52 năm tù cho bốn đối tượng mua bán ma túy

Trung Thành| 02/07/2014 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 26-27/6/2014, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa một số vụ án ma túy ra xét xử lưu động tại xã Hạnh Dịch và Trung tâm Lao động - xã hội huyện Quế Phong, nhằm tuyên truyền phổ biến, giáo dục ý thức pháp luật cho người dân nơi biên giới.

Những phiên tòa lưu động này đã thu hút hàng trăm lượt đồng bào và học viên của Trung tâm tham dự.

 

Buôn “hàng trắng” để lấy tiền mua quần áo

 

Được biết, Quế Phong là một trong những điểm nóng về ma túy của tỉnh Nghệ An. Trong nhiều năm qua, chính quyền và các lực lượng chức năng của tỉnh Nghệ An đã cố gắng nỗ lực trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm về ma túy nhằm hạ nhiệt cho vùng đất giáp biên này, song tình trạng buôn bán “cái chết trắng” ở đây vẫn còn hết sức phức tạp. Thế nên việc tổ chức các phiên tòa lưu động, nhất là những phiên tòa xét xử tội phạm về ma túy là điều hết sức cần thiết bởi sẽ góp phần rất lớn vào việc tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật cho đồng bào.

 

Vụ án đầu tiên mà TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử lưu động trong đợt này được tổ chức tại hội trường xã Hạnh Dịch, một xã biên giới của huyện Quế Phong. Đứng trước vành móng ngựa là Bùi Văn Hiệu, SN 1988, trú tại xóm Yên Trung, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Hiệu bị đưa ra xét xử với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 

52 năm tù cho bốn đối tượng mua bán ma túy

 

Với hành vi phạm tội của mình, Thành, Thân, Cừ phải lĩnh tổng cộng 37 năm tù

 

Đầu năm 2007, Hiệu bị bắt và bị TAND huyện Thanh Chương tuyên phạt 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Đến giữa năm 2008, sau khi chấp hành xong hình phạt, Hiệu trở về quê và tiếp tục hành nghề… lang bạt. Dù gia đình, người thân hết lời khuyên bảo để những mong hắn tu tỉnh, chí thú làm ăn, thế nhưng “ngựa quen đường cũ”, Hiệu lại tiếp tục lấn sâu vào con đường phạm tội. Với ý nghĩ nếu có hành nghề “đạo chích” thì tiền bạc kiếm được cũng chỉ đủ đắp đậy cuộc sống qua ngày nên Hiệu chuyển sang buôn bán ma túy. 

 

Khoảng 15 giờ ngày 16/4/2014, Bùi Văn Hiệu nhận được điện thoại đặt mua một cây heroin của người đàn ông tên Hùng, làm nghề lái tàu ở Đà Nẵng. Sau khi thống nhất giá là 28 triệu đồng/1 cây, Hiệu đi xe khách từ Thanh Chương lên khu vực Bản Vẽ (huyện Tương Dương, Nghệ An) để tìm mua heroin. Khoảng 23 giờ ngày 16/4/2014, Hiệu tìm gặp Bình và mua lại của Bình một cây heroin với giá 22 triệu đồng.

 

Bốn giờ sáng ngày 17/4/2014, Bình gọi điện cho Hiệu đến lấy hàng. Giao dịch xong, Hiệu bắt xe khách về TP. Vinh rồi điện thoại hẹn gặp Hùng ở phía đối diện với khách sạn Xanh nằm trên đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò. Đến điểm hẹn, khi Hiệu và Hùng đang thực hiện hành vi mua bán thì bị lực lượng Cảnh sát biển phát hiện, bắt giữ.

 

Trong phiên tòa ngày 26/6/2014, Hiệu khai rằng, vì lúc đó hắn mới có bạn gái, cần tiền mua sắm quần áo để trưng diện, thế nên ngay sau khi nhận được điện thoại của Hùng, mặc dù đó là người mà hắn không hề quen biết, hắn cũng đã đi vay tiền khắp nơi để quyết tâm mua heroin về bán kiếm lời. 

 

Cái giá phải trả cho những kẻ mua bán “cái chết trắng”

 

Cũng trong dịp này, TAND tỉnh Nghệ An còn đưa các đối tượng Lê Ngọc Thành (SN 1979, quê ở đội 5, Hoằng Phú, Hoằng Hóa, Thanh Hóa), Trịnh Văn Cừ (SN 1978, quê ở thôn 5, Xuân Quang, Thọ Xuân, Thanh Hóa), Lô Văn Thân (SN 1993, quê ở bản Ná Ngá, Mường Nọc, Quế Phong, Nghệ An) ra xét xử về các tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Phiên tòa được tổ chức vào sáng 27/6/2014 tại Trung tâm Lao động - xã hội huyện Quế Phong, Nghệ An.

 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An: Vào hồi 21 giờ 30 phút ngày 26/4/2014, Công an huyện Quế Phong phối hợp với Công an xã Mường Nọc tổ chức tuần tra, kiểm soát tại khu vực nghĩa địa thuộc bản Ná Ngá. Nhận thấy Lê Ngọc Thành, Lô Văn Thân và Trịnh Văn Cừ có dấu hiệu khả nghi, tổ tuần tra đã kiểm tra và phát hiện trên người hai đối tượng Thành và Cừ có hai gói bột màu trắng, nghi là heroin nên đã yêu cầu cả ba về trụ sở làm việc. Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Gói chất bột màu trắng thu của Lê Ngọc Thành là heroin, trọng lượng 103,30 gam; gói chất bột màu trắng thu của Trịnh Văn Cừ là heroin, trọng lượng 0,10 gam.

 

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trước đó, vào ngày 24/4/2014, Thành gọi điện cho Thân để hỏi mua ma túy. Thân bảo Thành cứ vào Quế Phong rồi tính sau. Sáng 26/4/2014, Thành rủ thêm Cừ cùng mình bắt xe khách vào Quế Phong rồi đi đến nhà Thân ở bản Ná Ngá, xã Mường Nọc. Tại đây, Thành có hỏi nhờ Thân đi hỏi mua ma túy, nếu mua được, Thành sẽ trả công cho Thân 3 triệu đồng. Vì không biết chỗ nào bán ma túy với số lượng lớn nên Thân đã gọi điện cho bạn là Lộc Văn Quỳnh để nhờ. Quỳnh đồng ý, sau đó hắn dẫn cả bọn đi lên đồi Ná Phí. 

 

Quỳnh gọi điện cho một người đàn ông người Mông mang đến một bánh heroin. Trước khi giao dịch, người đàn ông người Mông này đã dùng dao khoét một ít cho Thân, Quỳnh, Cừ dùng thử. Kiểm tra hàng xong, Thành đồng ý mua của người đàn ông này bốn cây heroin với giá là 62 triệu đồng. Mua xong, Thành trả công dẫn đường cho Thân, Quỳnh bằng một chỉ vàng. Còn Cừ cũng xin Thành một ít heroin rồi đút túi quần để sử dụng dần. Sau đó, Quỳnh ở lại trên đồi còn Thành, Thân, Cừ ra về đến khu vực nghĩa trang xã Mường Nọc thì bị bắt giữ. Ngay khi biết được tin đồng bọn bị bắt, Quỳnh đã bỏ trốn và hiện đang bị Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã.

 

Trước Tòa, Thành, Thân và Cừ đều thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. HĐXX đã tuyên phạt Lê Ngọc Thành 20 năm tù, Lô Văn Thân 15 năm tù cho cùng tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” còn Trịnh Văn Cừ bị HĐXX tuyên phạt hai năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

 

Mức án dành cho Thành, Thân và Cừ không chỉ thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật mà còn mang tính giáo dục, răn đe, cảnh tỉnh hàng trăm học viên của Trung tâm Lao động - xã hội Quế Phong, trong đó phần lớn là những “con nghiện” ma túy có mặt theo dõi phiên tòa. 

 

Thẩm phán Vi Văn Chắt, Chánh tòa Tòa Hình sự TAND tỉnh Nghệ An chia sẻ: Qua những phiên tòa xét xử lưu động như thế này, đồng bào vùng sâu, vùng xa của huyện Quế Phong sẽ hiểu hơn về tác hại của ma túy, để rồi từ đó biết tránh xa và tích cực hơn nữa trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
52 năm tù cho bốn đối tượng mua bán ma túy