Vấn đề quan tâm

Sẽ quy định rõ ai là nạn nhân trong các vụ buôn bán người?

Nguyễn Cúc 21/10/2024 - 15:26

Dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) đã bổ sung khái niệm "người đang trong quá trình xác định là nạn nhân" và làm rõ khái niệm nạn nhân.

Dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) đang được Bộ Công an chủ trì xây dựng, dự kiến sẽ trình Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Dự thảo Luật này nhằm bổ sung và điều chỉnh một số khái niệm liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người, đồng thời tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho các cơ quan chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

mua.jpg
Hình minh họa

Một trong những điểm mới đáng chú ý của dự thảo là việc bổ sung khái niệm "người đang trong quá trình xác định là nạn nhân" tại Điều 2. Theo đó, khái niệm này nhằm chỉ những người có dấu hiệu bị mua bán và đang được cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác minh để xác định tư cách nạn nhân. Việc bổ sung này không chỉ giúp làm rõ thuật ngữ mà còn định rõ địa vị pháp lý của đối tượng này, cũng như cung cấp các quy định hỗ trợ cho họ trong thời gian xác minh.

Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi khái niệm "nạn nhân" để đảm bảo sự nhất quán với Bộ luật Hình sự. Cụ thể, nạn nhân mua bán người là những người đã bị xâm hại bởi hành vi mua bán người và được cơ quan có thẩm quyền xác định. Điểm này khác so với Luật năm 2011 khi nhấn mạnh sự phân biệt rõ ràng giữa nạn nhân đã được xác định và người đang trong quá trình xác minh.

Một nội dung quan trọng khác là bổ sung quyền của người trong quá trình xác định là nạn nhân và nạn nhân, bao gồm quyền từ chối biện pháp bảo vệ do cơ quan có thẩm quyền áp dụng và tự chịu trách nhiệm về an toàn của bản thân. Dự thảo cũng nhấn mạnh việc bảo đảm quyền lợi cho đối tượng này theo quy định của Hiến pháp năm 2013.

Những điều chỉnh này nhằm khắc phục những hạn chế trong Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011 và nâng cao tính hiệu quả trong công tác bảo vệ nạn nhân, tạo hành lang pháp lý rõ ràng và phù hợp hơn với các quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ quy định rõ ai là nạn nhân trong các vụ buôn bán người?