Vấn đề quan tâm

Quảng Bình: Cơ quan chức năng nói gì vụ thi công tuyến tránh QL12A gây nứt nhà dân?

PV 22/03/2024 08:58

Cơ quan chức năng lên tiếng sau phản ánh của hàng chục hộ dân ở xã Quảng Xuân (Quảng Trạch, Quảng Bình) về việc thi công tuyến tránh QL12A qua thị xã Ba Đồn làm nứt nhà, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt.

Thi công tuyến tránh QL12A gây nứt nhà dân

Những ngày qua, nhiều hộ dân tại thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch phản ánh, nhà của họ xuất hiện nhiều vết nứt do ảnh hưởng từ rung chấn mạnh của máy móc lu, đầm khi thi công cầu đường việc thi công dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp QL12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn.

z5271558054056_a27d0750d39756fb881d75a9bcb11673.jpg
Bà Hiền mong muốn được tái định cư và đền đền bù thiệt hại.

Điển hình là hộ bà Võ Thị Hiền, có nhà nằm sát bên công trường thi công cầu vượt QL1A thuộc QL12A đang thi công. Hiện ngôi nhà 2 tầng mới xây của bà đã xuất hiện một số vết nứt trên tường và trần nhà.

“Tôi cảm thấy cuộc sống đảo lộn vì công trường thi công ngay cạnh nhà, việc kinh doanh vì thế cũng bị ảnh hưởng nặng nề, thu nhập từ buôn bán cũng giảm sút. Hiện tôi cần cơ quan chức năng trả lời rõ việc gia đình tôi được tái định cư ở đâu, việc hỗ trợ giá nhà như thế nào, việc đền bù thiệt hại ra sao”, bà Hiền lo lắng.

Chung cảnh ngộ, bà Phạm Thị Xuân cho hay, người dân bị ảnh hưởng đã nhiều lần ra hiện trường phản đối, đồng thời yêu cầu có biện pháp thi công an toàn cho nhà dân. Đồng thời mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để trả lời rõ nguyên do cho người dân sớm nhất có thể.

Đó cũng là ý kiến chung của nhiều hộ dân ở thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân bị ảnh hưởng bởi việc thi công dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp QL12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn khiến nhà của họ xuất hiện nhiều vết nứt, gây khói bụi, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.

z5271565323567_667f52b7e17f521a2a3bf8b6f47d2190.jpg
Đơn vị thi công thừa nhận việc nứt nhà do ảnh hưởng từ quá trình lu rung nền đường.

Các cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với PV, ông Dương Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Quảng Xuân cho biết: Vấn đề này không chỉ xã mà huyện cũng rất quan tâm, đặc biệt là sau khi có kiến nghị của người dân, UBND xã đã nắm tình hình báo cáo lên các cấp có thẩm quyền đề nghị Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đến làm việc. "Tinh thần là chúng tôi yêu cầu Chủ đầu tư ý kiến đơn vị thi công dừng thi công để giải quyết các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích các bên", theo ông Phương.

Ông Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho hay: Dự án này do Sở GTVT làm chủ đầu tư, huyện chỉ phối hợp thực hiện. Quá trình triển khai, huyện chỉ thực hiện công tác bồi thường và GPMB.

Đến thời điểm này trong phạm vi thi công, huyện đã bồi thường xong và đã bàn giao mặt bằng thi công. Tuy nhiên, còn một số hộ nằm ngoài phạm vi GPMB, nhưng khi công trình đưa vào vận hành ảnh hưởng đến đời sống của người dân nên cơ quan làm nhiệm vụ GPMB đã đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương để thu hồi.

Cũng theo lãnh đạo huyện Quảng Trạch, chỉ sau khi có văn bản đồng ý cho thu hồi của UBND tỉnh, huyện mới thực hiện các thủ tục trích đo, kiểm đếm, công khai để phê duyệt phương án bồi thường. Do đó, phần việc này hiện chưa được phê duyệt. "Còn về công tác tái định cư, phía huyện đã phê duyệt khu tái định cư Đồng Đường tại vị trí xã Quảng Xuân cho các hộ dân có nhu cầu", ông Trung thông tin.

z5271554691626_11f9516ec3b7a490575d6f5337929820.jpg
Bà Xuân mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để trả lời rõ cho người dân sớm nhất có thể.

Cũng theo lãnh đạo huyện này, hiện vẫn có một số ý kiến cho rằng giá bồi thường thấp so với thị trường nên chưa đồng ý nhận bồi thường ngoài phạm vi đang thi công và tiếp tục kiến nghị.

Còn vấn đề thi công có gây nứt nẻ nhà dân, UBND huyện đã nhanh chóng chỉ đạo các phòng chuyên môn đi kiểm tra thực tế và ghi nhận có hiện tượng như người dân phản ánh. “Huyện đã liên hệ với chủ đầu tư và các đơn vị thi công, bảo hiểm để phối hợp tổ chức, gặp gỡ đối thoại với bà con, làm rõ vụ việc để có phương án xử lý. Cùng với đó, huyện cũng đề nghị đơn vị thi công có phương án thi công phù hợp, đảm bảo tiến độ công trình và cuộc sống của người dân trong thời gian tới”, ông Trung cho biết thêm.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công tìm biện pháp khắc phục

Ông Phan Huy Hoàng, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành thừa nhận, quá trình thi công mặc dù đảm bảo theo quy trình thi công của hồ sơ thiết kế, bản vẽ được phê duyệt nhưng đã xảy ra sự việc nứt nhà dân, ảnh hưởng đến các hộ dân lân cận.

“Hiện đơn vị đang phối hợp với các bên liên quan để giải quyết các vấn đề khúc mắc. Khi xảy ra thiệt hại đến các công trình của nhà dân, đơn vị cũng dừng thi công để tìm các biện pháp khắc phục”, ông Hoàng nói.

z5271552671068_dddce26734aa9e727196af7a05200a38.jpg
Thi công dự án nâng cấp QL12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn khiến nhà dân xuất hiện nhiều vết nứt, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình giao thông Quảng Bình cho biết: Sau khi có thông tin phản ánh từ người dân và chính quyền địa phương. Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng các hạng mục có khả năng gây ảnh hưởng đến công trình lân cận. Đồng thời thông báo ngay cho đơn vị bảo hiểm để tiến hành giám định tổn thất cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

“Cùng với đó, chúng tôi cũng đề ghị đơn vị bảo hiểm tiến hành lập dự toán trên cơ sở khảo sát đánh giá để đưa ra con số khắc phục tổn thất. Sau đó sẽ thông báo các hộ dân để thực hiện chi trả bồi thường sớm nhất có thể. Đồng thời nghiên cứu phương án thi công phù hợp, sớm giải quyết vướng mắc để đáp ứng tiến độ thi công xây dựng công trình”, ông Quý nói.

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh có mục tiêu tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác của tuyến vận tải từ cửa khẩu quốc tế Cha Lo đi các cảng biển Hòn La, Vũng Áng. Qua giám định, các đơn vị liên quan đã xác nhận, có 44 công trình của 41 hộ dân và 2 cơ quan hành chính bị ảnh hưởng. Trong đó có 06 công trình gần vị trí tuyến đang thi công; 11 công trình gần trên tuyến nhưng chưa triển khai thi công đoạn tuyến này (cách xa đoạn tuyến thi công); 27 công trình nằm dãy 2, dãy 3 so với tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Cơ quan chức năng nói gì vụ thi công tuyến tránh QL12A gây nứt nhà dân?