Tòa tuyên án

Giữ người trái pháp luật để gây áp lực đòi bồi thường giải phóng mặt bằng

Mạnh Hùng 07/04/2023 - 12:34

Ngày 6/4, TAND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Văn Chung (SN 1961); Ngô Thị Hiệp (SN 1964) và Dương Thị Sáu (SN 1960, đều trú tại thôn Hương Câu, xã Hương Lâm, Hiệp Hòa, Bắc Giang) về tội “Giữ người trái pháp luật”.

6eb22721-2866-4aad-af80-0a80a08fd076.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Đây là vụ án hình sự nhận được sự quan tâm lớn, liên quan trực tiếp đến hành vi ngăn cản, giữ phương tiện và giữ người trái pháp luật của các bị cáo, nhằm gây áp lực với chính quyền địa phương trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 12/11/2022, tại công trường thi công Cụm công nghiệp Việt Nhật, thôn Hương Câu, xã Hương Lâm (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang), một số người dân do nghe theo những lời nói mang tính kích động, đã ra công trường, cản trở thi công, giữ người và phương tiện của đơn vị thi công trái pháp luật.

Mặc dù Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa trực tiếp đối thoại, tuyên truyền, vận động nhưng số công dân trên vẫn cố tình không chấp hành.

Để đảm bảo thượng tôn pháp luật, an toàn tính mạng, tài sản của đơn vị đang thi công, Công an huyện Hiệp Hòa đã tạm giữ hình sự 3 công dân để điều tra, xử lý theo quy định.

Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo: Nguyễn Văn Chung 2 năm 4 tháng tù; Ngô Thị Hiệp 2 năm tù; Dương Thị Sáu 2 năm 6 tháng tù, đều về tội “Giữ người trái pháp luật”.

Hành vi phạm tội của các bị cáo xuất phát từ nhận thức pháp luật hạn chế, không ý thức hậu quả, mặc dù đã được UBND huyện, lực lượng Công an cùng các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật nhiều lần nhưng vẫn cố tình không chấp hành.

Trước đó, một số người dân thôn Hương Câu, xã Hương Lâm bị kích động, lôi kéo đã nhiều lần cản trở thi công dự án Cụm công nghiệp Việt Nhật, ảnh hưởng tiến độ dự án, phức tạp tình hình ANTT trên địa bàn.

Vụ án được xét xử đúng người, đúng tội, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với những người cố tình vi phạm.

Đây cũng là bài học cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục đối với người dân trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện và tạo niềm tin cho nhân dân đối với cơ quan thực thi pháp luật trong việc điều tra, xử lý các tội phạm hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ người trái pháp luật để gây áp lực đòi bồi thường giải phóng mặt bằng