Bạn đọc

San lấp trái phép hàng ngàn mét vuông đất

Quốc Huy 17/04/2023 - 08:29

Mặc dù chưa được UBND tỉnh cho thuê đất, giao đất nhưng chủ đầu tư dự án Nhà máy giày Thường Xuân (Thanh Hóa) đã huy động máy móc, xe cộ san lấp trái phép hàng ngàn mét vuông (m2) đất.

Theo tìm hiểu, dự án Nhà máy giày Thường Xuân (xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại quyết định số 1532/QĐ-UBND ngày 6/6/2022.

san_lap_trai_phep_thanh_hoa1.jpg
Chưa được cho thuê đất, giao đất nhưng chủ đầu tư đã tiến hành san lấp hạ tầng với khối lượng rất lớn

Theo đó, dự án nằm trên diện tích đất khoảng hơn 5ha với nhiều hạng mục, công trình khác nhau. Công suất dự kiến khoảng 2,2 triệu sản phẩm/năm; sử dụng khoảng 2.000 lao động.

Chủ đầu tư dự án được giao cho Công ty TNHH giày Thường Xuân (Công ty), vốn đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư 16 tỷ đồng (chiếm 20%); vốn vay ngân hàng thương mại 65 tỷ (chiếm 80%).

Dự án này cũng đã được UBND huyện Thường Xuân phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào ngày 19/8/2022.

Thế nhưng khi chưa hoàn thành xong các thủ tục khác như được UBND tỉnh cho thuê đất, giao đất, đánh giá tác động môi trường thì chủ đầu tư đã tiến hành huy động máy móc, xe cộ tiến hành san lấp mặt bằng.

Theo quan sát của PV, hiện trạng khu đất đã được san lấp với diện tích rất lớn.

Vào ngày 16/11/2022, Đoàn kiểm tra của UBND xã Xuân Dương đã tiến hành kiểm tra thực địa và xác định: Hiện trạng khu đất đang thực hiện san lấp, Công ty đang đổ đất san nền, trên hiện trường có 1 máy múc, 1 máy ủi, 2 xe ô tô tải.

Đoàn kiểm tra yêu cầu doanh nghiệp dừng ngay việc san lấp để chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án.

Cũng ngay trong ngày 16/11, UBND xã Xuân Dương đã có văn bản số 162/BC-UBND gửi UBND huyện Thường Xuân, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện để báo cáo về sự việc.

Báo cáo của UBND xã Xuân Dương nêu: “UBND xã đã lập biên bản kiểm tra hiện trạng và biên bản vi phạm hành chính về việc Công ty chưa hoàn thành thủ tục thuê đất với UBND tỉnh mà đã tiến hành san lấp và yêu cầu phía Công ty tạm dừng việc san lấp chờ hoàn tất các thủ tục hành chính theo quy định. Vậy UBND xã báo cáo UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn có liên quan về việc san lấp mặt bằng của Công ty giày Thường Xuân tại thôn Thống Nhất 3 và xin ý kiến chỉ đạo, để UBND xã thực hiện đúng quy định của pháp luật”.

san_lap_trai_phep_thanh_hoa2.jpg
Mặc dù phát hiện sự việc nhưng chính quyền địa phương không xử lý nghiêm theo quy định

Tuy nhiên trao đổi với PV vào ngày 13/4/2023, ông Đỗ Đình Minh – Trưởng Phòng TN&MT huyện cho biết không nhận được báo cáo của UBND xã Xuân Dương.

“Thẩm quyền, trách nhiệm chính là của UBND xã, xã phải chủ động. Nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo xuống huyện để có chỉ đạo, xử lý theo thẩm quyền”, ông Minh cho biết thêm.

Đại diện UBND huyện Thường Xuân cho biết, qua rà soát sơ bộ thì huyện cũng không nhận được báo cáo của xã và sẽ cho kiểm tra lại, xử lý vụ việc theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
San lấp trái phép hàng ngàn mét vuông đất