Phó Viện trưởng VKSND tỉnh giả mạo chữ ký vay hàng tỷ đồng?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với danh nghĩa là Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi, ông Vũ Ngọc Vinh (SN 1957, trú tại Tp. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã giả mạo chữ ký, vay của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, chi nhánh Đà Nẵng (còn gọi là Ngân hàng SHB Đà Nẵng) 3 tỷ đồng. Ngoài ra, bằng thủ đoạn tương tự, ông Vinh còn đứng ra bảo lãnh cho hai người khác vay tổng cộng 3,8 tỷ đồng. Vụ việc chỉ bị bại lộ khi ô


Vay hàng tỷ đồng để “góp vốn kinh doanh”


Ngân hàng SHB Đà Nẵng có địa chỉ ở 89-91 Nguyễn Văn Linh, Tp. Đà Nẵng có Công văn số 490/CV-SHBĐN gửi đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi và Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ngãi trình bày về việc: “Ngày 23-4-2008, với tư cách cá nhân, ông Vũ Ngọc Vinh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã ký giấy đề nghị Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội chi nhánh Đà Nẵng xin vay 3 tỷ đồng để góp vốn kinh doanh, thời hạn vay 12 tháng, lãi suất vay trong hạn 1,8% tháng, biện pháp bảo đảm tiền vay là thế chấp tài sản tại thửa đất số 253, tờ bản đồ số 06, tại phường Lê Hồng Phong, Tp. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Đ956453 mang tên bà Trịnh Thị Hồng (vợ ông Vinh).

Ngân hàng thẩm định hồ sơ nhà đất, lập các thủ tục theo quy định và cho vợ chồng ông Vinh vay 3 tỷ đồng. Theo cam kết giữa ông Vinh và ngân hàng SHB Đà Nẵng thì mỗi tháng ông Vinh phải trả cho ngân hàng 54 triệu đồng tiền lãi và sau 12 tháng phải hoàn trả cả gốc lẫn lãi còn lại.


Cùng ngày 8-5-2008, vợ chồng ông Vũ Ngọc Vinh, bà Trịnh Thị Hồng đã dùng tài sản trên và quyền sử dụng đất ở thửa đất số 968, tờ bản đồ số 21, tại phường Lê Hồng Phong, Tp. Quảng Ngãi (theo giấy chứng nhận số AM122027 do UBND Tp. Quảng Ngãi cấp ngày 26-3-2006 cho bà Trịnh Thị Hồng) để ký bảo lãnh cho ông Đ.Đ.T (trú tại tỉnh Quảng Nam) và bà T. T. V (trú tại Tp. Đà Nẵng) vay của Ngân hàng SHB Đà Nẵng số tiền 3,8 tỷ đồng. Thời hạn vay tại hai hợp đồng này là 12 tháng và lãi suất hàng tháng là 1,8%.

Anh Trần Tiến Lợi, chuyên viên phòng quản lý nợ của Ngân hàng SHB Đà Nẵng (bên trái) làm việc với báo chí


Ngày 26-8-2009, dù những khoản vay trên đã quá hạn nhưng ông Vinh không chịu thanh toán cả gốc và lãi như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên Ngân hàng SHB Đà Nẵng đã khởi kiện vợ chồng ông Vinh ra TAND tỉnh Quảng Ngãi để yêu cầu xử lý tài sản, đảm bảo thu hồi nợ. Lúc này, bà Trịnh Thị Hồng (vợ ông Vinh) lại có đơn gửi Tòa án cho rằng: Những hợp đồng thế chấp để vay vốn tại Ngân hàng SHB Đà Nẵng là do ai đó đã giả mạo chữ ký của bà Hồng để vay vốn sử dụng vào mục đích riêng mà bà không hề hay biết(!?).


Phó Viện trưởng giả chữ ký của vợ


Biết được thông tin có người đã “giả mạo chữ ký của bà Trịnh Thị Hồng” dùng vào mục đích vay vốn, lãnh đạo Ngân hàng SHB Đà Nẵng đã làm đơn đề nghị Công an Tp. Đà Nẵng, Công an tỉnh Quảng Ngãi giám định chữ ký để làm rõ vụ việc.


Ngày 9-9-2010, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Tp. Đà Nẵng đã có Bản giám định số 572/GĐ-HS kết luận: Chữ ký ghi tên “Trịnh Thị Hồng” trên “Bản hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất của người thứ ba” (số 184/08/TC.SHBĐN ghi ngày 8-5-2008, tài liệu cần giám định) với mẫu chữ ký đứng tên “Trịnh Thị Hồng” trên các tài liệu so sánh liên quan là không phải của một người viết ra. Điều này đồng nghĩa với việc, những chữ ký mang tên “Trịnh Thị Hồng” trong Bản hợp đồng vay vốn ngày 8-5-2008 giữa Ngân hàng SHB Đà Nẵng với vợ chồng ông Vũ Ngọc Vinh, bà Trịnh Thị Hồng là giả mạo.

Bản giám định chữ ký của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Tp. Đà Nẵng và Công an tỉnh Quảng Ngãi


Tiếp đó, ngày 8-7-2011, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng có bản giám định số 482/PC54 kết luận: Mẫu chữ ký của ông Vũ Ngọc Vinh ký tên thay bà “Trịnh Thị Hồng” đề ngày 15-6-2011 (ký hiệu M10) là do cùng một người viết ra”. Như vậy, chữ ký mang tên bà “Trịnh Thị Hồng” trong một số tài liệu liên quan đến hợp đồng vay vốn tại Ngân hàng SHB Đà Nẵng là do ông Vũ Ngọc Vinh đã giả mạo chữ ký.


Ngân hàng nói gì?


Trao đổi với chúng tôi về vụ việc ông Vũ Ngọc Vinh đã giả mạo chữ ký để vay trót lọt hàng tỷ đồng của Ngân hàng, anh Trần Tiến Lợi (chuyên viên phòng quản lý nợ của Ngân hàng SHB Đà Nẵng) cho biết: Sở dĩ ông Vinh “qua mặt” được cán bộ và nhân viên Ngân hàng SHB Đà Nẵng là vì ông đã có sự tính toán để “xù nợ” từ trước.


Theo anh Lợi, vào ngày 19-4-2008, hai vợ chồng (ông Vinh, bà Hồng) trực tiếp đi xe con ra tận Ngân hàng xin vay vốn. Vợ chồng ông Vinh trực tiếp đến Ngân hàng và gặp Giám đốc (lúc đó là ông Nguyễn Văn Hải) hỏi về các thủ tục để xin vay vốn Ngân hàng. Sau đó, Giám đốc phân công cho anh Lợi trực tiếp làm việc với khách hàng về nhu cầu vay vốn. Giám đốc có giới thiệu sơ lược cho anh Lợi biết về họ tên khách hàng là ông Vũ Ngọc Vinh, hiện là Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi và bà Trịnh Thị Hồng, hiện đang làm ở Thanh tra tỉnh. Từ cơ sở trên, anh Lợi khẳng định trong quá trình giám định tài sản thì bà Trịnh Thị Hồng đều biết, làm sao nói bà Hồng không hề hay biết? Mặt khác, cũng do sự chủ quan của cán bộ Ngân hàng tin tưởng vợ chồng ông Vũ Ngọc Vinh nên khi ký hồ sơ có chủ quan.


Theo anh Lợi, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền gốc và lãi mà vợ chồng ông Vinh, bà Hồng đã vay và đứng ra ký bảo lãnh cho người khác vay của Ngân hàng SHB Đà Nẵng lên tới 12 tỷ đồng. Hiện, Ngân hàng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hồi cả vốn lẫn lãi số tiền này. Trong ba năm qua, bà V. và ông T. luôn đến Ngân hàng muốn thỏa thuận với vợ chồng ông Vũ Ngọc Vinh và bà Trịnh Thị Hồng để trả nợ nhưng vợ chồng ông Vinh thì lại luôn né tránh.

Ngoài ra, theo anh Lợi, sở dĩ ông Vũ Ngọc Vinh có thể giả mạo được chữ ký và vay trót lọt hàng tỷ đồng của ngân hàng SHB Đà Nẵng là có sự tiếp tay gián tiếp của ông Lê Viết Ất, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, Tp. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Ông Ất là người đã chứng thực chữ ký và chữ viết của bà Trịnh Thị Hồng trong hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất của người thứ 3 dẫn đến hợp đồng vô hiệu và ngân hàng không còn tài sản để phát mãi thu hồi nợ.


Tại Công văn số 835/VP-NC ngày 14-11-2011 của ông Lê Minh Huấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi gửi Chủ tịch UBND Tp. Quảng Ngãi đã chỉ đạo làm rõ việc ông Lê Viết Ất, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong (Quảng Ngãi) chứng thực sai chữ ký và chữ viết của bà Trịnh Thị Hồng trong hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất của người thứ ba, báo cáo UBND tỉnh kết quả.


Ngày 7-12-2011, PV có buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi, ông Nguyễn Ngọc Bang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra cho biết, cơ quan vừa nhận được đơn khiếu nại từ Ngân hàng SHB Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc giả chữ ký hồ sơ vay vốn nhưng không trả nợ thuộc về thẩm quyền của Cơ quan điều tra. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chỉ xử lý cán bộ sau khi có kết quả chứng minh được cán bộ có dấu hiệu sai phạm. Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ sẽ chuyển hồ sơ của ông Vũ Ngọc Vinh sang Cơ quan điều tra để xem xét, giải quyết.


Quang Khải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Viện trưởng VKSND tỉnh giả mạo chữ ký vay hàng tỷ đồng?