Khởi tố bị can trong đường dây ghi lô, đề dựa vào lời khai: Liệu có khách quan?

Đặng Hà| 10/04/2019 19:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi bắt giữ 4 đối tượng ghi lô, đề tại phường Cổ Nhuế 2, CQĐT công an quận Bắc Từ Liêm đã lấy lời khai của những đối tượng này để làm căn cứ khỏi tố thêm hai đối tượng khác là Trần Đức Huy và Ngô Thị Hồng (vợ Huy) về tội Tổ chức đánh bạc.

Theo cáo trạng của VKSND quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, khoảng 17h45’ ngày 27/10/2017, quá trình kiểm tra hành chính cửa hàng tạp hóa của Nguyễn Văn Măng tại TDP Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Đội CSĐTTP về TTXH công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện người này đang ghi lô, đề cho Tạ Văn Thân (SN 1980; trú tại huyện Đan Phượng, TP Hà Nội).

Ngoài ra, tại các quán nước gần quán của Măng, tổ công tác cũng phát hiện Tạ Hoài Mậu (SN 1978), Đoàn Thị Loan (SN 1955), Phạm Thị Khanh (SN 1960) tất cả có cùng địa chỉ tại phường Cổ Nhuế 2, những người này đang có hành vi tập hợp các số lô, đề bán cho khách. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và đưa tất cả những đối tượng có liên quan về trụ sở làm rõ.

Qúa trình điều tra các đối tượng khai nhận, sau khi ghi lô đề của khách sẽ tập hợp rồi chụp ảnh gửi qua tài khoản Zalo có tên "Putin, Obama, Hồng vợ Huy" cho Trần Đức Huy (trú tại tổ 9, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) để kiếm lời.

Khởi tố bị can trong đường dây ghi lô, đề dựa vào lời khai: Liệu có khách quan?

Ảnh minh họa.

Cơ quan chức năng cũng thu giữ nhiều giấy tờ, điện thoại của các đối tượng để phục vụ công tác điều tra. Căn cứ vào lời khai của các đối tượng nêu trên, CQĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Đức Huy và Ngô Thị Hồng  (vợ Huy) về tội Tổ chức đánh bạc.

Điều đáng nói, CQĐT kết luận và đề nghị truy tố Huy, Hồng về tội Tổ chức đánh bạc dựa trên các tài liệu chứng cứ là Bảng ghi lô, đề thu giữ đươc từ bắt quả tang tại nhà bị can Măng, Mậu; cùng với đó là lời khai và nhận dạng của các đối tượng nêu trên và một ảnh chụp đoạn trò chuyện trên Zalo ngày 26/10 trong điện thoại của Mậu.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, từ cuối năm 2016 các đối tượng bắt đầu bán trực tiếp lô, đề cho Huy. Nhưng từ tháng 6/2017, những đối tượng này lại bán lô, đề cho Huy, Hồng qua Zalo còn Hồng là người thanh toán.

Tuy nhiên, số điện thoại của Huy là 0912177979, ban đầu tài khoản zalo của Huy là tài khoản “Putin”, sau đó là “Obama”. Còn số điện thoại của Hồng là 0915024567 (đã mất), tài khoản zalo là “Hồng vợ Huy".

VKSND quận Bắc Từ Liêm kết luận, Trần Đức Huy và Ngô Thị Hồng có hành vi tổ chức đánh bạc qua hình thức nhận bảng số lô, số đề của Tạ Hoài Mậu các ngày 14, 15, 19, 22, 23, 24, 25, 26 và cả 27/10/2017.

Nhưng giữa Cáo trạng và Kết luận điều tra lại có một mâu thuẫn, bởi: "Tại bản Kết luận điều tra bổ sung ngày 30/8/2018, CQĐT khẳng định ngày 27/10, các bị can Mậu, Măng, Khanh, Loan bị bắt quả tang đang tổng hợp các phơi ghi đề nên chưa chuyển được Bảng số lô, số đề trên cho vợ chồng Huy, Hồng. Còn bản cáo trạng của VKSND lại nêu Huy và Hồng đã có hành vi mua bán lô, đề với Măng, Mậu, Khanh, Loan thu lợi bất chính 21 triệu đồng.

Nói về group Zalo gồm các tài khoản Putin, Obama hay Hồng vợ Huy và Lan Anh (của Mậu) có hành vi gửi bảng lô, đề là một chứng cứ. Tuy nhiên, ảnh chụp trong group chat Zalo, đồng thời hiển thị 2 tài khoản zalo là Putin và Obama cùng lúc.

Theo lời khai của Mậu, 2 tài khoản này đều là của Huy với cùng SĐT 0912177979. Điều này là không thể xảy ra trên thực tế bởi ứng dụng Zalo không cho phép 2 tài khoản cùng sử dụng 1 số điện thoại cùng thời điểm, do cơ chế xác thực và bảo mật. Như vậy, số điện thoại của Huy (hoặc Huy) không thể là 1 phần của nhóm group chat này.

Hơn nữa, bất cứ tài khoản nào trên ứng dụng Zalo đều tạo được 1 nhóm chat, với bất kì tài khoản nào, và có thể đặt cho mỗi tài khoản trong nhóm chat 1 cái tên mà mình muốn. Vì thế trong nhóm chat có thể nhìn thấy tài khoản “Obama” là không có thật thì tài khoản “Hồng vợ Huy” cũng có thể là do tài khoản “Lan Anh” tạo ra. Như vậy, ngoài lời khai của bà Mậu, CQĐT dựa vào đâu để xác nhận tài khoản “Lan Anh” là của bà Mậu?

Như vậy Cơ quan chức năng đang dựa vào lời khai của các bị can Măng, Mậu, Khanh, Loan mà không có vật chứng khách quan khác, không có căn cứ nào, bút lục nào thể hiện Bảng lô, đề các ngày này đã được gửi đến cho Huy, Hồng.

Bởi Măng, Mậu khai bán lô, đề cho Huy, Hồng thông qua tin nhắn điện thoại và tài khoản zalo nhưng không thu được chứng cứ nào của tin nhắn điện thoại, tài khoản zalo liên quan vụ án, hoặc thu được 1 chứng cứ nhưng lại không đủ cơ sở pháp lý để buộc tội Huy, Hồng.

Bên cạnh đó, Măng và Mậu khai việc bán lô, đề cho Huy, Hồng theo tỷ lệ nhất định là được thực hiện hàng ngày. Ngày hôm sau của ngày chuyển bảng lô, đề, Hồng sẽ đến thanh toán tiền cho Măng, Mậu. Thế nhưng, trong Hồ sơ vụ án, Cơ quan điều tra không thu giữ được bất kỳ tài liệu nào liên quan đến việc giao nhận tiền này dù bắt quả tang và kiểm tra thu giữ tang chứng, vật chứng tại chỗ.

Hơn nữa, trong suốt toàn bộ vụ án, CQĐT đã không cá thể hóa tội phạm, không xác đinh được từng vai trò cá nhân của Hồng và Huy trong giai đoạn là như thế nào. Các lời khai không chỉ ra được chính xác là Hồng hay Huy liên quan đến vụ bán lô, đề thì cụ thể ở từng thời điểm nào với có vai trò gì. Lời khai của Mậu, Măng, Loan, Khanh, thiếu rõ ràng đến mức Cơ quan Điều tra đành phải gọi chung là vợ chồng Huy, Hồng cho tất cả hành vi mà các bị can này miêu tả dù không có 1 chứng cứ trực tiếp nào chỉ rõ.

Với những lời khai và chứng cứ như vậy CQĐT và VKSND quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Đức Huy và Ngô Thị Hồng liệu có khách quan, đúng người, đúng tội?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố bị can trong đường dây ghi lô, đề dựa vào lời khai: Liệu có khách quan?