6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ 1): Warren G. Harding

Hoàng Hà| 25/11/2014 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Warren G. Harding là Tổng thống thứ 29 của Mỹ được xếp vào danh sách một trong những vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông luôn than phiền “Tôi không đủ sức cho chức vụ này, và đáng ra tôi hoàn toàn không nên có mặt ở đây”.

Warren Gamaliel Harding (sinh ngày 2 tháng 11 năm 1865 – mất ngày 2 tháng 8 năm 1923) là Tổng thống Hoa Kỳ thứ 29, nhiệm kỳ 1921 - 1923. Ông là thành viên đảng Cộng hòa, được sinh ra tại Blooming Groove, Ohio. Ông vốn là một phóng viên sau đó trở thành một nhà xuất bản cho tờ Marion Star. Ông có tài diễn thuyết giỏi và là người phục vụ trong cơ quan lập pháp bang Ohio và Thượng viện Mỹ.

Ở tuổi 25, vị Tổng thống này kết hôn với môt phụ nữ từng qua một đời chồng - Florence " Flossie " Mabel Kling DeWolf, một người gốc Marion. Bà Florence hơn Tổng thống 5 tuổi và đã có một bé trai 10 tuổi với người chồng cũ. Tuy nhiên, hai người sau đó không có con với nhau. Bà Florence Harding đã giúp đỡ Tổng thống rất nhiều trong việc quản lý các hoạt động kinh doanh cho tờ báo của chồng. Vị tổng thống này còn có quan hệ ngoài hôn nhân với 4 phụ nữ khác.

6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ 1): Warren G. Harding

 Warren G. Harding vị Tổng thống thứ 29 của Hoa Kỳ nhiệm kỳ 1921-1923

Ông phục vụ chính quyền tiểu bang Ohio từ năm 1899 đến 1903 lên đến chức Phó thống đốc. Từ năm 1915 đến năm 1921 ông làThượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Harding hoạt động chính trị theo xu hướng bảo thủ, trở thành lãnh tụ Đảng Cộng hoà năm 1920. Trong cuộc tranh cử vào năm này, khi Hoa Kỳ đang hồi phục sau Thế chiến thứ nhất, ông tuyên bố sẽ đưa Hoa Kỳ trở lại bình thường, và đắc cử, thắng phe Đảng Dân chủ của James M. Cox, với tỉ số 60,36% với 34,19%.

Khi lên chức Tổng thống, Harding lập một nội các chủ yếu là bạn bè ông lên các vị trí chính trị chủ chốt trong đó có Ngoại trưởng Charles Evans Hughes (1862-1948), Bộ trưởng Bộ Tài chính Andrew Mellon (1855-1937) và Bộ trưởng Thương mại Herbert Hoover (1874-1964). Những người bạn này sau đó đã dùng sự ảnh hưởng của họ để thu lợi về mình trong đó có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Albert B. Fall.

Albert B. Fall gây ra vụ buôn bán dầu lửa Teapot Dome một trong những vụ tai tiếng lớn nhất trong lịch sử Mỹ là dưới thời của ông. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã thu xếp hợp đồng cho thuê vùng khai thác dầu ở Elk Hills và Teapot Dome mà không thực hiện đấu thầu cạnh tranh.

Các cuộc điều tra cho thấy Fall đã nhận hối lộ hơn 400.000 USD và Tổng thống Harding có liên quan đến vụ việc này. Ông Fall sau đó bị kết án tù một năm và bị phạt 100.000 USD còn Harding thì bị chỉ trích vì quản lý nội các thiếu hiệu quả.

Tuy vậy, về mặt đối ngoại, Harding ký Hiệp ước Versailles chính thức kết thúc Thế chiến thứ nhất. Ông cũng là người tiên phong trong công cuộc giải thể lực lượng hải quân thế giới trong cuộc hội đàm hải quân tại Washington năm 1921 – 1922.

6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ 1): Warren G. Harding

Tuy bị đánh giá là vị Tổng thống kém tài nhưng Harding vẫn rất được nhân dân yêu mến

Trong thời gian làm việc tại Nhà Trắng, Warren Harding tiếp quản vấn đề kinh doanh chuyên nghiệp, một chương trình nghị sự của đảng Cộng hòa bảo thủ. Ông đưa ra chính sách giảm thuế đặc biệt là cho các công ty và cá nhân có năng lực phát triển cao. Thuế bảo hộ được ban hành cao hơn và hạn chế nhập cư . Harding đã ký Luật Ngân sách và Kế toán năm 1921, trong đó sắp xếp hợp lý các hệ thống ngân sách liên bang và thành lập các cơ quan kiểm định kiểm toán chi tiêu chính phủ.

Vào mùa hè năm 1923, Warren Harding bắt tay vào một tour du lịch xuyên quốc gia để thúc đẩy các chính sách của mình. Chuyến đi này đã khiến sức khỏe của ông suy sụp ở tuổi 57. Warren G. Harding qua đời vì bị nhồi máu cơ tim tại San Francisco, California, 29 tháng sau khi nhậm chức tổng thống. Ông là tổng thống Hoa Kỳ thứ 6 đã chết khi còn tại nhiệm.

Tuy lúc đương nhiệm, ông bị lịch sử đánh giá là vị Tổng thống kém tài tuy nhiên Harding vẫn rất được nhân dân yêu mến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ 1): Warren G. Harding