Cải cách tư pháp

Tập huấn giới thiệu phần mềm ChatGPT và các tính năng mới của Trợ lý ảo Tòa án

Mai Đỉnh 26/05/2023 - 12:58

Sáng 26/5, TANDTC tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề Giới thiệu phần mềm ChatGPT và các tính năng mới của phần mềm Trợ lý ảo Tòa án. Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TANDTC chủ trì Hội nghị.

Cùng dự tại điểm cầu trung tâm có đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC; Thành viên Hội đồng Thẩm phán, lãnh đạo một số đơn vị, Thẩm tra viên, Thư ký TANDTC.

tap-huan-chatgpt4.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại Hội nghị.

Thời gian qua, sự xuất hiện của công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên ChatGPT (tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer) - một chatbot được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh do OpenAl nghiên cứu phát triển, đưa ra thị trường vào ngày 30/11/2022.

Người dùng sẽ đặt câu hỏi và ChatGPT trả lời dưới dạng văn bản (text). ChatGPT có khả năng trả lời tự nhiên mọi câu hỏi với nhiều hình thức và văn phong khác nhau.

ChatGPT được phát triển dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model) GPT (GPT-3.5 hoặc GPT-4) của OpenAl. ChatGPT được huấn luyện bởi khoảng 45 TB dữ liệu văn bản và tinh chỉnh từ phản hồi của người dùng trong quá trình sử dụng, chỉ số IQ của ChatGPT được đánh giá đạt 147 điểm.

Hiện nay, số người dùng công cụ Chat GPT do OpenAI phát triển được cho là cán mốc 100 triệu người/tháng, chỉ 2 tháng sau khi phần mềm trí tuệ nhân tạo này được ra mắt, khiến đây trở thành ứng dụng cho người dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

tap-huan-chatgpt2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

ChatGPT với các khả năng chính bao gồm: Hỏi đáp (Question & Answering): Cung cấp thông tin, trả lời câu hỏi về nhiều chủ đề như: kiến thức tổng quát, khoa học, lịch sử...; Tạo nội dung văn bản (Text Generation): Tạo ra các bài phát biểu, bài luận, câu chuyện, bài thơ, email hoặc các đoạn văn dựa trên gợi ý của người dùng.

Tóm tắt nội dung văn bản (Text Summarization), tóm tắt nội dung của các bài báo, sách… giúp người dùng nằm bắt các thông tin quan trọng một cách hiệu quả; Dịch ngôn ngữ (Language Translation): cho phép dịch giữa các ngôn ngữ phổ biến như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Nga, Trung, Nhật, Hàn, Việt...; Hỗ trợ lập trình (Code Generation): hỗ trợ lập trình hầu hết các ngôn ngữ lập trình phổ biến (C/C+, Java,..), giải thích mã nguồn, tìm lỗi mã nguồn.

Được huấn luyện bởi kho dữ liệu văn bản khổng lồ và hạ tầng siêu máy tính, ChatGPT có các ưu điểm nổi bật như: Khả năng ghi nhớ chủ đề, ngữ cảnh tương tác; Khả năng học bổ sung từ phản hồi của người dùng; Có thể tạo ra nội dung trả lời cho mọi câu hỏi; Nội dung trả lời có độ tự nhiên cao; Hỗ trợ nhiều tác vụ phức tạp như: lập trình, viết bài luận, giải toán...; Nội dung trả lời có tính logic, tính hợp lý.

Tuy nhiên, bản chất là một thuật toán sinh ngôn ngữ, tổng hợp thông tin từ dữ liệu đã có, ChatGPT cũng có các nhược điểm như thông tin trả lời có thể không chính xác hoặc không tồn tại cập nhật dữ liệu. ChatGPT được huấn luyện từ nguồn dữ liệu mở trên Internet do đó có thể sinh ra câu trả lời sai hoặc thông tin không có trên thực tế.

Ngay cả khi được học từ nguồn dữ liệu chính xác thì khi tổng hợp thông tin có thể tạo ra sự sai lệch. Chưa đảm bảo về tính cập nhật: Dữ liệu của ChatGPT mới chỉ cập nhật đến tháng 9/2021. Không thể cập nhật dữ liệu theo thời gian thực; Chưa cập nhật dữ liệu theo lĩnh vực, nghiệp vụ cụ thể. Chi phí tài nguyên để huấn luyện, sử dụng lớn: ChatGPT cần rất nhiều tài nguyên hạ tầng phần cứng để huấn luyện mô hình, cũng như triển khai cung cấp dịch vụ.

tap-huan-chatgpt1.jpg
Hội nghị trực tuyến tới gần 800 điểm cầu trên cả nước.

Do thông tin từ ChatGPT chưa đảm bảo về tính chính xác, khả năng trích dẫn nguồn gốc và tính cập nhật thông tin, nên đại diện tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel báo cáo tại hội nghị có một số khuyến nghị khi sử dụng như sau: Thông tin từ ChatGPT chỉ mang tính chất tham khảo. Chủ động kiểm chứng lại thông tin từ các nguồn uy tín. Sử dụng ChatGPT để gợi ý ý tưởng, nội dung như viết khung của một bài phát biểu, kịch bản hội nghị...

Về phần mềm Trợ lý ảo hỗ trợ Thẩm phán, Trợ lý ảo là công cụ trên máy tính, điện thoại hỗ trợ Thẩm phán trong công việc hàng ngày, tập trung vào 2 nội dung chính: Giới thiệu pháp luật (Văn bản pháp luật, Chỉ dẫn áp dụng pháp luật cho Điều, khoản, điểm, Giải đáp tình huống, Án lệ, Bản án) và Hỗ trợ công việc nghiệp vụ (Sổ tay xử lý án, Hỗ trợ bản án trực tuyến, Hỏi đáp với chatbot, đóng góp tình huống pháp lý, Trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, Quản lý vụ việc).

Các tính năng, tiện ích hỗ trợ của phần mềm Trợ lý ảo Tòa án đang ngày được hoàn thiện hơn, giúp người sử dụng thuận tiện hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn giới thiệu phần mềm ChatGPT và các tính năng mới của Trợ lý ảo Tòa án