Tòa án địa phương

TAND huyện Đầm Dơi: Đơn vị được đề nghị Cờ thi đua Chính phủ năm 2023

Thành Nhớ-Trần An 23/11/2023 - 11:54

Trong những năm qua tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động của TAND huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau), không ngừng nỗ lực, phấn đấu và có nhiều cách làm hay, đạt được nhiều thành tích nổi bật. Vừa qua, đơn vị vinh dự được Cụm thi đua số X TAND đề nghị tặng danh hiệu Cờ thi đua Chính phủ năm 2023.

Hiệu quả mang lại từ công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Nhiều năm liền, tỷ lệ xét xử của TAND huyện Đầm Dơi đều đạt từ 92% trở lên, qua từng năm đến hiện tại, tỷ lệ này là gần 98% trong khi số lượng án tăng hàng năm khoảng 10%, biên chế lại không tăng thêm.

Số lượng án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan luôn thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu Quốc hội giao và thấp hơn qua từng năm. Việc tổ chức công tác xét xử vừa đạt được tỷ lệ và chất lượng là công việc khó và giữ vững qua từng năm lại càng khó hơn, đòi hỏi đơn vị phải có nhiều đổi mới trong cách nghĩ, cách làm; phải có kế hoạch quyết đoán, phương pháp linh hoạt, tổ chức thực hiện hiệu quả trong công tác xét xử.

TAND huyện Đầm Dơi nhận thức rất rõ rằng, phiên tòa rút kinh nghiệm được xem là một trong các giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp. Từ đó, hàng năm xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện việc xét xử đảm bảo mỗi Thẩm phán xét xử ít nhất một phiên tòa rút kinh nghiệm.

Trong đó ưu tiên những Thẩm phán mới bổ nhiệm, những Thẩm phán mà chất lượng xét xử hàng năm chưa tốt thì ưu tiên xét xử nhiều hơn. Hàng tháng, các Thẩm phán lựa chọn các vụ án đáp ứng được tiêu chí theo quy định để xin ý kiến lãnh đạo thống nhất, báo cáo về TAND tỉnh đăng ký tổ chức phiên tòa.

Sau mỗi phiên tòa, TAND huyện Đầm Dơi đều tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký. Quan điểm nhất quán chỉ đạo là làm bài bản, góp ý chân tình, thẳng thắn với tinh thần xây dựng.

Ngoài việc góp ý theo trình tự tố tụng, kỹ năng xử lý, điều khiển tại phiên tòa của Thẩm phán, bản án cũng được quan tâm, góp ý nhiều để thấy được những sai sót, hạn chế từ thể thức, mẫu câu, cách trình bày, lập luận, đánh giá, phương pháp quy nạp, diễn dịch được sử dụng thế nào là hợp lý, cho đến việc vận dụng, áp dụng pháp luật với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Bản án phải căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét, tranh tụng tại phiên tòa để đánh giá, nhận định đầy đủ, khách quan, trung thực để phán quyết vừa có tình, có lý.

img_0379(1).jpg
Năm 2022, TAND huyện Đầm Dơi được TANDTC tặng Cờ thi đua "Đơn vị thi đua xuất sắc".

Ông Liêu Chí Khanh, Chánh án TAND huyện Đầm Dơi cho biết, qua nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm, người được góp ý, người góp ý đều nhận thức được rằng phiên tòa rút kinh nghiệm có nhiều giá trị, lợi ích mang lại thiết thực cho bản thân mỗi người, là “bài học không mất học phí”.

Do vậy, thay vì tâm lý sợ bị đánh giá hạn chế về khả năng, trình độ, ngại sợ đồng nghiệp chê bai, các Thẩm phán lại muốn bản thân được tổ chức nhiều phiên tòa hơn, để thêm yêu nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn, quyết tâm cống hiến lâu dài.

lck.jpg
Ông Liêu Chí Khanh, Chánh án TAND huyện Đầm Dơi.

“Phiên tòa rút kinh nghiệm đã thật sự giúp cho các Thẩm phán, Thư ký của đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác xét xử. Con số gần 50 phiên tòa trên 10 Thẩm phán trong 3 năm qua đã chứng minh được mong muốn cầu thị đáng ghi nhận”, ông Khanh khẳng định.

Xây dựng văn hóa công sở xanh - sạch - đẹp

Một điểm nổi bật của TAND huyện Đầm Dơi là quyết tâm xây dựng văn hóa công sở xanh - sạch - đẹp của cả tập thể công chức, người lao động, nhất là tập thể lãnh đạo.

Ngay khi xây dựng Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020 -2025, Chi bộ đã xây dựng mục tiêu này thành một trong các nhiệm vụ chính trị quyết tâm thực hiện trong nhiệm kỳ.

Quá trình thực hiện, Chi bộ TAND huyện đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề: “Tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp là góp phần xây dựng văn hóa công sở”. Chuyên đề đã đánh giá thực trạng, hạn chế, nguyên nhân để từ đó đưa ra các giải pháp quyết tâm xây dựng cơ quan xanh, sạch, đẹp.

Bằng nhiều cách thức khác nhau, xin hỗ trợ từ UBND huyện, các tổ chức tín dụng, tiết kiệm kinh phí cơ quan, quyết tâm đầu tư hàng năm trên dưới 100 triệu đồng nâng cấp mặt sân, chống ngập nước, xây bồn hoa, mua chậu cảnh, vận động hoa cảnh sẵn có từ gia đình công chức, người lao động, nhân dân để trồng...

Theo lãnh đạo TAND huyện Đầm Dơi, hàng năm, hàng tháng, hàng tuần, tất cả công chức, người lao động cùng đồng lòng quyết tâm thực hiện, dần dần tạo thành thói quen, niềm vui xen lẫn tự hào vì đó chính là công sức của chính mình sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

Hiện nay, cơ quan đã có hơn 1.000m2 bê tông, bờ kè, nền gạch được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp; ao sen, ao cá và các cây cảnh trang trí trong khuôn viên..., tạo nên một không gian tĩnh lặng, nhẹ nhàng, không khí thoáng mát kết hợp nét đẹp hài hòa của nhiều loại hoa, xóa tan đi nhiều áp lực trong công tác xét xử, tạo ra môi trường công sở thân thiện, gần gũi hơn rất nhiều.

Hàng năm vào các ngày lễ, Tết nhiều cơ quan, ban ngành hoặc người dân liên hệ đến chụp ảnh để lưu giữ hình ảnh đẹp vì họ hay đùa nhau rằng đây là “Tòa án công viên mới”, một khuông viên cơ quan nhà nước đẹp nhất, nhì của huyện.

Ông Hà Thanh Hùng, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau nhận xét, TAND huyện Đầm Dơi đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm và kết hợp chặt chẽ với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

TAND huyện đã đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung thi đua, bám sát nhiệm vụ chính trị, công tác trọng tâm của Tòa án; tổ chức các đợt thi đua phù hợp, hình thức phong phú, sôi nổi, thiết thực.

“Các phong trào thi đua đã tạo động lực cổ vũ, động viên, khích lệ và là điều kiện để mỗi công chức và người lao động phát huy hết năng lực của mình, sáng tạo, hăng say công tác cộng với những cách làm hay từng bước nâng cao chất lượng trong các mặt công tác. Điểm nổi bật của đơn vị là tập thể lãnh đạo đơn vị dám nghĩ, dám làm và quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo được sự đoàn kết, đồng lòng trong toàn đơn vị, quyết tâm vượt mọi khó khăn để đạt danh hiệu đăng ký thi đua từ đầu năm”, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

Có thể nói, quyết tâm xây dựng cơ quan xanh - sạch - đẹp ngoài mục đích xây dựng văn hóa công sở, còn góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tự giác lao động, gắn bó, đoàn kết, tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của công chức, người lao động cơ quan trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng văn hóa công sở theo kế hoạch của TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Đầm Dơi: Đơn vị được đề nghị Cờ thi đua Chính phủ năm 2023