Cải cách tư pháp

TAND tỉnh Bình Thuận đảm bảo chất lượng xét xử, nâng cao cải cách tư pháp

Minh Sáng - Huỳnh Sang 25/06/2023 - 16:06

Những năm qua, TAND tỉnh Bình Thuận đã chủ động triển khai có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, triển khai, thực hiện kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án, theo chỉ đạo của TANDTC và kế hoạch công tác năm.

Tiếp tục thực hiện Hướng dẫn số 136/HĐ-TANDTC ngày 30/3/2017 của Chánh án TANDTC về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp, ngay từ đầu năm công tác, TAND các huyện đã xây dựng kế hoạch, đôn đốc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, đảm bảo ít nhất mỗi Thẩm phán phải tổ chức 1 phiên tòa rút kinh nghiệm.

toan-canh-cuoc-hop-giao-ban-9-thang-cua-tand-2-cap-tinh-binh-thuan.jpg
Toàn cảnh cuộc họp giao ban 9 tháng của TAND hai cấp tỉnh Bình Thuận.

Từ ngày 1/10/2022 đến 31/5/2023, TAND hai cấp tỉnh đã giải quyết 5.347/9.647 vụ, việc đã thụ lý các loại, đạt tỷ lệ 55,43%, so với cùng kỳ năm trước, số án giải quyết tăng 599 vụ. Trong 9 tháng qua, toàn tỉnh có 60 phiên tòa rút kinh nghiệm. Việc tổ chức đánh giá, họp rút kinh nghiệm được thực hiện nghiêm túc, đúng yêu cầu, qua đó góp phần nâng cao chất lượng phiên tòa, cũng như chất lượng xét xử các loại vụ, việc tại Tòa án.

Kết quả từ những phiên tòa rút kinh nghiệm, công tác xét xử, chất lượng giải quyết các vụ án ngày càng được nâng lên, tỷ lệ án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán giảm. Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Công tác giải quyết các vụ việc dân sự được Tòa án giải quyết thận trọng, khách quan, nghiên cứu, xác minh, thu thập chứng cứ và tổ chức xét xử đảm bảo cả về tiến độ, chất lượng. Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng. Công tác giải quyết, xét xử án hành chính được Tòa án tập trung chỉ đạo xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập chứng cứ, tổ chức đối thoại, phối hợp với các cơ quan hữu quan để đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

ong-nguyen-van-thanh-chanh-an-tand-tinh-binh-thuan-phat-bieu-tai-cuoc-hop.jpg
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận chủ trì cuộc họp.

Xác định xét xử trực tuyến là một trong những giải pháp hữu hiệu để đảm bảo xét xử các vụ án đúng thời hạn, giải quyết tình hình án tồn đọng, TAND hai cấp của tỉnh đã khắc phục khó khăn và tổ chức thành công hơn 89 phiên tòa trực tuyến.

Bên cạnh đảm bảo chất lượng xét xử, TAND tỉnh Bình Thuận còn nâng cao cải cách tư pháp. Nhằm đáp ứng yêu cầu các thủ tục hành chính với phương châm “Công khai, minh bạch, khách quan, kịp thời và hiệu quả”, hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất yêu cầu của cá nhân, tổ chức và công khai các hoạt động của Tòa án. Công tác cải cách hành chính tại các đơn vị TAND hai cấp tỉnh đã từng bước hoàn thiện, xây dựng quy chế, quy trình thực hiện cơ chế “một cửa” thông qua hoạt động của Tổ Hành chính Tư pháp, để tăng cường khả năng tiếp cận công lý cho người dân, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tạo điều kiện tối đa cho tổ chức, cá nhân khi đến tòa.

dai-bieu-tham-du-cuoc-hop.jpg
Đại biểu tham dự cuộc họp.

Trong thời gian qua, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh không ngừng cải tiến, thay đổi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tập trung bám sát nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy và các tổ chức đoàn thể cơ sở trong việc triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ, duy trì đoàn kết thống nhất nội bộ, chung tay thực hiện nhiệm vụ được phân công. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; Tạo điều kiện thuận lợi để công chức thuộc TAND hai cấp tỉnh Bình Thuận tự tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nhất là trình độ thạc sỹ luật.

Đồng thời, TAND hai cấp tỉnh cũng đẩy mạnh công tác xét xử và các mặt công tác khác của đơn vị để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phong trào thi đua, vượt mức các chỉ tiêu thi đua do Tòa án cấp trên đề ra, tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc đạt hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bình Thuận đảm bảo chất lượng xét xử, nâng cao cải cách tư pháp