Thực hiện Nghị quyết 19 về cải cách thủ tục hành chính và nâng cao sức cạnh tranh, trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư...

Bộ KHĐT đề xuất hàng loạt biện pháp cứng rắn với các “giấy phép con” do các bộ, ngành, địa phương ban hành, trong đó việc bãi bỏ hiệu lực thi hành của 3.299 điều kiện kinh doanh trong 127 thông tư. 

Xin nhắc lại, hai đạo luật này quy định chỉ có Quốc hội, UBTVQH và Chính phủ mới được quy định về điều kiện kinh doanh; các bộ ngành, địa phương và các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác không được ban hành quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh. Thế nhưng, thật bất ngờ, khi  rà soát và tập hợp được khoảng 6.000 quy định về điều kiện kinh doanh cho 267 ngành nghề có điều kiện, đã cần 900 trang giấy in, nhưng xem ra một số bộ ngành và địa phương vẫn còn đủng đỉnh trong việc gỡ bỏ các quy định “hành” doanh nghiệp (DN).

Vì vậy, không ngạc nhiên khi biết lâu nay, các DN, nhất là các DN địa phương không sợ luật mà chỉ ngại các quy định  về điều kiện kinh doanh do các bộ ngành, địa phương ban hành. Đây là các loại giấy phép “con”, giấy phép “cháu” hành DN không kể sao cho siết. Theo dự thảo nghị định mới nhất của Chính phủ hướng dẫn thực hiện hai đạo luật liên quan đến doanh nghiệp và đầu tư. Theo dự thảo mới này, chỉ có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, căn cứ đề nghị của các bộ, cơ quan ngang bộ, mới có thẩm quyền trình Chính phủ xem xét, đề xuất Quốc hội thực hiện Dự án luật sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Đầu tư về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Theo Bộ trưởng KHĐT Bùi Quang Vinh, trong 2 năm 2014 và 2015, thực hiện Nghị quyết 19 liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc  gia, các bộ ngành và địa phương đã đạt kết quả đáng khích lệ. Chẳng hạn, thời gian đăng ký kinh doanh chỉ  còn 3 ngày so với chỉ tiêu 6 ngày.

Tổng cục Hải quan chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan rà soát, đánh giá, sửa đổi quy trình, nghiên cứu phương án đơn giản hóa hồ sơ và thủ tục cho DN, phấn đấu đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN 6. Giảm thời gian xuất khẩu là 13 ngày, thời gian nhập khẩu là 14 ngày (đến hết năm 2015) để sang năm 2016, đạt mức trung bình nhóm nước ASEAN 4, thời gian xuất khẩu còn dưới 10 ngày, nhập khẩu là dưới 12 ngày.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính khẳng định dù đã giảm được 53 thủ tục hành chính và đơn giản hóa được 262 thủ tục hành chính nhưng số lượng thủ tục vẫn còn nhiều, còn phức tạp làm ảnh hưởng đến thời gian của người nộp thuế. Công tác cải cách thủ tục hành chính thuế đối với người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh (thuế GTGT, thu nhập cá nhân hộ kinh doanh, thuế trước bạ, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp,...) cần có sự đổi mới căn cơ bảo đảm  việc thu thuế thuận lợi cho người dân kể cả với nhóm hộ kinh doanh không cao.

Bên cạnh đó, điều đáng quan ngại là một số bộ ngành vẫn chưa rốt ráo thực hiện bãi bỏ toàn bộ các quy đinh cũ dù hạn 1/7/2015 đã qua. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đủng đỉnh quá