Trong giai đoạn làm Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP Trà Vinh ông Tám để xảy ra sai phạm nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật theo Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỳ họp thứ 28.

Ấy vậy mà, hôm 16/10, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm lại ký quyết định điều động và bổ nhiệm có thời hạn đối với ông Phạm Văn Tám - Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh giữ chức Giám đốc Sở Công Thương.

Ông Phạm Văn Tám từng giữ chức Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trà Vinh giai đoạn 2011-2016. 

Dấu ấn ông Tám để lại trong nhiệm kỳ của mình là những vi phạm nghiêm trọng đến mức phải xem xét xử lý trách nhiệm. 

Theo đó, khi làm Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP Trà Vinh, ông Tám chịu trách nhiệm người đứng đầu khi ủy quyền cho Phó Chủ tịch ký 131 quyết định miễn giảm tiền sử dụng đất với số tiền hơn 18,3 tỉ đồng. Trong số này có 46 trường hợp miễn giảm sai quy định với hơn 11,1 tỉ đồng.

Ông Tám còn thiếu trách nhiệm khi tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP trong thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng. Trong quản lý nhà nước về đất đai, ông Tám cũng thiếu trách nhiệm dẫn đến thất thu lớn cho ngân sách nhà nước.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 28, những vi phạm trên đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền TP, đến niềm tin của nhân dân, đến mức phải xem xét, xử lý.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Phạm Văn Tám. Sau đó, UBND tỉnh Trà Vinh cũng kỷ luật cảnh cáo ông Tám về mặt chính quyền.

Ngụy biện

Ông Phạm Văn Tám (đứng giữa) vừa được điều động làm Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh

Vi phạm và kỷ luật như vậy nhưng quan lộ của ông Phạm Văn Tám vẫn rất...sáng sủa. Cụ thể như đã nói ở trên là ông Tám được điều động và bổ nhiệm về làm Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh.

Vụ việc này khiến dư luận ngỡ ngàng. Vì sao một lãnh đạo thành phố vừa bị kỷ luật lại nghênh ngang về làm lãnh đạo của một ngành? Câu hỏi được những người có trách nhiệm ở Trà Vinh trả lời rằng, đây không phải là "bổ nhiệm" mà là "điều động".

Phát biểu trên báo chí, ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh nói: "Kỷ luật thì không được bổ nhiệm, còn điều động là bình thường. Anh Tám là Trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, về nguyên tắc được hưởng phụ cấp chức vụ cao hơn rất nhiều so với chức Giám đốc Sở Công thương, nên việc điều động này có thể coi là...đi xuống. Tỉnh thực hiện điều động chứ không phải bổ nhiệm ông Tám vào chức vụ cao hơn”.

Còn Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Trà Vinh Lâm Minh Đằng cũng khẳng định trên tờ Vietnamnet rằng đây là "điều động ngang". Ông Đằng còn so sánh vị trí Trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh của ông Tám trước khi được điều động với chức Giám đốc Sở Công Thương về mức phụ cấp để thấy rằng ông Tám không phải điều động đến vị trí tốt hơn.

Thêm nữa, ông Đằng cho biết, việc ông Tám về giữ chức Giám đốc Sở Công Thương là xuất phát từ "nhu cầu công tác cán bộ" do vị trí Giám đốc Sở này đang bị khuyết!?

Lời giải thích của những người có trách nhiệm ở Trà Vinh khiến dư luận bất bình. Ở đây rõ ràng dân không cần biết đó là bổ nhiệm hay điều động, hưởng phụ cấp cao hay thấp, chức vụ bé hay to mà là uy tín. Ông Tám có còn đủ ủy tín để làm lãnh đạo một ngành hay không? Đưa một cá nhân vi phạm nghiêm trọng, bị xử lý kỷ luật về làm Giám đốc một sở với lý do khuyết lãnh đạo liệu có thuyết phục? Tỉnh Trà Vinh có thực sự thiếu nhân tài đến mức như thế?

Vi phạm còn chưa kịp sửa lỗi đã chễm chệ ngồi vào ghế Giám đốc sở thì bản chất của kỷ luật là gì? Ông Tám sẽ "nêu gương" như thế nào ở Sở Công Thương? 

Tỉnh Trà Vinh cần nghiêm túc xem xét lại quyết định điều động ông Tám chứ không phải che đậy bằng những lời lẽ ngụy biện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngụy biện