Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

Nhóm PVTT Tây Nam Bộ 03/01/2024 - 16:58

Chiều 3/1, TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng chủ trì Hội nghị.

Dự hội nghị có: bà Hồ Thị Cẩm Đào – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng; ông Nguyễn Văn Khởi - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Tô Ái Vang – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan trong khối nội chính; lãnh đạo, Thẩm phán, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng.

img_2577.jpg
Ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh cho biết, năm 2023 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy; sự phối hợp chặc chẽ của các cơ quan tại địa phương, nhất là các cơ quan tư pháp trong tỉnh. Đặc biệt là cùng với sự quyết tâm, đoàn kết của tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động TAND hai cấp trong tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

“TAND hai cấp trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Trong đó, hoạt động xét xử đã đạt và vượt chỉ tiêu, chất lượng xét xử đạt yêu cầu; các bản án, quyết định của Tòa án đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật góp phần đảm bảo an ninh chính trị tại địa phương”, Chánh án TAND tỉnh nhấn mạnh.

img_3742.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo báo cáo, năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã thụ lý 11.342 vụ việc, giải quyết 10.192 vụ việc, đạt tỷ lệ gần 90%. Bình quân, mỗi Thẩm phán giải quyết 9 vụ việc/tháng. So với cùng kỳ năm 2022, thụ lý tăng 1.763 vụ việc, tỷ lệ thụ lý tăng 18,40%, giải quyết tăng 1.750 vụ việc.

Trong tổng số 10.192 vụ việc đã giải quyết, có 9.641 vụ việc được sự đồng thuận của các bên tham gia tố tụng và VKSND; không có kháng cáo, kháng nghị; chiếm tỷ lệ 94,54%; giảm 0,86% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, có 4.384 vụ việc hòa giải, đối thoại thành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Bộ luật Tố tụng dân sự; Luật Tố tụng hành chính.

Tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành của TAND cấp tỉnh đạt và vượt chỉ tiêu; tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành của đa số TAND cấp huyện đạt và vượt chỉ tiêu, điển hình một số đơn vị có tỷ lệ cao như: TAND huyện Long Phú đạt 62,46%, TAND TP. Sóc Trăng đạt 52,8% và TAND huyện Kế Sách đạt 52,08%.

img_3767.jpg
Bà Hồ Thị Cẩm Đào – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Cờ thi đua TAND cho TAND tỉnh và TAND huyện Kế Sách

Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng giải quyết tăng 1.750 vụ việc so với cùng kỳ năm 2022.

Công tác xét xử các vụ án hình sự đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử; việc xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù có căn cứ, đúng pháp luật; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được bảo đảm theo hướng thực chất, hiệu quả.

Việc trả hồ sơ cho VKSND điều tra bổ sung đúng theo quy định. TAND hai cấp có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan khác trong quá trình giải quyết các vụ án theo các quy chế phối hợp đối với những vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp.

Trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, TAND hai cấp tiếp tục làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong quá trình giải quyết các loại án dân sự. Số vụ việc được hòa giải thành chiếm 45,75% tổng số án đã giải quyết. Chất lượng xét xử các vụ việc dân sự được đảm bảo; tỷ lệ án hủy, sửa của TAND hai cấp tiếp tục giữ ở mức cho phép, đáp ứng yêu cầu Nghị quyết Quốc hội và Tòa án đề ra,....

Ngoài ra, trong năm 2023, TAND hai cấp tỉnh làm tốt công tác kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác cải cách tư pháp; công tác tổ chức cán bộ; công tác thi đua khen thưởng; công tác Hội thẩm nhân dân; công tác quản lý kinh phí và cơ sở vật chất và công tác an sinh xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Tỷ lệ giải quyết án ở một số đơn vị còn thấp; Đối với TAND cấp huyện, án hủy sửa do lỗi chủ quan của Tòa án vẫn còn, mặc dù trong giới hạn được quy định tại Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; công tác cập nhật số liệu hàng tháng trên phần mềm thống kê của TAND vẫn còn chậm so với quy định,...

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đóng góp tham luận và đánh giá góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới.

img_3826(1).jpg
Bà Hồ Thị Cẩm Đào – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, bà Hồ Thị Cẩm Đào – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương các thành tích đạt được và trân trọng đối với những cố gắng, nỗ lực, đóng góp thiết thực của các đồng chí cán bộ, thẩm phán TAND hai cấp trong năm 2023

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, những kết quả, thành tích mà TAND hai cấp đạt được trong năm 2023 đã góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, góp phần cùng với các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống thanh bình của người dân, tạo lập môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Với vị trí trung tâm trong các cơ quan tư pháp, tôi tin tưởng rằng TAND hai cấp sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ lời căn dặn của Bác Hồ đó là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”; nỗ lực, phấn đấu cùng với các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của nhân dân trong việc bảo vệ công lý, quyền con người”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định.

img_3793.jpg
Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2023

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã được Chánh án TANDTC; Chủ tịch UBND tỉnh; Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Trong đó TAND tỉnh Sóc Trăng và TAND huyện Kế Sách vinh dự nhận Cờ thi đua TAND.

Cũng tại hội nghị có 16 cá nhân vinh dự được TANDTC tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án năm 2023.

Một số hình ảnh hội nghị:

luu-niem.jpg
img_3805.jpg
img_3789(1).jpg
img_3777(1).jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023