TAND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Đình Tuyên| 04/02/2016 23:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 03/02/2016, TAND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016. Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC tham dự và chỉ đạo hội nghị.

TAND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền phát biểu chỉ đạo hội nghị

Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành tỉnh Hải Dương.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2015 hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Hải Dương  đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các mặt công tác. Cụ thể về công tác xét xử, đã giải quyết được 4.936 trên tổng số 4.997 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 98,8%. Chất lượng giải quyết, xét xử án Hình sự đảm bảo; không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự được chú trọng và thực hiện tốt với tỷ lệ hòa giải thành cao. Công tác thi hành án hình sự được thực hiện đúng quy định, đạt 100%; việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp đảm bảo đúng thời hạn, thủ tục, quy định của pháp luật, đạt tỷ lệ 100%.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Hải Dương thực hiện tốt công tác quản lý, xây dựng TAND hai cấp, đã kiện toàn, củng cố bộ máy tổ chức; quan tâm chú trọng tới việc giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức; công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp có nhiều chuyển biến, đạt kết quả tích cực. Với những kết quả nêu trên, cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Hải Dương đã được trao tặng các phần thưởng, danh hiệu cao quý như Huân chương lao động hạng ba, Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của TAND… TAND hai cấp tỉnh Hải Dương thực sự là cơ quan bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

TAND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Các đại biểu tham dự hội nghị 

Thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TANDTC, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền đã biểu dương những kết quả mà các tập thể, cá nhân của TAND hai cấp tỉnh Hải Dương đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng lưu ý, bên cạnh các nguyên nhân khách quan như số lượng các loại vụ án tiếp tục có xu hướng gia tăng, nhiệm vụ của Tòa án được mở rộng thì đa số các tồn tại, hạn chế trong công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Hải Dương đều xuất phát từ nguyên nhân chủ quan là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực của một bộ phận Thẩm phán và cán bộ Tòa án còn hạn chế. Chính vì vậy, trong thời gian tới, công tác đào tạo, bồi dưỡng và đặc biệt là việc tự học hỏi, nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mỗi Thẩm phán, cán bộ Tòa án là nhiệm vụ vô cùng quan trọng để TAND hai cấp tỉnh Hải Dương từng bước khắc phục các tồn tại, hạn chế đó.

Đối với nhiệm vụ trong tâm công tác 2016, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền đề nghị bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, TAND hai cấp tỉnh Hải Dương cần phải quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện tốt các văn kiện được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình, Kế hoạch của Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC.

Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ: Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác của đơn vị; tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng; chủ động tổ chức triển khai thực hiện các Luật, Pháp lệnh được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua có liên quan tới tổ chức và hoạt động của TAND; tiếp tục củng cố hoàn thiện bộ máy tổ chức trong các đơn vị Tòa án theo quy định của Luật tổ chức TAND năm 2014; làm tốt công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh, cấp huyện giới thiệu nhân sự để Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, thành phần, đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn theo quy định; tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức và Hội thẩm TAND, đặc biệt là nghiệp vụ xét xử đối với Hội thẩm nhân dân mới được bầu lần đầu; thường xuyên thực hiện việc rút kinh nghiệm công tác xét xử; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tư pháp; chú trọng xây dựng TAND hai cấp trong sạch, vững mạnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xét xử, từng bước xây dựng Tòa án điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016