Doanh nghiệp - Doanh nhân

"Sức khỏe" doanh nghiệp bất động sản suy yếu

Trang Nhi 01/08/2023 - 08:05

Dù sức khỏe tài chính chuyển biến xấu nhưng trong mùa báo cáo bán niên năm nay các doanh nghiệp không còn cố gắng làm đẹp số liệu với các khoản thu tài chính như mọi năm.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ đầu năm đến nay, cả nước có 89.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 834.300 tỷ đồng. Mặc dù số doanh nghiệp thành lập mới tăng 0,2% nhưng lại sụt giảm tới 17,1% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

dn-bds.jpg

Đáng chú ý, lĩnh vực bất động sản dẫn đầu về sự tụt giảm số lượng doanh nghiệp thành lập mới. Cụ thể, trong 7 tháng qua, bất động sản có 2.622 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tới giảm 56,2% so với cùng kỳ năm 2022. Số lượng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản giải thể trong 7 tháng qua là 756 doanh nghiệp, cũng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia nhận định, số liệu này phản ánh đúng tình hình khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay. Thời kỳ đỉnh cao của doanh nghiệp bất động sản đã qua nên số lượng thành lập mới đang tụt giảm mạnh. Thậm chí, tiếp đà khó khăn này thì số doanh nghiệp phải “bỏ cuộc chơi” trong thời gian tới cũng sẽ gia tăng.

Theo nhiều báo cáo gần đây, dễ nhận thấy các khoản doanh thu tài chính không còn xuất hiện hoặc không đủ để bù đắp cho hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Trong danh sách doanh nghiệp bất động sản niêm yết có vốn hóa lớn công bố kết quả kinh doanh, chỉ có Vinhomes và Nam Long Group cho thấy tín hiệu lạc quan hiếm hoi khi đón dòng tiền bàn giao từ các dự án trọng điểm. Với Vinhomes, tổng doanh thu thuần 6 tháng đạt 62.100 tỉ đồng, tăng 364% so với cùng kỳ năm 2022 nhờ bàn giao 5.400 căn bất động sản thấp tầng tại một dự án ở Hà Nội. Kết quả, lợi nhuận sau thuế đạt 21.600 tỉ đồng, tăng 295% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 72% kế hoạch năm.

Nam Long Group đạt 231 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 1.118 tỉ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế 248 tỉ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Trong khi đó những ông lớn khác như Novaland, Phát Đạt, Đất Xanh, An Gia, LDG… đều chấp nhận công bố tình trạng suy yếu về sức khỏe tài chính trong nửa năm qua. Dòng tiền từ bán nhà hầu như không được bổ sung, một vài doanh nghiệp có ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính nhưng cũng không đủ để bù đắp vào các chỉ số lợi nhuận.

Trong báo cáo tài chính bán niên, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt thừa nhận việc đầu tư kinh doanh của công ty vào các dự án không được thuận lợi. Mảng kinh doanh chính của công ty trong quý 2/2023 ghi nhận doanh thu không đáng kể, chỉ có hơn 5 tỉ đồng từ cung cấp dịch vụ, trong khi cùng kỳ năm ngoái doanh thu chuyển nhượng đất đạt trên 850 tỉ đồng.

Dù được tham chiếu trên nền thấp của năm ngoái nhưng tình hình về sức khỏe tài chính của doanh nghiệp bất động sản trong nửa năm qua vẫn chưa cho thấy dấu hiệu cải thiện. Câu chuyện tiếp theo trong thời gian tới sẽ là dòng tiền của doanh nghiệp, đặt trong bối cảnh thanh khoản hệ thống nhìn chung sẽ khó khăn hơn nhiều so với giai đoạn trước đây. Áp lực dòng tiền cũng bắt đầu xuất hiện mạnh hơn khi số nợ phải trả của nhóm doanh nghiệp này tăng lên đáng kể sau những lần gia hạn trái phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Sức khỏe" doanh nghiệp bất động sản suy yếu