Tòa án địa phương

TAND tỉnh Sóc Trăng sơ kết công tác tổ chức phiên tòa trực tuyến

Thành Nhớ - Phúc Khang 28/07/2023 - 17:58

Ngày 28/7, TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tổ chức phiên tòa trực tuyến. Ông Thái Rết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, VKSND tỉnh, Công an tỉnh và lãnh đạo TAND tỉnh; các phòng nghiệp vụ và lãnh đạo TAND cấp huyện.

anh-1(1).jpg
Ông Thái Rết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết số 33 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến và các văn bản chỉ đạo của TANDTC, trong thời gian qua, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức các phiên tòa trực tuyến đạt kết quả tích cực.

Theo báo cáo, từ tháng 8/2022 đến ngày 30/6/2023, TAND hai cấp đã tổ chức được 108 phiên tòa trực tuyến (97 phiên tòa hình sự, 4 phiên tòa hành chính và 7 phiên tòa dân sự). Trong đó, TAND tỉnh đã tổ chức thành công 24 phiên tòa trực tuyến, gồm 20 phiên tòa hình sự, 4 phiên tòa hành chính (2 phiên tòa hành chính và 1 phiên tòa hình sự được tổ chức xét xử trực tuyến kết hợp rút kinh nghiệm theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh).

TAND cấp huyện đã tổ chức 84 phiên tòa trực tuyến (77 phiên tòa hình sự và 7 phiên tòa dân sự).

anh-2(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Theo TAND tỉnh Sóc Trăng, công tác xét xử trực tuyến nhận được sự quan tâm chỉ đạo của TANDTC, Thường trực Tỉnh ủy và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn.

Việc xét xử trực tuyến đảm bảo quy định của pháp luật tố tụng, phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về áp dụng khoa học, kỹ thuật, thúc đẩy công nghệ số trong xét xử.

Quá trình tổ chức các phiên tòa trực tuyến bước đầu cho thấy, giữa điểm cầu trung tâm và các điểm cầu thành phần được kết nối âm thanh, hình ảnh liên tục, công khai, diễn ra cùng thời điểm. Sự tương tác qua lại giữa người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tại phiên tòa được đảm bảo thông qua hệ thống trực tuyến.

Trình tự, thủ tục tố tụng được đảm bảo như các phiên tòa xét xử trực tiếp. Đảm bảo được chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; bảo vệ được các quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khi tham gia tố tụng, cũng như tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại của người tham gia tố tụng.

anh-6(1).jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Bên cạnh những thuận lợi thì việc xét xử trực tuyến cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến đòi hỏi phải có một hệ thống công nghệ, phương tiện, trang thiết bị hiện đại, chất lượng kết nối tốt để phiên tòa không bị gián đoạn. Tuy nhiên, trên thực tế khi tổ chức phiên tòa trực tuyến thì cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu, tỉnh vẫn chưa có nguồn kinh phí nào hỗ trợ để trang bị, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ xét xử trực tuyến.

Các đơn vị Tòa án trong tỉnh chưa có phòng xét xử trực tuyến, phải tận dụng thiết bị của hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến để phục vụ công tác xét xử trực tuyến; thiết bị xét xử trực tuyến tại điểm cầu thành phần phải mượn của đơn vị khác; trong quá trình tháo dỡ, lắp đặt, vận chuyển thiết bị và vận hành hệ thống cần nhiều thời gian, chi phí và nhân lực,…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình phối hợp tổ chức các phiên tòa trực tuyến. Đồng thời kiến nghị các vấn đề còn vướng mắc trong công tác phối hợp với TAND tỉnh trong thời gian tới đạt chất lượng và kết quả cao hơn.

img_2003(1).jpg
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Thái Rết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh nhấn mạnh, việc tổ chức phiên tòa trực tuyến là bước đột phá trong cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án, là bước đi cần thiết cho tiến trình xây dựng Tòa án điện tử, giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý và đảm bảo các hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng ghi nhận những đóng góp của đại biểu tại Hội nghị, qua đó TAND tỉnh sẽ tổng hợp và trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ đầu tư trang thiết bị máy móc, đầu tư công nghệ để công tác xét xử trực tuyến của TAND hai cấp trong tỉnh được tổ chức thuận lợi và đạt chất lượng hơn. Đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan tích cực hơn nữa trong công tác phối hợp trong thời gian tới.

anh-4(1).jpg
TAND tỉnh Sóc Trăng tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu.

Tại Hội nghị, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tặng Giấy khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong công tác tổ chức phiên tòa trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Sóc Trăng sơ kết công tác tổ chức phiên tòa trực tuyến