Chặt hạ cây xanh ở Hà Nội: Người dân không tin vào trình độ quy hoạch đô thị?

Khánh Toàn| 20/03/2015 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì sao người dân lại phản ứng dữ dội khi Hà Nội quyết định chặt hạ những cây cổ thụ để trồng mới? Tiếc nuối là một phần, phần khác, phải chăng người dân đã mất niềm tin vào trình độ, khả năng của những người quy hoạch đô thị?

Chặt hạ cây xanh ở Hà Nội: Người dân không tin vào trình độ quy hoạch đô thị?

Đau xót trước những cây cổ thụ bị đốn hạ

Có một điều rất dễ thấy là bất kỳ cung đường nào ở Hà Nội, tháng nào, năm nào cũng bị đào bới, bị ngăn chắn để thi công. Đội kia đi thì đoàn khác đến. Hà Nội bao nhiêu năm quy hoạch cho đến giờ vẫn nhếch nhác và bụi bặm.

Ao hồ lấp để xây nhà cao tầng, sông thì ô nhiễm, vỉa hè đào bới vô tội vạ, dây dợ chẳng chịt, giăng như mắc cửi khiến cho mĩ quan đô thị thêm phần xấu xí. Khu đô thị quy hoạch thiếu tầm nhìn. Người ta cứ thấy địa điểm nào đẹp là giải tỏa xây nhà cao tầng, xây văn phòng cho thuê. Giờ Hà Nội nhà cao tầng mọc lên như nấm sau mưa nhưng nhìn vào thì tuyệt nhiên không thấy đẹp.

Chỗ này thò, chỗ kia thụt, một mớ kiến trúc đô thị hỗn độn, bát nháo. Dường như chúng ta đang quy hoạch theo cảm hứng, theo thời vụ thậm chí có người mỉa mai còn bảo quy hoạch kiểu nhiệm kỳ.

Trở lại với việc chặt hạ hàng ngàn cây xanh (giờ thì đã được tạm dừng), trong đó có những cây cổ thụ đã tồn tại hàng trăm năm, tạo nên đặc thù riêng của mỗi con phố. Nó gắn với kỷ niệm, với cuộc đời của những người lớn lên trên đất thủ đô. Duy nhất chỉ còn hàng cây ấy giữ lại nét thâm u của Hà Nội, là lá phổi xanh cuối cùng, đùng một cái nó bị chặt hạ, bị chia năm xẻ bảy một cách không thương tiếc.

Vị Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy nói rằng, chặt cây không phải xin ý kiến dân khiến dư luận không hài lòng. Cứ thế bảo sao lòng dân không phục.

Bỏ cây gì? trồng cây gì? vì sao phải chặt bỏ? vì sao phải trồng mới?. Trả lời hết những câu hỏi ấy mà hợp tình, hợp lý thì ắt kêu gọi được sự đồng thuận. Làm lãnh đạo cứ nghĩ có quyền sinh, quyền sát trong tay thì thích vẽ voi được voi, vẽ chuột được chuột thì không ổn lắm.

Một độc giả thường xuyên của Báo Công lý đang sinh sống tại Đức đã chia sẻ rằng “Tôi chưa thấy người dân Berlin phản đối mạnh như người dân Hà Nội hiện nay, dù là ở Berlin đã có lúc người ta làm bị lỗi. Bản thân tôi có một niềm tin vào nghiệp vụ cây xanh của họ, vì họ cũng cưa cành, cắt tỉa đều đặn trông rất đẹp mắt. Và lĩnh vực cây xanh của họ cũng không ai nghi ngờ lợi ích cá nhân”.

Độc giả của chúng tôi đã đặt câu hỏi về năng lực của Sở Xây dựng, của những người đưa ra những kế hoạch, những biện pháp để kiến thiết đô thị Hà Nội. Liệu người dân có mất niềm tin vào khả năng của họ hay không?. Có lẽ chúng ta cứ nhìn vào kiến trúc đô thị của Hà Nội sau bao nhiêu năm quy hoạch sẽ trả lời được câu hỏi đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặt hạ cây xanh ở Hà Nội: Người dân không tin vào trình độ quy hoạch đô thị?