Uẩn khúc đau lòng đằng sau vụ cháu giết cô ruột

congly.com.vn| 13/04/2012 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Nguyễn Thị Tú Hà dường như đã quá quen với cuộc sống vất vả lam lũ kể từ cái ngày cách đây 10 năm khi chồng mất và đứa con trai út Đặng Tuấn Dũng cũng trở nên điên dại khi mới học hết lớp 5.

Đặng Tiến Dũng ngây ngô nghe Tòa tuyên án

Ngày hôm ấy, như thường lệ, bà rời căn nhà nhỏ từ sớm tinh mơ để nhặt nhạnh từng mẩu than đem bán trên phố Hàng Than, Hà Nội. Duy chỉ có một điều khiến bà thấp thỏm không yên trong cả buổi sáng hôm đó là con trai bà - Đặng Tuấn Dũng, có nhiều "biểu hiện lạ" của căn bệnh hoang tưởng.

Không chịu uống thuốc như mọi khi, Dũng còn đưa một cô bạn gái lang thang về nhà sống chung như vợ chồng. Đã nhiều lần cả gia đình dùng lời lẽ khuyên răn Dũng thay đổi lối sống, nhưng với một người có nhận thức hành vi hạn chế như Dũng, những câu chuyện giáo dục gia đình trở nên quá rối rắm và phức tạp. Mệt mỏi dồn nén và ức chế đã trở thành khởi nguồn cho những mâu thuẫn, khiến Dũng luôn hoang tưởng rằng các thành viên trong gia đình đang kỳ thị, ngăn cấm Dũng sống “như người bình thường”.

Kể từ đó, Dũng thỉnh thoảng lại đánh đập và dọa giết những người họ hàng của mình. Chú ruột Dũng từng bị cháu dí dao vào mạng sườn tại vườn hoa Long Biên vì ngăn cản Dũng đòi mẹ đẻ đưa tiền bán đất. Thậm chí đã có lần cơ quan Công an phải đến làm việc để răn đe, giáo dục và bắt Dũng làm bản kiểm điểm hành vi côn đồ của mình. Vài hôm sau, Dũng lại tiếp tục đe dọa giết hết họ hàng trong nhà, chỉ trừ bà Tú Hà.

Bà Hà còn nhớ như in buổi chiều định mệnh ấy. Về đến nhà, bà giật mình sợ hãi khi biết tin con trai đã đâm chết cô ruột và biến mất cùng cô bạn gái. Một người cô khác của Dũng đã chứng kiến tất cả, từ việc Dũng rút dao đâm sau lưng bà Đặng Thị Chung khi bà Chung đang sơn hàng rào sắt trước cửa nhà mình tại số 10, hẻm 90, ngách 35 ngõ 310 đường Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội), tới lời nói cuối cùng của bà Chung: "Trời ơi, thằng Dũng nó đâm chết tôi rồi"...

Một con dao chọc tiết lợn cán gỗ và một quyển sổ dạng nhật ký được tìm thấy khiến mọi người không khỏi rùng mình trước một kế hoạch chi ly về cách thức giết từng người trong gia đình của Dũng, chỉ trừ bà Hà ra. Nguyên nhân chỉ vì họ đã báo Công an ngăn chặn hành vi nguy hiểm của Dũng.

Theo nội dung cuốn nhật ký, những nạn nhân đầu tiên trong “danh sách đen” của Dũng sẽ là hai người cô ruột, sau đó là chị gái, anh rể. Theo đúng kế hoạch vạch ra, hắn chọn bà Chung trước.

Đến nay, dù đã một năm trôi qua, nhưng tại phiên tòa sơ thẩm ngày 11-7-2011, trong ánh mắt những người người đại diện cho nạn nhân của Dũng vẫn không kìm nén nổi sự căm phẫn. Một điều đọng lại trong những người tham dự phiên tòa không phải là những lời khai mà là cử chỉ của Dũng.

Khi chủ tọa phiên tòa cho phép Dũng nói lời sau cùng trước khi tuyên án thì Dũng vẫn ngớ người ngu ngơ như một đứa trẻ, đơn giản vì ngay đến một câu nói bình thường y cũng không nhận thức được.

Dù mắc căn bệnh ảo giác thực tổn, nhưng Dũng đã phải nhận án 10 năm tù cho tội ác mà hắn gây ra. Đây cũng là một bài học để nhiều người nhìn nhận lại cách đối xử với những người có khiếm khuyết về mặt tinh thần như Dũng. Thay vì xa lánh và cách ly, nếu những người thân của Dũng biết quan tâm và khuyên nhủ bằng những lời lẽ nhẹ nhàng, có lẽ sẽ không có kết cục như ngày hôm nay.

Chí Tùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uẩn khúc đau lòng đằng sau vụ cháu giết cô ruột