Đời sống

Nữ Bí thư Chi bộ hết lòng với nhân dân

Gia Ân- Cẩm Tú 04/11/2023 - 07:40

Mỗi khi những cơn mưa rừng xối xả khiến mực nước ở tràn Khe Cụm (huyện Tân Kỳ -Nghệ An) dâng cao, ngập băng, nước lũ gầm gào chảy xiết, ngay từ sáng sớm, mọi người đã nhìn thấy một người phụ nữ đứng canh bên tràn ngăn không cho mọi người đi qua để tránh nguy hiểm.

Khi lực lượng cơ động của xóm ra làm rào chắn, cắm biển cấm qua lại tràn Khe Cụm bà mới yên tâm, đồng thời còn vớt rác khơi thông dòng chảy, tránh làm vỡ thân tràn. Đây chỉ là một trong số rất nhiều việc mà người phụ nữ này đã âm thầm, kiên nhẫn làm trong suốt mấy năm qua, đó là nữ Bí thư Chi bộ xóm Thung Mòn, xã miền núi Đồng Văn, huyện Tân Kỳ - Nghệ An.

Để dân tin thì cán bộ, đảng viên phải đi đầu gương mẫu

Trước đó, vào một ngày đầu tháng 9/2023, chúng tôi đã có dịp về với xóm Thung Mòn, một làng quê xa tít được bao quanh bởi trập trùng đá núi, đúng dịp bà con đang họp xóm. Ngay khi Bí thư chi bộ kiêm xóm trưởng Nguyễn Thị Thanh triển khai chủ trương làm đường bê tông nông thôn đã vấp phải sự phản đối của bà con. Bởi năm 2015, khi xã Đồng Văn hỗ trợ trực tiếp cho xóm khó khăn Thung Mòn 250 tấn xi măng để làm đường bê tông nhưng do dân không đồng thuận nên đã không thực hiện được, đành trả lại xi măng cho xã.

chi-bo-1.jpg
chi-bo.jpg
Bà Thanh mặc áo mưa tham gia vớt rác cây gãy làm tắc cống tràn và cắm biển cấm qua lại tràn Khe Cụm

Thời điểm đó, bà Thanh chưa làm Bí thư Chi bộ nên nay triển khai làm đường khiến người dân hoài nghi không tin, không đồng ý đóng góp. Sau nhiều đêm trăn trở, có lúc muốn buông xuôi, nhưng là người có trách nhiệm vì dân, biết nhìn xa trông rộng nên bà Thanh quyết tâm thuyết phục bà con. Cùng với ban cán sự xóm, nhiều đêm bà Thanh đã đến từng gia đình để tuyên truyền vận động. Sự gần gũi, thân thiện, kiên trì, mềm dẻo của bà đã dần dần làm dân hiểu, dân tin.

Tuy nhiên, bà con đặt ra yêu cầu, phải làm xong đường bê tông thì dân mới đóng góp tiền. Cuối cùng bà Thanh đã có quyết định táo bạo đó là dùng toàn bộ số tiền 100 triệu đồng mà gia đình tích góp bấy lâu nay để đưa cho nhà thầu thi công làm trước 1,2 km đường bê tông.

Bà Thanh chia sẻ: “Trước khi bỏ 100 triệu đồng ra cho xóm, tôi đã về bàn với chồng nhưng chồng không đồng ý, nói đây là việc tập thể, không thể bỏ tiền vì không biết có lấy lại được hay không? Sau đó tôi đã âm thầm quyết định tự làm, không để chồng biết”.

chi-3.jpg
Bà Thanh tham quan mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Bùi Bá Hợi

Nhờ sự táo bạo, đặt lợi ích tập thể lên trên hết của bà Thanh nên trong thời gian ngắn, xóm đã hoàn thành 1200m đường bê tông rồi đến 2100m. Từ đó nhân dân tin tưởng, đồng thuận đóng góp hơn 573 triệu đồng tiền mặt, trung bình mỗi hộ 2.380.000 đồng, trong đó cụm dân cư hưởng lợi trực tiếp đoạn đường đóng thêm 95 triệu đồng. Bà con còn tự nguyện hiến 3000m2 đất và tham gia hơn 500 ngày công làm đường bê tông.

Ông Nguyễn Văn Long ở xóm Thung Mòn bày tỏ: “Trước đây, tôi là người phản đối tại cuộc họp. Thế nhưng, nhờ vào sự táo bạo và công rất lớn của bà Thanh, giờ con đường đã trở nên sạch đẹp, khang trang giúp mọi người đi lại rất thuận tiện”.

Giống với cách làm đường bê tông, nhờ biết khơi dậy sức dân nên đến nay, xóm Thung Mòn đã làm thêm 1 sân bóng đá mi ni, 2 sân bóng chuyền, tu sửa lại nhà văn hóa cộng đồng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp, thúc đẩy phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương.

Sinh năm 1977, với bản tính năng động, tâm huyết, trách nhiệm vì cộng đồng, noi gương đi đầu trong mọi phong trào của địa phương nên năm 2018 bà Thanh được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ và năm 2019 được bầu kiêm xóm trưởng. Đây là niềm vinh dự lớn nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề bởi Thung Mòn là xóm khó khăn nhất của xã Đồng Văn.

Muốn thành công phải biết khơi dậy sức dân

Xóm Thung Mòn có diện tích tự nhiên 895 ha, có 250 hộ với 1.035 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Thái, Thổ chiếm 17,6%, đồng bào công giáo chiếm 12,5%; Địa hình phức tạp chia cắt bởi đồi núi, khe suối, dân cư phân bổ rải rác, trình độ dân trí thấp.

Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm tới 36%, trước muôn vàn khó khăn, việc đầu tiên bà Thanh nghĩ tới là giúp đỡ hộ nghèo có nhà ở kiên cố để an cư lạc nghiệp. Cùng với vận động hỗ trợ vật chất, bà Thanh đã có chủ trương vận động bà con lối xóm giúp đỡ bằng ngày công nhằm huy động được sự chung tay của cả cộng đồng.

chi-2.jpg
chi-4.jpg
Bà con hỗ trợ ngày công xây nhà cho anh Nguyễn Xuân Ba xóm Thung Mòn

Bà Thanh tâm sự: “Tôi đã nghĩ ra nhiều cách để vận động bao gồm vận động bằng tiền, vận động bằng ngày công nhưng vì xóm đặc biệt khó khăn cho nên vận động bằng tiền chỉ có 1 số ủng hộ nhưng về ủng hộ ngày công thì được nhân nhân dân đồng tình rất cao”.

Mỗi người một việc, phù hợp với năng lực của bản thân đồng thời thể hiện tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ lẫn nhau nên việc ủng hộ ngày công được bà con phấn khởi, nhiệt tình tham gia giúp đỡ những gia đình khó khăn.

Với sự chung tay giúp đỡ của mọi người nên đến nay, ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Xuân Ba ở xóm Thung Mòn là ngôi nhà thứ 2 sắp hoàn thành trong năm 2023 này. Ông Ba rất phấn khởi bởi từ nay không phải thấp thỏm lo âu khi mùa mưa bão về.

“Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, cảm ơn Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ, cảm ơn bà con lối xóm đã giúp đỡ để cho gia đình có ngôi nhà mới”, ông Nguyễn Xuân Ba xúc động chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, mục tiêu lớn nhất của xóm là giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo, bởi vậy chi bộ đã ra nghị quyết tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình. Muốn dân tin thì cán bộ, đảng viên đi đầu nêu gương, mỗi cán bộ là một mô hình. Bản thân bí thư chi bộ phát triển mô hình trồng mía, chú trọng đầu tư thâm canh cho năng suất đạt 90 tấn/ha.

Chi hội trưởng hội nông dân phát triển kinh tế vườn rừng ao chuồng; Trưởng ban công tác mặt trận phát triển chăn nuôi gia trại... Cán bộ đi trước làng nước theo sau, những việc bà làm thật cụ thể, thiết thực khiến bà con tin tưởng và làm theo. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: mô hình trồng mía tập trung hơn 130 ha, mô hình chăn nuôi lợn hàng hóa của gia đình ông Bùi Bá Hợi, với quy mô chuồng trại hiện đại đã đem lại thu nhập khá cho gia đình.

Ông Hợi chia sẻ: “Được sự quan tâm động viên của Chi bộ cùng bản thân bà Thanh nên gia đình tôi chọn phát triển chăn nuôi lợn, mỗi năm xuất chuồng hơn 700 con lợn thịt, đem về lãi ròng gần 1 tỷ đồng”.

Nói về tấm gương Bí thư Nguyễn Thị Thanh, ông Nguyễn Văn Khánh, Bí Thư Đảng ủy xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An ghi nhận: “Bà Thanh là nữ Bí thư kiêm xóm trưởng duy nhất của xã Đồng Văn, từ khi đảm nhiệm đến nay Đảng ủy đánh giá cao vai trò của bà Thanh. Đặc biệt trong năm 2023, trong quá trình triển khai thực hiện, bà Thanh đã đưa xóm Thung Mòn đi đầu trong các phong trào của xã, nhất là làm đường bê tông, phát triển kinh tế, góp phần giúp xã Đồng Văn về đích nông thôn mới trong năm 2023”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Bí thư Chi bộ hết lòng với nhân dân