Iran tăng tốc phát triển tên lửa, sẵn sàng “xé vụn” thỏa thuận hạt nhân

Hà Kim (Theo Reuters)| 21/10/2017 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tehran vừa quyết định mở rộng chương trình tên lửa đạn đạo để đối phó với những lời đe dọa từ Washington.

Reuters dẫn thông cáo từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 19/10 cho biết, chương trình tên lửa đạn đạo của Iran sẽ được mở rộng và tăng tốc để phản ứng trước cách tiếp cận đầy thù địch của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, Tổng thống Trump đã đe doạ rút khỏi thoả thuận hạt nhân ký với Iran hồi năm 2015, cáo buộc nước này có nhiều vi phạm, bất chấp việc các đồng minh của Mỹ ở châu Âu và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho rằng Iran đang tuân thủ thỏa thuận.

Iran tăng tốc phát triển tên lửa, sẵn sàng “xé vụn” thỏa thuận hạt nhân

Đại giáo chủ Ali Khamenei

Nhà Trắng cũng cáo buộc IRGC vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, tìm cách hối thúc cộng đồng quốc tế lên án những hoạt động của lực lượng vũ trang này. Đáp lại, IRGC cho rằng quyết định này của ông Trump thể hiện thất bại trong chính sách tìm cách thay đổi bản đồ địa chính trị ở Trung Đông.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục chương trình tên lửa và không ngừng tăng cường năng lực quân sự, bất chấp cảnh báo và yêu cầu từ phía Mỹ.

Reuters cũng dẫn nguồn tin từ Truyền hình nhà nước Iran đưa tin lãnh tụ tối cao nước này, Đại giáo chủ Ali Khamenei ngày 19/10 khẳng định Iran sẽ không hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân, song cảnh báo nếu Mỹ "xé" thỏa thuận này thì Iran cũng sẽ xé vụn nó.

Đại giáo chủ Ali Khamenei cũng hoan nghênh sự ủng hộ của các quốc gia châu Âu tham gia ký kết văn kiện này. Ngoài ra, ông Khamenei khẳng định Iran quyết tâm duy trì chương trình tên lửa đạn đạo gây tranh cãi của mình, bất chấp sức ép của châu Âu và Mỹ đòi Tehran chấm dứt nỗ lực mà họ nói là chỉ mang tính phòng thủ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran tăng tốc phát triển tên lửa, sẵn sàng “xé vụn” thỏa thuận hạt nhân