Công bố kết luận điều tra bổ sung lần 3 vụ chạy thận ở Hòa Bình

Như Loan| 26/11/2018 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hòa Bình vừa có bản kết luận điều tra bổ sung lần 3, vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 9 người tử vong xảy ra vào cuối tháng 5/2017.

Tại bản kết luận điều tra bổ sung lần 3, cơ quan điều tra đề nghị truy tố bị can đối với ông Đỗ Anh Tuấn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong khi đó, tội danh đề nghị truy tố với bác sĩ Hoàng Công Lương là “Vô ý làm chết người” theo khoản 2, điều 98 BLHS năm 1999 nay là khoản 2, điều 128 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Cùng bị đề nghị truy tố về tội danh này có bị can Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh).

Công bố kết luận điều tra bổ sung lần 3 vụ chạy thận ở Hòa Bình

Bác sỹ Hoàng Công Lương bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người"

4 bị can khác gồm: Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực); Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng Vật tư y tế); Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) và Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng Vật tư y tế) bị đề nghị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bản kết luận điều tra nêu rõ: Trong ngày xảy ra sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (29/5/2017), hệ thống lọc nước RO2 vừa mới được sửa chữa ngày 28/5/2017; Phòng Vật tư thiết bị y tế chưa nghiệm thu, chưa làm xong các thủ tục bàn giao cho đơn nguyên lọc máu; nước RO không được người có chuyên môn là kỹ sư, kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra chất lượng theo quy định của Quy chế bệnh viện; chưa được Trưởng khoa cho ý kiến chỉ đạo; chỉ nghe điều dưỡng thông báo về việc Phòng Vật tư đã bàn giao hệ thống lọc nước RO2; đồng hồ đo độ dẫn điện của nước báo chỉ số trong giới hạn cho phép thì Hoàng Công Lương đã ra y lệnh và xác nhận y lệnh của các bác sĩ khác để tiến hành cho việc chạy lọc thận đối với 18 bệnh nhân, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Về ý thức chủ quan, bác sỹ Hoàng Công Lương không thấy trước hành vi có thể gây ra hậu quả nêu trên. Mặc dù, với trình độ được đào tạo, kiến thức của bản thân, quy định trong quy chế của bệnh viện, vai trò là một bác sĩ điều trị, cũng như sự an toàn của người bệnh thì Hoàng Công Lương phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

Theo thông tin hồ sơ vụ án, vào ngày 25/5/2017, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là ông Trương Quý Dương đã ký hợp đồng với Công ty Thiên Sơn về việc sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 tại đơn nguyên thận nhân tạo của bệnh viện.

Tuy nhiên, ngay trong ngày, ông Đỗ Anh Tuấn lại bán thầu lại hợp đồng sửa chữa hệ thống lọc nước RO cho Công ty Trâm Anh. Đến ngày 28/5/2017, đại diện Công ty Trâm Anh là ông Bùi Mạnh Quốc đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình để tiến hành sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 theo đúng nội dung đã ký kết giữa bệnh viện và Công ty Thiên Sơn.

Tại đây, Bùi Mạnh Quốc đã sử dụng hóa chất bị cấm dùng cho y tế để bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và để lượng hóa chất này tồn dư trong đường ống. Về phía bệnh viện, ông Trần Văn Sơn, một cán bộ của Phòng Vật tư trang thiết bị bệnh viện đã không làm tròn trách nhiệm khi không giám sát quá trình sửa chữa.

Khi sửa xong, Quốc thông báo cho Sơn qua điện thoại là sáng hôm sau sẽ đến để bàn giao và lấy mẫu nước đi xét nghiệm theo tiêu chuẩn AAMI. Sau đó, Sơn đã gọi điện cho một điều dưỡng đến khóa cửa và thông báo việc đã sửa chữa xong, có thể hoạt động bình thường.

Đến sáng 29/5/2017, bác sĩ Hoàng Công Lương cùng các bác sĩ trong đơn nguyên thận nhân tạo có nghe điều dưỡng thông báo hệ thống lọc nước RO số 2 đã sửa xong nên đã chạy thận cho các bệnh nhân. Hậu quả, 9 bệnh nhân đã tử vong.

Ngày 7/5, TAND TP Hòa Bình mở phiên tòa xét xử vụ chạy thận làm 9 bệnh nhân tử vong. Do luật sư liên quan vụ án vắng mặt, phiên tòa phải tạm hoãn.

Từ 15/5, phiên tòa được mở lại và kéo dài liên tục hơn 10 ngày sau đó.  Ngày 5/6, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố kết luận điều tra bổ sung lần 3 vụ chạy thận ở Hòa Bình