Tiêu điểm

TAND tỉnh Hải Dương triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024

Trần Khanh 03/01/2024 - 20:22

Chiều ngày 3/1, TAND hai cấp tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương; Mạc Minh Quang, Chánh án TAND tỉnh Hải Dương; cùng toàn thể cán bộ TAND hai cấp tỉnh.

Trong năm 2023, Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương đã giải quyết 7.818 vụ trên tổng số 8.118 vụ việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 96,3%. Tiến độ và tỷ lệ giải quyết các loại vụ án đều đạt và vượt chỉ tiêu đã đăng ký từ đầu năm, cũng như chỉ tiêu do Quốc hội và TANDTC đề ra; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán đều thấp hơn mức quy định của TANDTC (án hủy 21/7.818 vụ, chiếm 0,27%; án sửa 52/7.818 vụ, chiếm 0,67%).

2.jpg.jpeg
Lãnh đạo TANDTC, cùng toàn thể cán bộ TAND hai cấp tỉnh Hải Dương tham dự Hội nghị triển khai công tác năm 2024.

Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; án trọng điểm, án đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm được giải quyết nghiêm minh, kịp thời.

Qua công tác xét xử các vụ án hình sự cho thấy, một số nhóm tội phạm phát sinh vẫn chiếm tỷ lệ cao như: các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, các tội xâm phạm sở hữu, các tội phạm về ma túy, các tội xâm phạm an toàn, trật tự công cộng. Các vụ án lớn, án kinh tế, tham nhũng và án dư luận xã hội quan tâm được Tòa án kịp thời đưa ra xét xử.

6.jpg.jpeg
Đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC đánh giá cao tính tích cực, chủ động, đầy trách nhiệm và quyết tâm cao của các đồng chí trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là trong việc đề ra và thực hiện có hiệu quả các giải pháp đột phá, lập nhiều thành tích tốt trong công tác, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Về công tác giải quyết án hình sự, cơ bản bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, xử phạt tù cho hưởng án treo, áp dụng hình phạt khác không phải hình phạt tù đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật.

3.jpg.jpeg
Đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC trao Bằng khen cho cán bộ TAND tỉnh Hải Dương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, có sai sót phải đính chính, bổ sung; việc gửi, tống đạt một số văn bản tố tụng còn chậm so với thời hạn luật định.

“Sau Hội nghị này, tôi đề nghị toàn thể các đồng chí cần làm rõ nguyên nhân, đồng thời đề ra các biện pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC nhấn mạnh.

4.jpg.jpeg
Đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC trao danh hiệu “Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2023” cho Chánh án TAND TP. Hải Dương

Về triển khai nhiệm vụ công tác trong năm 2024, đồng chí Nguyễn Văn Du chỉ đạo Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương cần lưu ý tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCNVN trong giai đoạn mới; các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ban Cán sự đảng TANDTC về các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024.

Bên cạnh đó, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu cơ bản mà Chỉ thị của Chánh án TANDTC đã đề ra. Bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết và bản án, quyết định được ban hành đúng thời hạn luật định. Bảo đảm 100% quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự không bị hủy, sửa theo thủ tục giám đốc thẩm.

Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán và không quá 1,5% tổng số án đã giải quyết. Phấn đấu tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành theo Luật Hòa giải đối thoại tại Tòa án và theo luật tố tụng đạt tỷ lệ cao hơn chỉ tiêu TANDTC đề ra. Các chỉ tiêu về phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến, việc công bố bản án, quyết định, việc đóng góp cho phần mềm Trợ lý ảo đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

1.jpg.jpeg
Đồng chí Mạc Minh Quang, Chánh án TAND tỉnh Hải Dương trao Bằng khen cho cán bộ TAND hai cấp tỉnh Hải Dương.
5.jpg.jpeg
Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương trao Bằng khen cho tập thể cán bộ TAND tỉnh Hải Dương

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Vì Công lý” và phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Tòa án các cấp học tập, noi gương.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của hệ thống Tòa án hai cấp trong thời gian tới, đồng chí Mạc Minh Quang, Chánh án TAND tỉnh Hải Dương khẳng định: Cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; đảm bảo hoàn thành và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội và TANDTC đề ra; đảm bảo các vụ án được giải quyết trong thời hạn luật định; các bản án, quyết định được ban hành trong thời hạn luật định; tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi của Thẩm phán không vượt quá 1,5% tổng số các loại vụ án đã giải quyết. Ra quyết định thi hành án hình sự đối với 100% người bị kết án mà bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, đặc biệt là các cơ quan tiến hành tố tụng nhằm đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hải Dương triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024