Hai nam sinh lĩnh án vì đâm người trong đám cưới

Mạnh Hùng| 28/03/2018 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với 2 bị cáo trong vụ án Giết người, theo quy định tại điểm n khoản 1, Điều 123 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hai bị cáo trong vụ án là Dương Đức Lợi (SN 2000, trú tại xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) và Tạ Tuấn Anh (SN 1999, trú tại xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18h ngày 2/6/2017, Dương Đức Lợi và Tạ Tuấn Anh cùng một số bạn bè đến nhà chị Đỗ Thị Ngọc Hiền (SN 2001, ở xã Tân Dân, Sóc Sơn, Hà Nội) dự đám cưới. Tại đây, một nhóm thanh niên (cả nhà trai và nhà gái) cùng lên sân khấu nhảy múa vui vẻ.

Trong lúc nhảy múa cùng nhau, giữa anh Ngô Văn Tuấn (người bên nhà trai) và anh Đỗ Văn Tuấn (anh trai chị Hiền) đã xảy ra mâu thuẫn rồi xô xát chửi nhau. Thấy vậy, nhóm thanh niên nhà trai ra về. Khi nhóm thanh niên nhà trai đi ra đến cổng thì bị Đỗ Văn Tuấn, Dương Đức Lợi, Tạ Tuấn Anh và một số thanh niên khác đuổi theo chửi bới.

Thấy anh Đỗ Văn Tuấn bị một thanh niên bên nhà trai (chưa xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể) đấm 1 cái vào gáy, Dương Đức Lợi chạy đến can ngăn cũng bị một trận đòn từ phe đối phương.

Hai nam sinh lĩnh án vì đâm người trong đám cưới

Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử

Lúc này, thấy bạn mình đi đánh, Tuấn Anh vội rút từ trong túi quần ra 1 con dao nhọn (loại dao gấp) đưa cho Lợi rồi nhặt 1 viên gạch bê tông vỡ ở rìa đường, đuổi theo đám thanh niên nhà trai. Khi đuổi kịp, Lợi cầm dao đâm anh Chu Văn Dũng 3 nhát vào vào người. Thấy bạn bị đâm, nhóm thanh niên nhà trai đã cầm gạch đá ném chống trả. Do bị đá ném trúng vào đầu nên Tuấn Anh và Lợi chạy quay trở về nhà chị Hiền.

Về phía anh Chu Văn Dũng, sau khi bị Dương Đức Lợi dùng dao đâm, đã được mọi người đưa đến Bệnh viên cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết. Tuy nhiên, thanh niên này bị tổn hại sức khỏe tới 67%.

Tại phiên tòa xét xử, khi được Chủ tọa hỏi “Vì sao đi dự đám cưới bị cáo phải mang dao đi?”. Bị cáo Tạ Tuấn Anh trả lời HĐXX rằng mang dao đi để phòng vệ.

Tiếp lời bạn, bị cáo Dương Đức Lợi cũng trả lời HĐXX rằng nhận thức được hành vi của mình là sai. Tuy nhiên, bị cáo nói cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát có phần không đúng vì sự việc xảy ra bất ngờ, bị cáo không có mục đích đâm anh Dũng.

HĐXX giải thích cho bị cáo Lợi: “Bị cáo không phải đâm nạn nhân ngay tại thời điểm bị đánh mà đã chạy đuổi theo, đâm 3 nhát toàn vào vị trí trọng yếu trên cơ thể, như vậy đã thể hiện rõ ý thức chủ quan của bị cáo là phạm tội tới cùng”.

Cùng có mặt tại phiên tòa ở hàng ghế cuối phòng xử, nhìn khuôn mặt đen sạm và khắc khổ, mẹ Lợi chỉ biết hướng ánh mắt bất lực nhìn con và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho con trai mình.

Khi được HĐXX hỏi, người mẹ bất hạnh này chỉ biết mếu máo nói: “Cháu còn nhỏ, lại bồng bột, mong quý tòa giảm nhẹ tội cho cháu”. Mẹ bị cáo này cũng đồng ý với mức bồi thường phía bị hại đưa ra là 100 triệu đồng cho cả hai bị cáo, song Lợi trình bày, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai vợ chồng làm ruộng không có tiền, bố Lợi lại vừa tai nạn nên khó khăn chồng chất và mong HĐXX xem xét.

Căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe của người khác, gây bất bình, gây mất trật tự trị an trong dân cư, nên cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Dương Đức Lợi 10 năm tù; Tạ Tuấn Anh 12 năm tù về tội Giết người.

Được biết, tại thời điểm xảy ra vụ án, cả hai bị cáo này đang là học sinh, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai nam sinh lĩnh án vì đâm người trong đám cưới