Xét xử phúc thẩm vụ bồi thường thường hơn 20 tỷ đồng tại Dự án Tây Hồ Tây

Mạnh Hùng| 12/10/2020 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/10, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm xét đơn kháng cáo và kháng nghị với các bị cáo trong vụ án sai phạm bồi thường xảy ra tại dự án Tây Hồ Tây (Hà Nội).

Được biết, Dự án Tây Hồ Tây do Công ty TNHH Phát triển THT (100% vốn nước ngoài) là chủ đầu tư phát triển khu đô thị trên diện tích 207,66 ha.

Xét xử phúc thẩm vụ bồi thường thường hơn 20 tỷ đồng tại Dự án Tây Hồ Tây

Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Trước đó, vào giữa năm 2019, TAND TP Hà Nội đã xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu Khiêm (SN 1967, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Đình) mức án 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Cùng với tội danh này, bị cáo Nguyễn Thị Xuân Hương (SN 1979, cựu cán bộ địa chính xã) lĩnh án 7 năm tù và Nguyễn Thị Gấm (SN 1962, cựu Chủ nhiệm hợp tác xã) lĩnh án 6 năm tù.

Một số bị cáo còn lại nguyên là lãnh đạo, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm, Phòng giải phóng mặt bằng - Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Từ Liêm lần lượt lĩnh các mức án từ 24-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau bản án sơ thẩm, Bị cáo Nguyễn Hữu Khiêm đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Phía Viện KSND cũng có đơn kháng nghị về phần trách nhiệm hình sự và dân sự đối với các bị cáo. Tuy nhiên tại phiên toà xét xử phúc thẩm ngày hôm nay, do vắng mặt một số bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên HĐXX đã phải quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Hữu Khiêm, Nguyễn Thị Xuân Hương, Nguyễn Thị Gấm biết việc điều chuyển đất nông nghiệp để được bồi thường là trái pháp luật.

Tuy nhiên, trong thời gian từ tháng 6 -11/2011, bị cáo Khiêm vẫn chỉ đạo và cùng Hương, Gấm ký xác nhận vào đơn xin điều chuyển đất, biên bản điều tra xác minh, phiếu xác nhận nguồn gốc đất cho 29 hộ dân với tổng diện tích là 5.344 m2 cho các hộ khác.

Hậu quả là các hộ nhận đất được nhận tiền bồi thường sai quy định là 20,9 tỷ đồng. Ngoài ra, các bị cáo còn ký xác nhận cho 11 hộ gia đình kê khai 4.929 m2 đất mương, đường giao thông là đất nông nghiệp, gây thiệt hại số tiền 5,9 tỷ đồng.

Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 26,9 tỷ đồng. Hiện nay mới thu hồi được 576 triệu đồng, còn 26,3 tỷ đồng chưa thu hồi được.

Về trách nhiêm dân sự, bản án sơ thẩm cũng tuyên buộc các hộ gia đình phải bồi thường số tiền hơn 26 tỷ đồng cho chủ đầu tư dự án.

Sau phiên tòa sơ thẩm, VKSND TP Hà Nội kháng nghị một phần bản án về áp dụng hình phạt và trách nhiệm dân sự. Viện kiểm sát cho rằng, mức án sơ thẩm là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Mặt khác, thiệt hại do chính các bị cáo gây ra. Do đó, cần phải buộc các bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại theo khoản 1, Điều 48, Bộ luật Hình sự 2015. Bản án tuyên buộc 38 hộ dân đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ trái pháp luật và phải hoàn trả cho chủ đầu tư là không phù hợp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ bồi thường thường hơn 20 tỷ đồng tại Dự án Tây Hồ Tây