Tòa án địa phương

TAND tỉnh Sóc Trăng sơ kết thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Tâm Phúc - Phúc Khang 21/06/2023 21:22

Ngày 21/6, TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án (giai đoạn từ 01/01/2021 đến ngày 31/5/2023). Ông Thái Rết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh chủ trì Hội nghị. 

anh-2..jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, VKSND tỉnh Sóc Trăng; lãnh đạo TAND tỉnh, lãnh đạo Tòa chuyên trách, phòng tham mưu, lãnh đạo TAND các huyện, thành phố; Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký TAND hai cấp và Hòa giải viên.

Kể từ khi Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021, TAND tỉnh Sóc Trăng xác định nhiệm vụ triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Tòa án, đã đề xuất với Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh nội dung triển khai thi hành Luật.

Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh đã bổ sung vào nhiệm vụ trọng tâm công tác. TAND tỉnh cũng nhận được được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, sự đồng tình, tạo điều kiện của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp của tỉnh.

anh-3..jpg
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Đồng thời xây dựng kế hoạch để triển khai thi hành Luật đến TAND hai cấp; thành lập Ban Chỉ đạo thi hành Luật; chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí để triển khai thi hành theo kế hoạch của TANDTC và chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án; thực hiện công tác tham mưu, thống kê, tổng hợp; kiểm tra các đơn vị thực hiện theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

anh-2(2).jpg
Quang cảnh Hội nghị

Theo báo cáo, từ năm 2021 đến 31/5/2023, tổng số vụ, việc hòa giải viên đã hòa giải, đối thoại là 5.065 vụ, việc, trong đó: tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành (bao gồm đương sự rút đơn), trên tổng số vụ việc hòa giải viên đã hòa giải, đối thoại là 71,37%; tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành (bao gồm đương sự rút đơn), trên tổng số đơn khởi kiện Tòa án nhận được là 21,89%.

Bình quân một hòa giải viên phải giải quyết là 125 vụ, việc. Bình quân một hòa giải viên đã hòa giải, đối thoại thành là 71 vụ, việc, đạt tỷ lệ 56,8% so với bình quân số lượng vụ, việc được phân công.

s1.png
Ông Thái Rết, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án trong thời gian qua. Đồng thời kiến nghị các đề xuất để TAND tỉnh tổng hợp trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh và TANDTC trong việc thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn trong giai đoạn tới.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Thái Rết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng đánh giá cao những kết quả đã đạt được của TAND hai cấp trong triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, ghi nhận những cố gắng của Thẩm phán, Hòa giải viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

anh-4(1).jpg
TAND tỉnh Sóc Trăng đã tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích

Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng chia sẻ và động viên các Hòa giải viên tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, góp phần vào công cuộc phụng sự vì nước vì dân; đồng thời tin tưởng trong thời gian tới, các Hòa giải viên sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thể hiện tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn hoàn thành thực hiện hiệu quả công tác.

Tại Hội nghị, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tặng Giấy khen cho 3 tập thể và 10 Hòa giải viên thuộc TAND hai cấp có nhiều thành tích trong việc thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Sóc Trăng sơ kết thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án