Chỉ vội vã vượt một giây đèn đỏ cũng có thể khiến người gây tai nạn lẫn nạn nhân gánh hậu quả thảm khốc. Vụ án Lê Minh Quốc (SN 2001) và Bùi Văn Minh (SN 1959) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là một điển hình ám ảnh…
Vội một giây…
Theo hồ sơ và lời khai các bị cáo tại phiên tòa, Lê Minh Quốc là tài xế xe tải có giấy phép lái xe hạng C, trong khi bị cáo Bùi Văn Minh không có giấy phép lái xe hạng A1.
Sáng 17/6/2023, Quốc điều khiển ô tô tải lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tỉnh Bình Dương (cũ) theo hướng về ngã tư Thủ Khoa Huân. Khi đến giao lộ đường Mỹ Phước - Tân Vạn và đường ĐT743, Quốc quan sát chiều đi đang có đèn tín hiệu màu xanh. Lẽ ra phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn theo quy định nhưng Quốc chủ quan, vẫn tiếp tục nhấn chân ga phóng nhanh qua giao lộ.
Cùng thời điểm này, Bùi Văn Minh không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển mô tô chạy qua giao lộ, không chấp hành hệ thống đèn tín hiệu, liều lĩnh vượt luôn đèn đỏ.
Khi một người phóng nhanh tại ngã tư "đối mặt" với một người vượt đèn đỏ dẫn đến hậu quả bi thảm là xe mô tô của Minh va chạm vào phần bên phải thùng xe ô tô tải của Quốc.
Bị cáo Quốc khai nhận: Ở thời điểm xảy ra tai nạn, bị cáo có đánh lái sang bên trái nhằm tránh xe mô tô của Minh. Chính vì vậy, ô tô tải lại gây ra va chạm với bà Nguyễn Thị Duyên- người đang đứng ở sát dải phân cách ở giữa đường Mỹ Phước- Tân Vạn.
Sau đó, ô tô tải tiếp tục tông trụ biển báo, trụ đèn chiếu sáng trên dải phân cách giữa đường Mỹ Phước - Tân Vạn khiến trụ biển báo ngã văng sang làn đường dành cho xe mô tô. Thêm hậu quả của cú va chạm liên hoàn là anh Nguyễn Hữu Tuấn điều khiển xe mô tô qua đường cũng gặp nạn và bị thương.
Vụ vượt đèn đỏ, phóng nhanh qua giao lộ của Minh, Quốc khiến bà Duyên bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương (cũ) nhưng nạn nhân không qua khỏi.
Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy giao lộ xảy ra tai nạn được trải nhựa bằng phẳng, không bị che khuất tầm nhìn. Giao lộ Mỹ Phước Tân Vạn - ĐT743 có hệ thống đèn tín hiệu giao thông đang hoạt động bình thường. Nguyên nhân tai nạn được xác định do Lê Minh Quốc và Bùi Văn Minh thiếu quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu. Từ đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thủ Dầu Một (cũ) khởi tố Lê Minh Quốc và Bùi Văn Minh về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Với chứng cứ rõ ràng, bị cáo Lê Minh Quốc và vị luật sư bào chữa đều xác định lỗi dẫn đến tai nạn giao thông là do Quốc điều khiển xe vào giao lộ nhưng không giảm tốc độ đến mức tối đa có thể để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác. Ngoài ra, Quốc thiếu chú ý quan sát nên khi phát hiện xe Minh, bị cáo đã xử lý không phù hợp dẫn đến gây tai nạn cho bà Nguyễn Thị Duyên.
Do đó, bị cáo Quốc là người có lỗi và phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bị hại. Xe ô tô tải thuộc quyền sở hữu của Công ty bị cáo làm việc nên căn cứ theo Điều 600, Bộ luật dân sự, Công ty có trách nhiệm liên đới cùng với các bị cáo bồi thường thiệt hại cho bị hại.
Cả đời ân hận!
Bị cáo Minh khai, do nhận thức pháp luật thấp dẫn đến điều khiển xe khi chưa có giấy phép lái xe, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Lẽ ra khi thấy đèn đỏ, bị cáo phải tuyệt đối tuân thủ, dừng xe để đảm bảo an toàn cho bản thân và công đồng. Bị cáo chỉ vội một giây và gây hậu quả tai nạn liên hoàn khiến bà Duyên thiệt mạng oan uổng. Bị cáo rất ân hận sau lỗi lầm của bản thân.
Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, Lê Minh Quốc và Bùi Văn Minh đều thành khẩn nhận tội. Các bị cáo biết hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa chữa sai lầm.
Thẩm phán chủ tọa nhận định, bị cáo Minh có hành vi điều khiển xe khi không có giấy phép lái xe theo quy định, không chấp hành chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, vượt đèn đỏ là vi phạm khoản 9, Điều 8 và khoản 1, Điều 11 của Luật giao thông đường bộ năm 2008, hậu quả chết người nên đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Hành vi của bị cáo Quốc điều khiển xe đi vào giao lộ nhưng không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, là vi phạm khoản 3, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT- BGTVT ngày 29/08/2019 của Bộ giao thông vận tải, hậu quả chết một người nên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Trong vụ án, các bị cáo đều đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Hành vi của các bị cáo xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng người khác.
Trước tình hình tai nạn phức tạp như hiện nay, có thể thấy nguyên nhân xuất phát từ ý thức không chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Đặc biệt, phần lớn là lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm Luật giao thông đường bộ, dẫn đến gây tai nạn cho người khác. Hậu quả đều gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng của nạn nhân.
Để răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội, HĐXX tuyên bố hai bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Minh 3 năm tù. Đối với Lê Minh Quốc, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo… HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Vụ án khép lại với nhiều bài học đắt giá không chỉ dành riêng cho các bị cáo. Việc vượt đèn đỏ là hành vi vi phạm pháp luật và trái đạo đức xã hội. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng, mọi người cần tuyệt đối chấp hành pháp luật giao thông. Những lỗi lầm phía sau tay lái sẽ không thể khắc phục được hậu quả bởi đó là sự sống của người khác.