Iran cảnh báo các nước phương Tây về tổn hại của thỏa thuận hạt nhân

Hà Kim (Theo Reuters)| 13/11/2017 16:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử của Iran Ali Akbar Salehi đã cảnh báo các nước phương Tây, nhất là Mỹ về những tổn hại của thỏa thuận hạt nhân và mô tả rằng những gì đang xảy ra là “ngược đãi”.

Ngày 12/11, các phương tiện truyền thông chính thức của Iran trích lời ông Ali Akbar Salehi cho biết, Iran hy vọng tất cả các bên cam kết thực hiện tốt Thỏa thuận mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và không ai ra khỏi thỏa thuận này.

Ông Ali Akbar Salehi nhấn mạnh, thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên và rất quan trọng đối với Iran, cộng đồng quốc tế và phù hợp với Hiệp định không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Iran cảnh báo các nước phương Tây về tổn hại của thỏa thuận hạt nhân

Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử của Iran Ali Akbar Salehi

Người đứng đầu Hội đồng chiến lược Iran về quan hệ đối ngoại Kamal Kharazi cho biết, năng lượng hạt nhân đang được sử dụng rất rộng rãi trong nông nghiệp, công nghiệp và y tế nên được tính đến.

Quan chức này khẳng định, Iran cam kết thực hiện các nghĩa vụ của mình và thực hiện nghiêm túc các điều khoản của thỏa thuận. Vì thế, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran là vi phạm thỏa thuận hạt nhân và làm mất đi sự tín nhiệm của Mỹ.

Được biết, trong chiến lược mới được công bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, sẽ áp dụng các biện pháp mới đối với Iran và từ chối phê chuẩn kế hoạch làm việc chung bao gồm các cơ chế để thực hiện thỏa thuận hạt nhân.

Trước đó, nhóm P5 + 1 bao gồm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cùng với Đức đã đạt được thỏa thuận với Iran vào giữa năm 2015, kết thúc một cuộc khủng hoảng hai năm giữa hai bên.

Thỏa thuận kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp chế tài do Liên minh Châu Âu, Mỹ và Liên Hợp quốc áp dụng đối với Iran để đổi lấy thỏa thuận áp dụng các hạn chế dài hạn đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran cảnh báo các nước phương Tây về tổn hại của thỏa thuận hạt nhân