Ngày 17/7, ông Trương Công Thái và ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo xử lý các vướng mắc của Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, nhằm thúc đẩy tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.
Nhiều bất lợi cản tiến độ dự án
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, chiều dài khoảng 116,577km và được chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 3 dài 48,093km với tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Tại gói thầu số 1, ông Đặng Thọ Dần, Giám đốc điều hành Dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cho biết, hiện tổng giá trị thực hiện đạt hơn 58% giá trị hợp đồng, nhưng vẫn chậm 27% so với kế hoạch. Nguyên nhân được xác định là do khách quan và chủ quan.
Theo ông Dần, thời tiết mưa sớm, mưa nhiều và liên tục đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thi công. Bên cạnh đó, vật liệu cát, đá trên thị trường khan hiếm, cùng với việc chậm trễ trong thủ tục cấp phép mỏ đất xã Ea Kênh, mỏ đất đắp và đá Hòa Tiến đã gây khó khăn cho việc khai thác và thi công.
"Chủ đầu tư đã họp với các nhà thầu, xác định rõ nguyên nhân chậm tiến độ và yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhà thầu chính, nhà thầu phụ... Đồng thời, lên phương án thi công, bù phụ khối lượng chậm", ông Dần nói.
Cũng theo ông Dần, sau khi bỏ cấp huyện, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, các tồn tại về giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn huyện Krông Pắk cũ, nay phân về cho bốn xã gồm: Vụ Bổn, Tân Tiến, Ea Knuếc, Krông Pắk và Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh chưa được giải quyết hoặc thực hiện rất chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.
Theo thống kê, dự án hiện còn vướng khoảng 10ha GPMB bổ sung tại các nhánh nút giao, mương thoát nước, đường điện dân sinh và đường dây 500kV. Chủ đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm xử lý dứt điểm những vướng mắc này để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
Tại nút giao Tỉnh lộ 10 (TL10), ông Thái Văn Phi, Giám đốc điều hành dự án của Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, cũng kiến nghị với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk về tình trạng vướng mắc mặt bằng bổ sung và cửa xả, khiến việc thi công bị đình trệ.
Quyết liệt xử lý vướng mắc, đặt mốc thời gian cụ thể
Trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái yêu cầu Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh phối hợp chính quyền cấp xã khẩn trương giải quyết các tồn tại, ưu tiên xử lý những hộ dân đã công khai trích lục, kiểm đếm, không để kéo dài.
"Đối với người dân, có những hộ cho rằng giá thấp, cần phải làm từng bước để thuyết phục và yêu cầu cấp xã tăng cường tuyên truyền để động viên người dân phối hợp với chính quyền để thực hiện. Việc này không thể chậm trễ hơn nữa. Trong tháng 7 phải hoàn thành, chậm nhất tháng 8 phải bàn giao mặt bằng sạch để thi công, Đối với nhà thầu thì khẩn trương thi công, có mặt bằng đến đâu thì thi công đến đó, không chờ", Phó Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk nói.
Đối với các vướng mắc đường điện dân sinh và đường dây 500kV, lãnh đạo tỉnh yêu cầu chủ đầu tư, ngành Công Thương và ngành Điện phối hợp di dời ngay. Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu “có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó”, không chờ dồn toàn bộ mới triển khai.
Ông Trương Công Thái khẳng định, trục chính của dự án hiện không còn vướng mắc lớn, đủ điều kiện để nhà thầu chính và phụ đẩy nhanh tiến độ. Tỉnh đặt mục tiêu đưa toàn bộ Dự án thành phần 3 vào sử dụng trước ngày 31/12/2025.
Hai lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với chủ đầu tư cũng như các đơn vị có liên quan để thúc đẩy tiến độ tốt hơn trong thời gian tới. Mục tiêu đến 31/12/2025, sẽ đưa toàn bộ dự án thành phần 3 của cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vào sử dụng.