Quảng Ninh: Cứu sống bé gái 16 tháng tuổi bị ho gà kèm biến chứng

Thảo Nguyên| 26/08/2017 13:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã cấp cứu thành công cho bé gái Hà Thị T. (16 tháng tuổi), trú tại thôn Vằng Chè, xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh bị mắc bệnh ho gà kèm biến chứng nặng phải lọc máu liên tục và điều trị.

Sau 20 ngày được điều trị, hiện tình trạng bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, trẻ tự thở, không sốt, không ho, đại tiểu tiện bình thường, dự kiến xuất viện trong thời gian tới.

Trước đó, trẻ có ho, sốt, đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà được chẩn đoán theo dõi bạch cầu cấp. Sau thời gian dùng thuốc không đỡ, trẻ có dấu hiệu nặng lên, sốt cao, khò khè, khó thở, uống thuốc không giảm và được chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh điều trị.

Quảng Ninh: Cứu sống bé gái 16 tháng tuổi bị ho gà kèm biến chứng

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn chuyên khoa lần 2 và chỉ định thay máu lần 2 cấp cứu trẻ. Sau khi được lọc máu liên tục lần 2 và cho dùng thuốc thì bạch cầu, mạch, huyết áp bệnh nhân đã trở lại ổn định hơn.

Qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh chẩn đoán bé bị viêm phế quản cấp nên bệnh nhân bị thiếu máu và phải theo dõi triệu trứng của bệnh ho gà.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bạch cầu tăng cao bất thường (108.900/mm3), phản ứng dương tính với trực khuẩn ho gà… Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị Suy hô hấp, viên phế quản cấp phổi, thiếu máu và ho gà. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển  đến khoa Hồi sức Cấp cứu điều trị tích cực do số lượng bạch cầu trong máu quá cao, các bác sĩ chỉ định thay máu ngay trong đêm cho bé.

Tuy nhiên, tình trạng trẻ vẫn diễn biến nặng hơn (li bì, sốt trên 41 độ, nhịp tim nhanh 200 ck /ph, tăng trương lực cơ toàn thân, bạch cầu máu tăng 79.9 G/l, tiên lượng bệnh nhân rất nặng…). Các bác sĩ tiến hành hội chẩn chuyên khoa lần 2 và chỉ định thay máu lần 2 cấp cứu trẻ. Sau khi được lọc máu liên tục lần 2 và cho dùng thuốc thì bạch cầu, mạch, huyết áp bệnh nhân trở lại ổn định hơn.

Kíp trực và điều trị tích cực cho bé do Bs Đinh Thị Lan Oanh, Bs Dương Văn Linh, Bs Hoàng Tùng, Bs Trương Văn Thế, Bs Phạm Ngọc Mười và các kỹ thuật viên khoa Hồi sức Cấp cứu bệnh viện tiến hành.

Sau 20 ngày điều trị liên tục bằng pháp đồ hợp lý, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, trẻ tự thở, không sốt, không ho, sức khỏe ổn định. Dự kiến, bệnh nhân có thể xuất viện trong khoảng thời gian tới.

Bác sĩ Phạm Ngọc Mười cho biết: "Đa số các bé nhập viện và có diễn biến tăng nặng đều chưa tiêm phòng vắc xin phòng chống bệnh ho gà nên chưa có kháng thể miễn dịch với bệnh, bệnh tiến triển rất nhanh, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 80 - 90%".

Ho gà là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh qua đường hô hấp, diễn biến bệnh có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, cha mẹ cần đưa con đi khám khi thấy bé bị ho để được chẩn đoán đúng. Đặc biệt lưu ý với trẻ nhỏ 1 đến 3 tháng tuổi vì dễ gây biến chứng nặng.

Bác sĩ Mười khuyến cáo: "Để phòng bệnh ho gà ngoài việc tiêm chủng đầy đủ cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng thì phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêm chủng vắcxin trước khi mang thai".

Với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu chưa từng mắc ho gà thì có thể tiêm vắcxin dịch vụ phòng bạch hầu-ho gà-uốn ván ở tuần thai thứ 20 để tạo miễn dịch cho mẹ và cho con.

Lịch tiêm chủng vắc xin DTP hoặc Quinvaxem: Mũi thứ 1: tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; Mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng; Mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng; Mũi thứ 4: khi trẻ 18 tháng tuổi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Cứu sống bé gái 16 tháng tuổi bị ho gà kèm biến chứng