Sepp Blatter và Michel Platini đối mặt án phạt của FIFA

Lan Trần| 08/10/2015 16:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tờ Dailymail đưa tin, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini đang đứng trước nguy cơ phải nhận án phạt từ Ủy ban đạo đức của FIFA.

Hai nhân vật đầy quyền lực của bóng đá thế giới đang đứng trước các cáo buộc liên quan đến việc ông Michel Platini nhận khoản ‘lót tay” 1,35 triệu bảng từ Chủ tịch FIFA Sepp Blatter vào năm 2011. Bên cạnh đó, ông Blatter còn bị điều tra hình sự liên quan đến việc bán bản quyền truyền hình cho người bạn là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Caribbean Jack Warner vào năm 2005. Điều này đã mang lại cho Jack Warner số lợi nhuận 11 triệu bảng nhưng lại gây thiệt hại cho FIFA.

Sepp Blatter và Michel Platini đối mặt án phạt của FIFA

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (phải) và Chủ tịch UEFA Michel Platini đang đối mặt với án phạt của FIFA

Văn phòng Trưởng công tố Thụy Sĩ đã quyết định điều tra hình sự với ông Sepp Blatter và đại diện của FIFA tuyên bố sẽ hợp tác với nhà chức trách Thụy Sĩ. Song song với đó, Ủy ban đạo đức của FIFA cũng sẽ nhóm họp để đưa ra quyết định sau khi Phòng điều tra của ủy ban này đưa ra đề nghị án phạt đình chỉ 90 ngày với ông Blatter.

Ông Sepp Blatter từng tuyên bố sẽ rút lui khỏi chức Chủ tịch FIFA vào tháng 2/2016, khi cuộc bầu cử Chủ tịch mới của FIFA diễn ra. Nhưng sau khi Văn phòng Trưởng công tố Thụy Sĩ chính thức điều tra, các nhà tài trợ chính của FIFA như Coca-Cola đã yêu cầu ông Blatter ra đi ngay lập tức.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch UEFA Michel Platini tuyên bố khoản tiền hơn 1,3 triệu bảng là chi phí cho vai trò cố vấn của mình trong một thỏa thuận hợp đồng với FIFA. Tuy nhiên, nếu bị kết tội tham nhũng, ông Platini sẽ khó khăn trong đua tranh vào vị trí Chủ tịch của tổ chức bóng đá quyền lực nhất hành tinh. Thực tế trước khi có sự việc này, ông Platini đang là ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc bầu của Chủ tịch FIFA vào tháng 2/ 2016.

Tính từ tháng 5/2015, hàng loạt các quan chức của FIFA đã phải nhận án phạt, trong đó cao nhất là Tổng thư ký Jerome Valcke bị yêu cầu đình chỉ chức vụ ngay lập tức vì cáo buộc liên quan đến bê bối bán vé xem World Cup 2014. Chuck Blazer, thành viên ban điều hành bị cấm vĩnh viễn các hoạt động liên quan đến bóng đá về hành vi đưa và nhận hối lộ liên quan đến quyền đăng cai World Cup 1998 và 2010. Ngoài ra còn có hàng loạt các quan chức cao cấp khác của FIFA bị đình chỉ và điều tra như: Eugenio Figueredo, Jeffrey Webb, Nicolas Leoz, Eduardo Li, Jose Maria Marin, Julio Rocha Lopez, Joao Havelange, Vernon Manilal Fernando…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sepp Blatter và Michel Platini đối mặt án phạt của FIFA