Quảng Ngãi: Vụ việc qua “bốn đời” Chủ tịch chưa giải quyết xong

Minh Quân| 30/05/2018 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã 8 năm trôi qua kể từ khi vụ việc xảy ra cùng với việc ban hành rất nhiều văn bản, quyết định của các cấp chính quyền nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết, gây bức xúc cho người dân.

Xử lý lòng vòng

Thời gian qua, Báo Công lý tiếp tục nhận được nhiều đơn khiếu nại của ông Trương Minh Hùng (SN 1953, trú tại thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phản ánh việc Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi giải quyết vụ việc của gia đình ông lòng vòng, gây khó khăn, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình ông.

Theo nội dung đơn khiếu nại, gia đình ông có thửa đất số 1173 với diện tích 298,3m2, nằm ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, được UBND huyện Bình Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2000 và gia đình ông đã xây dựng nhà ở cố định trên thửa đất này.

Tuy nhiên, vào tháng 6/2010, ông Nguyễn Tấn Thành (cùng thôn), là người có thửa đất liền kề với gia đình ông đã tự ý đào đất để mở rộng diện tích, gây sạt lở và làm sụp tường nhà ông. Ngay sau đó, UBND xã Bình Châu đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của ông Nguyễn Tấn Thành. Đến ngày 13/12/2010, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hồng Thuần ban hành Quyết định số 144/QĐ-UBND áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Tấn Thành. Theo đó, UBND xã yêu cầu ông Thành khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất đai trước khi vi phạm và không làm ảnh hưởng đến gia đình ông Hùng.

Quảng Ngãi: Vụ việc qua “bốn đời” Chủ tịch chưa giải quyết xong

Chỗ sạt lở do hành vi đào bới của ông Thành gây ra có dấu hiệu lớn hơn và vô cùng nguy hiểm

Tại buổi làm việc, ông Thành đã đồng ý khắc phục hậu quả do ông đã gây ra cho gia đình ông Hùng, đồng thời thống nhất thời gian khắc phục xong là ngày 2/1/2012. Tuy nhiên, ông Thành lại không thực hiện như thống nhất giữa các bên.

Bất ngờ, 6 năm sau, Chủ tịch UBND xã Bình Châu Vương Văn Thẩn lại có Quyết định số 80/QĐ-UBND hủy bỏ Quyết định số 144/QĐ-UBND với những lý do: thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính vẫn còn, biên bản vi phạm hành chính lập không đúng theo quy định… Vì vậy, ông Hùng tiếp tục làm đơn yêu cầu buộc ông Thành phải khắc phục hậu quả mà ông Thành đã gây ra cho gia đình ông đến các cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

Mãi sau đó, đến ngày 2/8/2016 và ngày 9/12/2016, UBND xã Bình Châu tiếp tục lập 2 biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Thành khi có hành vi tự ý đào bới đất sản xuất nông nghiệp làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất và tài sản của ông Hùng.

Ngày 12/12/2016, UBND xã Bình Châu có tờ trình đề nghị UBND huyện Bình Sơn ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ban hành quyết định xử phạt do hết thời hiệu đối với hành vi vi phạm hành chính của ông Nguyễn Tấn Thành và việc xử lý thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện.

Đến ngày 5/1/2017, UBND huyện Bình Sơn tổ chức kiểm tra hiện trường sạt lở do ông Thành gây ra và làm việc giữa các bên để giải quyết.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung đã kết luận: “Giao cho UBND xã Bình Châu có trách nhiệm thuê nhân công để xây lại tường chắn kiên cố, hoàn thành trước ngày 28/2/2017; sau khi hoàn thành UBND xã tính toán 2 gia đình đóng góp theo tỷ lệ, trường hợp UBND xã xây dựng trên đất người nào thì người đó chịu chi phí…”. Tuy nhiên, cả ông Hùng và ông Thành đều không thống nhất với kết luận của Phó Chủ tịch UBND huyện.

Ngày 26/7/2017, UBND huyện Bình Sơn lại yêu cầu Chủ tịch UBND xã Bình Châu lập thủ tục hủy bỏ tất cả các biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai mà UBND xã đã lập đối với ông Thành trước đó. UBND huyện cho rằng ông Thành đã đào bới thửa đất khác chứ không phải thửa đất của ông Hùng và loại đất này là đất bằng, chưa sử dụng, pháp luật hiện nay chưa có chế tài xử phạt, nên hành vi đào bới đất của ông Thành không vi phạm hành chính. Đồng thời, UBND huyện xác định đây là tranh chấp dân sự.

Quá bất ngờ và bức xúc, ông Trương Minh Hùng tiếp tục làm đơn phản ánh lên cấp trên, đồng thời tố cáo Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn và Chủ tịch UBND xã Bình Châu đã cố tình bao che cho ông Thành, đẩy gia đình ông vào thế khó.

Đến bao giờ mới… kết thúc?

Vụ việc xảy ra đã 8 năm, trải qua “bốn đời” Chủ tịch UBND xã, cùng với vô số những biên bản làm việc, ý kiến chỉ đạo… nhưng đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”. Ông Hùng liên tục gửi đơn yêu cầu ông Thành phải khắc phục hậu quả đã gây ra cho gia đình ông đến các cơ quan có thẩm quyền.

Quảng Ngãi: Vụ việc qua “bốn đời” Chủ tịch chưa giải quyết xong

Ông Trương Minh Hùng bức xúc với cách giải quyết của chính quyền khi trao đổi với PV

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết, việc ông Thành đào bới đất gây sạt lở và làm ảnh hưởng đến gia đình ông Hùng là có thật. Tuy nhiên, xác định lại hành vi thì đây là một vụ tranh chấp dân sự giữa 2 bên chứ không phải là hành vi hành chính nên Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo hủy các biên bản vi phạm hành chính đối với ông Thành mà xã đã lập trước đó.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu cho biết: "Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn kết luận vụ việc giữa ông Hùng và ông Thành không phải là hành vi hành chính mà là vụ việc tranh chấp dân sự, nên huyện chỉ đạo hủy tất cả các biên bản vi phạm hành chính mà xã đã lập đối với ông Thành. Thực hiện theo văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, UBND xã Bình Châu đã mời ông Thành lên để hủy bỏ các biên bản vi phạm hành chính của ông này".

Cùng với việc gửi đơn phản ánh đến Báo Công lý, ông Hùng cũng liên tục gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền cao hơn để yêu cầu bảo vệ tính mạng và tài sản của gia đình ông, bằng cách buộc ông Nguyễn Tấn Thành phải khắc phục hậu quả do ông Thành đã gây ra đối với gia đình ông.

Đã 8 năm trôi qua, cả gia đình ông Hùng phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì chỗ sạt lở có dấu hiệu ngày càng lớn hơn. Tuy nhiên đến nay, Chủ tịch UBND huyện lại chỉ đạo cho Chủ tịch UBND xã hủy bỏ tất cả các biên bản vi phạm hành chính mà UBND xã đã lập đối với ông Thành trước đó. Ông Hùng bức xúc và cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn yêu cầu đến các cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Vụ việc qua “bốn đời” Chủ tịch chưa giải quyết xong