Ra tù bao lâu thì được xóa án tích?

Luật sư Ro Mên (Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú)| 14/06/2018 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu bạn muốn được xóa án tích trước thời hạn thì phải được chính quyền địa phương nơi bạn sinh sống đề nghị với Tòa án quyết định xóa án tích.Trước đó phải liên hệ Trại giam xin trích lục, sao y Giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù đã làm thất lạc.

Tôi bị TAND TP. Hội An xử 5 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tôi đã chấp hành nghiêm chỉnh và được hưởng sự khoan hồng của nhà nước, hiện nay tôi đã ra tù được hơn 1 năm. Tôi sinh sống và làm ăn lương thiện, nay tôi muốn xóa án tích, do đó tôi có một số thắc mắc nhờ Quý báo  giải đáp như sau:

  1. Việc xóa án tích cần thời gian bao lâu?
  2. Thủ tục xóa án tích như thế nào?
  3. Khi tôi ra tù, tôi đã làm thất lạc lệnh tha bản chính, như vậy có được xóa án tích không?

(Một độc giả giấu tên)

Ra tù bao lâu thì được xóa án tích?

Ảnh minh họa

Về câu hỏi của quý bạn đọc, Luật sư Ro Mên (Ban Hình sự )- Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú trả lời như sau:

Theo quy định BLHS năm 2015 (sửa đổi 2017) thì tội “Mua bán trái phép chất ma túy” thuộc trường hợp “Đương nhiên được xóa án tích”. Điều này có nghĩa là, bạn không cần làm thủ tục xin xóa án tích, khi đủ thời hạn, án tích đương nhiên được xóa.

BLHS 2015 cũng quy định về thời hạn đương nhiên được xóa án tích căn cứ vào hình phạt đã tuyên. Cụ thể:“Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây: 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm”;

Bạn bị xử phạt 5 năm tù nên thời hạn “Đương nhiên được xóa án tích” là 2 năm sau khi bạn chấp hành xong bản án với điều kiện “không thực hiện hành vi phạm tội mới” trong thời hạn 2 năm này.

Tuy nhiên, BLHS 2015 có quy định trong những trường hợp đặc biệt: “Trong trường hợp người bị kết án có những biểu hiện tiến bộ rõ rệt và đã lập công, được cơ quan, tổ chức nơi người đó công tác hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú đề nghị, thì Tòa án quyết định việc xóa án tích nếu người đó đã bảo đảm được ít nhất một phần ba thời hạn xóa án tích”.

Do đó, nếu bạn muốn được xóa án tích trước thời hạn thì phải được chính quyền địa phương nơi bạn sinh sống đề nghị với Tòa án quyết định xóa án tích.Trước đó phải liên hệ Trại giam xin trích lục, sao y Giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù đã làm thất lạc.

Hồ sơ bao gồm:

  1. Đơn xin xóa án tích theo mẫu;
  2. Văn bản đề nghị xóa án tích của Cơ quan, tổ chức nơi bạn Công tác hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú thể hiện tiến bộ rõ rệt và đã lập công;
  3. Giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù của trại giam nơi mình chấp hành hình phạt tù;
  4. Giấy xác nhận của cơ quan thì hành án dân sự về việc thi hành xong các khoản bồi thường, án phí, tiền phạt (nếu có);
  5. Giấy chứng nhận không phạm tội mới do Công an quận, huyện nơi bạn thường cư trú (theo mẫu quy định của ngành Công an);
  6. Bản sao hộ khẩu, CMND.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ, bạn nộp hồ sơ tại TAND TP. Hội An đề nghị được xóa án tích.

Xét thấy, bạn đã chấp hành được hơn 1 năm, còn gần 1 năm nữa sẽ được “Đương nhiên xóa án tích”. Trường hợp xác định được người bị kết án đã có đủ điều kiện xoá án tích theo quy định thì Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp phải ghi “đã được xóa án tích” vào Lý lịch tư pháp của người đó và cấp Phiếu lý lịch tư pháp có ghi “không có án tích” khi được yêu cầu. Do đó, việc nộp hồ sơ yêu cầu Tòa án xóa án tích là không cần thiết.

Như vậy sau khi được xoá án tích, theo quy định pháp luật bạn sẽ được coi như chưa bị kết án, tuy nhiên trong lý lịch tư pháp của bạn sẽ được ghi "Đã được xoá án tích".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra tù bao lâu thì được xóa án tích?