Vụ chuyển nhượng nhà số 36 Nguyễn Thị Diệu, P.6, Q.3, TP. HCM: Bản án có hiệu lực cần được thi hành dứt điểm

22/01/2014 23:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/01/2013, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 317/VPCP-V.I gửi Bộ Tư pháp để chỉ đạo giải quyết những nội dung nêu trong đơn đề nghị của công dân phản ánh việc bản án có hiệu lực pháp luật hơn 1 năm nhưng cơ quan thi hành án không đưa ra thi hành…

Theo hồ sơ và đơn trình bày thì ngôi nhà số 36 Nguyễn Thị Diệu, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh có diện tích sử dụng  bao gồm nhà và khuôn viên là 533,97m2 thuộc sở hữu Nhà nước. Căn nhà này có 5 hộ, gồm hộ cụ Nguyễn Thị Thanh Tao và các con, cháu sử dụng với mục đích thuê của Nhà nước để ở.  Sau nhiều lần giao dịch chuyển nhượng, do các bên có tranh chấp nên đã khởi kiện đến Tòa án. Vụ án tranh chấp hợp đồng mua bán nhà ở được TAND TP. Hồ Chí Minh đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 4/2/2005, đã trải qua qua nhiều lần xét xử và được khép lại bằng bản án dân sự phúc thẩm số 263/2012/DSPT ngày 6/9/2012 của TAND TP. Hồ Chí Minh. Bản án cuối cùng này đã tuyên hủy các hợp đồng mua bán và buộc các bên trả cho nhau  những khoản vàng, giấy tờ về tài sản đã nhận.

Sau khi bản án có hiệu lực, ngày 18/10/2012, người được thi hành án là cụ Nguyễn Thị Thanh Tao đã có đơn yêu cầu thi hành án và đã tự nguyện thực hiện xong nghĩa vụ thi hành các khoản theo phán quyết tại bản án. Ngày 2/11/2012, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định thi hành án. Trong thời gian vụ việc thi hành án chưa xong thì ngày 13/5/2013, cụ Nguyễn Thị Thanh Tao chết do già yếu. Cụ Tao để lại di chúc cho con gái là Dương Thị Bạch Diệp được hưởng toàn bộ di  sản mà cụ Tao được hưởng theo bản án số 263/2102/DSPT nói  trên.

Do có sự kiện pháp lý mới là cụ Nguyễn Thị Thanh Tao là người được thi hành án chết nên Cục THADS đã thông báo cho các đồng thừa kế của cụ Tao biết, đồng thời ban hành quyết định để hủy quyết định thi hành án ngày 2/11/2012. Với văn bản di chúc hợp pháp do bà Dương Thị Bạch Diệp xuất trình, ngày 23/7/2013, Cục THADS TP.Hồ Chí Minh ban hành quyết định thi hành án mới và xác định người được hưởng di sản thừa kế của cụ Tao để lại là bà Dương Thị Bạch Diệp.

Về phía người phải thi hành án là ông Lê Hồng Phương và bà Nguyễn Thị Thanh cùng trú tại số nhà 571B, Cách Mạng Tháng Tám, phường 15 quận 10, TP. Hồ Chí Minh, Cục THADS đã  ấn định cho họ phải tự nguyện thi hành trong 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định số 3057/QĐ-CTHA ngày 23/7/2012. Tuy nhiên ông Phương, bà Thanh không tự nguyện thi hành trong khi theo bà Diệp thì họ hoàn toàn có khả năng thi hành án. Cục THADS TP. Hồ Chí Minh đã xác minh khả năng thi hành án và đã quyết định kê biên toàn bộ nhà đất số 149 Tôn Thất Đạm, phường Bến Nghé, quận I, TP. Hồ Chí Minh là tài sản mà ông Phương, bà Thanh đã nhận chuyển nhượng hợp pháp của ông Đặng Đệ và bà Phùng Kim Ngọc từ năm 1993. Cục THADS TP. Hồ Chí Minh cũng đã ký hợp đồng bán đấu giá tài sản và giao cho Công ty cổ phần bán đấu giá Lam Sơn (Công ty Lam Sơn) tổ chức bán đấu giá nhà đất đã kê biên. Vụ bán đấu giá được dự kiến tổ chức vào ngày 17/12/2013 tại trụ sở của Công ty Lam Sơn nhưng không hiểu vì lý do gì đã không thực hiện. Phía người phải thi hành án cũng đã được Cục THADS thông báo nếu có nhu cầu mua tài sản phát mại đó thì liên hệ với Công ty Lam Sơn và nộp tiền…

Trong đơn gửi lãnh đạo Trung ương, các cơ quan chức năng và Báo Công lý, bà Dương Thị  Bạch Diệp nêu nghi ngại không hiểu vì lý do gì mà hơn 1 năm qua, Cục THADS TP. Hồ Chí Minh lại chậm trễ trong việc thi hành dù bên phải thi hành án hoàn toàn có khả năng thi hành làm ảnh hướng lớn đến quyền lợi hợp pháp của bà.

Thiết nghĩ, với vụ án dân sự đã kéo dài từ 2005 đến nay, việc thi hành án thuộc loại đơn giản và rõ ràng như vậy, Cục THADS TP. Hồ Chí Minh cần có biện pháp giải quyết dứt điểm, tránh trình trạng khiếu nại vượt cấp, kéo dài và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chuyển nhượng nhà số 36 Nguyễn Thị Diệu, P.6, Q.3, TP. HCM: Bản án có hiệu lực cần được thi hành dứt điểm