Trong các trận đá bóng, phút 89 vẫn chưa thể coi là kết thúc bởi sang phút 90 vẫn có thể có cơ hội làm nên chuyện đủ để xoay chuyển tình thế…

Chuyện đời phút 90 đã từng xảy ra với ông Trần Văn Truyền, cựu Tổng thanh tra Chính phủ (TTCP) vẫn kịp ký 69 quyết định bổ nhiệm Cục trưởng, Cục phó, Vụ trưởng, Vụ phó và các chức hàm trưởng, phó ở phủ Khai Phong là một dẫn chứng lạ.

 

Theo gương ông Truyền, ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở VHTTDL TP HCM cũng ký một sêri quyết định bổ nhiệm chạy… hưu. Lãnh đạo TP HCM đã quyết định hủy bỏ các quyết định của ông Rum. Thế nhưng TTCP lại chưa có động tĩnh gì về chuyện ký  hàng loạt quyết định nhân sự phút 90 của ông Tổng Truyền, người bị ném đá về các sai phạm trong chuyện nhà đất đến mức phải trả lại nhà đất và bị kỷ luật cảnh cáo.

Chuyện ký bằng được này tưởng đã chìm vào quá khứ nào ngờ lại xảy ra ở Đà Nẵng với ông Chủ tịch UBND thành phố một ngày trước khi nghỉ hưu vừa bị “lộ bem”.

Chuyện rằng, người dân các xã Hoà Phú, Hoà Nhơn, Hoà Phong… (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) liên tục kêu cứu đến báo chí vì vấn nạn xe tải chở đất san nền, đất sét làm gạch, lao ầm ầm cả ngày đêm, cày nát đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường và đe doạ an toàn giao thông trên tuyến ĐT 604 và QL14B. 

Theo dấu thư khiếu nại của dân, báo chí phát hiện một công trình đào đất đồi cung cấp vật liệu san lấp cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, một nơi đào đất ruộng để bán vật liệu sản xuất gạch. Hóa ra từ năm 2013, chính quyền huyện Hoà Vang đã cho phép các DN, các hộ dân lập hồ sơ “cải tạo đất sản xuất”, mà thực chất là đào ruộng để bán đất cho các nhà máy gạch, đất san nền công trình. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã ra Chỉ thị (số 16/CT-UBND ngày 13/11/2013), siết chặt các quy trình thăm dò, khai thác, cấp phép cũng như cấm việc cải tạo đất trá hình.

Phút 90

Hoạt động cải tạo, khai thác đất tại thôn Hòa Phước đã bị đình chỉ

… Thế nhưng, trước lúc nghỉ hưu 1 ngày (ngày 30/12/2014), chính ông Văn Hữu Chiến lại ký hàng loạt các văn bản cho phép các điểm “cải tạo”, cho phép các DN vận chuyển đất “cải tạo” này để bán cho các dự án san lấp mặt bằng, làm vật liệu sản xuất gạch tại huyện Hoà Vang. Thế là chính ông Chiến đã tự mâu thuẫn, làm trái với chỉ thị mà ông ký trước đó. Trong khi Sở TNMT không tham mưu cho lãnh đạo TP cấp phép cho DN khai khoáng, hoặc cải tạo đất tại Hoà Phát.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang cho biết việc cho phép cải tạo đất này là “có vấn đề”. Bởi theo đúng quy trình, việc khai khoáng hay cải tạo đều phải có sự tham mưu chặt chẽ của Sở TNMT, có đánh giá tác động môi trường, có sự tham gia của Sở Xây dựng để phù hợp quy hoạch. Vị trí các DN đang khai thác nằm trong vùng dự án quy hoạch sân golf  Hoà Phong - Hoà Phú…

Rõ ràng là các giấy phép được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký ban hành vào phút 90 sẽ làm khó cơ quan chức năng và chính quyền cấp huyện khi thực thi công vụ. Thế ra có trời mà biết chuyện đời sẽ xảy ra điều gì ở phút 90, nếu thời gian không làm phơi sáng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phút 90