện” và “Công sở không giấy”, bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt trong giảm thời gian xử lý hồ sơ, hạn chế phiền hà và nâng cao sự hài lòng của người dân.

Tuy nhiên, do đây là mô hình mới, những khó khăn ban đầu là không tránh khỏi, đặc biệt trong khâu phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các cấp và sự chênh lệch năng lực giữa các địa phương. UBND thành phố đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ cơ sở tháo gỡ vướng mắc, đồng thời phát huy vai trò nêu gương, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong toàn hệ thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện đại hóa hành chính từ cơ sở: Huế bứt phá với mô hình hai cấp