Nỗi đau con trẻ sau mộng tiền tỷ của cha

Trang Trần| 28/12/2022 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những đứa trẻ ấy vốn dĩ đã chịu rất nhiều tổn thương, lần này Nguyễn Lâm Xinh một lần nữa vào tù… đối với chúng là một đả kích lớn, kiểu như rắc thêm muối vào vết thương vẫn chưa lành lặn.

Cổ nhân từng nói, đã là con người thì không thể nào hoàn mỹ, ai cũng có lúc phạm phải sai lầm. Cái chính, nhờ những sai lầm đó mà chúng ta có thể từng bước hoàn thiện bản thân mình. Nguyễn Lâm Xinh (SN 1984, trú P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) nghe và hiểu hơn ai hết khi lần đầu “vấp ngã”, khiến bản thân phải trả giá bằng những ngày tháng trong tù. Đáng tiếc, bài học và giá trị sâu sắc của sai lầm năm đó, hôm nay một lần nữa Nguyễn Lâm Xinh “đường cũ quay về”.

Bây giờ nếu được nói một cách ngắn gọn về suy nghĩ của bản thân, chắc chắn Xinh sẽ nói… “ân hận và hối tiếc tột cùng”. Bởi, Xinh đã thất hứa với cha mẹ già, thất hứa với các con và thất hứa với người vợ quá cố của mình. Công bằng mà nói, xuất phát điểm suy nghĩ của Xinh là không xấu, tuy nhiên Xinh chính là kiểu “dục tốc bất đạt”. Vì muốn có tiền lo cho gia đình có một cuộc sống đầy đủ, vì mộng làm giàu quá mãnh liệt mà Xinh đã bất chấp. Đến cùng, giàu sang, đủ đầy đâu chưa thấy, chỉ thấy Xinh đẩy gia đình đến cảnh bĩ cực.

Nguyễn Lâm Xinh là con trai duy nhất trong gia đình có 5 anh chị em, là người được học hành đàng hoàng. Sau khi có công việc ổn định, Xinh lập gia đình. Vì xuất thân từ gia đình đông con, nghèo khó nên quyết tâm làm giàu của Xinh càng cao. Xinh nói, nhất định phải có điều kiện thật tốt nuôi con cái nên người và khiến mẹ già yên lòng. Nhưng rồi vì chút nông nổi, Xinh phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản rồi bị tòa tuyên phạt 7 năm tù vào năm 2014.

Thời điểm ấy, Nguyễn Lâm Xinh là nhân viên của một Công ty kinh doanh bất động sản ở Đà Nẵng cũng được coi là có của ăn của để. Rồi vì tham lam, làm ăn thua lỗ nên Xinh nhiều lần lừa khách hàng làm hợp đồng bán đất của Công ty để lấy tiền gỡ gạc, càng ngày càng lún sâu. Cuối cùng, Xinh phải trả giá bằng 7 năm tù. Xinh vào tù khi con lớn nhất vừa mới lên 3, đứa sau còn bồng ngửa. Mãn hạn tù, con đã lớn lên chút đỉnh… nhiều thứ thay đổi, Xinh cũng hứa với gia đình sẽ “rèn thân” để không phải ân hận thêm một lần nào nữa.

Xinh vẫn chọn bất động sản để… sửa sai. Với tâm ý- muốn con cái sẽ có một tương lai tốt đẹp, cho con đi du học nên Xinh không ngại khó, ngại khổ tìm mọi cách làm ăn. Người ta nói, người tính không bằng trời tính, mọi kế hoạch đều “phá sản” khi vợ Xinh mắc bệnh hiểm nghèo. Tiền tỷ, tiền trăm triệu, chục triệu… và rồi những đồng tiền cuối cùng cũng không giữ lại được, Xinh bắt đầu vùng vẫy trong cảnh khó. Đó cũng chính là lúc, Xinh phạm phải sai lầm lần thứ hai.

Sai lầm cũng được nhưng ít ra đừng sai lầm hai lần cùng vì một thứ. Ai cũng nói, Xinh là vì cái mộng tiền tỷ quá lớn nên mới sa cơ. Nếu Xinh biết chậm để chắc, nếu Xinh biết sửa sai bằng cách khác… biết đâu Xinh đã không phải đứng trước bục khai báo lần này.

noi-dau-con-tre.jpg
Vì mộng tiền tỷ, Nguyễn Lâm Xinh đã đẩy bản thân vào con đường tù tội và khiến cho các con sống cảnh bơ vơ.

Khác với phiên tòa cách đây 8 năm, đến với Xinh trong ngày xét xử có mẹ già, vợ và cả những đứa con thơ, lần này cả hội trường rộng lớn trống trơn không một bóng người thân. Xinh cho rằng đó cũng là một kiểu trả giá mà bản thân đáng phải chịu. So với việc vợ qua đời, cha mẹ già, các con bơ vơ thì sự cô đơn mà Xinh phải chịu lúc này có đáng gì. Xinh biết, với lần phạm tội này, sợi dây hối hận sẽ trói chặt anh ta không chỉ ngày một ngày hai mà là cả cuộc đời.

Con đường phạm tội lần này của Xinh cũng vì tiền và cũng là từ đất… Tháng 3/2019, trong quá trình làm việc Xinh có quen biết với ông Lý Trầm Anh D. (SN 1981, trú P.Mân Thái, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Qua giới thiệu của Xinh, ông D. đã mua thửa có đất diện tích 100,8m2, tại địa chỉ khu dân cư An Cư 2, P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng (nằm trên đường Hà Bổng) theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số BD883708 ngày 09/3/2011 của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Th. (SN 1980) và bà Phạm Thị H. (SN 1984, cùng trú huyện Bố trạch, tỉnh Quảng Bình) với số tiền là 14,5 tỷ đồng.

Khoảng cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, do cần tiền tiêu xài và trả nợ, lợi dụng việc ông D. giao giấy CNQSDĐ của lô đất trên để liên hệ làm thủ tục sang tên, xin giấy phép xây dựng khách sạn, Xinh đã gian dối với vợ chồng ông Hồ Duy V. và bà Nguyễn Phước Thục Đ. (trú tại 594 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đây là thửa đất mà Xinh đã mua nhưng chưa sang tên để vợ chồng ông V. tin là thật cho vay tiền và Xinh đã chiếm đoạt số tiền 8 tỷ đồng.

Khi được hỏi, Xinh khai số tiền nhận từ vợ chồng ông V., đã sử dụng vào việc chi trả tiền điều trị bệnh cho vợ, phần còn lại tiêu xài cá nhân hết do không ghi chép nên không nhớ cụ thể các khoản đã chi tiêu. Khi HĐXX nhắc Xinh về mức án trong quá khứ, nói về những đứa con và cha mẹ già, Xinh chỉ bật khóc, không lời biện giải. Ánh mắt của Xinh lúc này muốn bao nhiêu bi thương, thống khổ có bấy nhiêu. Ở điểm khó, Xinh đã không nghĩ gì nhiều, nói đúng hơn là Xinh không nghĩ đến nó lại trở nên bi đát, bết bát như vậy.

“Kính thưa HĐXX, bị cáo đã sai, bây giờ bị cáo hối hận vô cùng. Vợ đã mất, bị cáo là lao động chính, một mình nuôi 3 đứa con nhỏ, bây giờ bị cáo vào tù các con bơ vơ, nên xin HĐXX tuyên mức án nhẹ để sớm về nuôi con. Bị cáo là người chồng, người cha, người con tồi…”, Xinh nói lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Phòng xử án yên ắng, cái ngoái đầu của Xinh nhìn về cuối phòng rơi vào thinh không. Dẫu biết sẽ không có ai đến nhưng Xinh vẫn cứ hy vọng, cho nên cái quay đầu lần tìm bóng dáng người thân không chỉ dừng lại một lần. Người ta nói, có một số chuyện không phải lúc nào cũng có thể cố chấp đến cùng, lúc cần dừng lại thì nên dừng lại nhưng Xinh của thời điểm hiện tại vì đơn độc, vì tủi thân, vì giày vò trong ân hận nên cứ đặt mình cố chấp.

Nếu như trước đây mọi suy nghĩ của Xinh là gắng làm ăn để có nhiều tiền sau này cho con thì bây giờ Xinh đã “ngộ” ra, cái các con cần là một người cha luôn bên con. Cho con có một tuổi thơ đúng nghĩa... Xinh rất thèm được ôm các con một lần, rất muốn được quỳ xuống trước mặt cha mẹ già để nói lời xin lỗi từ tận đáy lòng, tiếc là không thể.

Lần này Xinh vi phạm khi chưa được xóa án tích nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội nhiều lần, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Xinh 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hoàn cảnh các con của Xinh lúc này chính là nỗi buồn vì cha thêm một lần tù tội- chồng xếp lên nỗi đau mất mẹ. Những đứa trẻ chưa kịp lớn nhưng bắt buộc phải trưởng thành, đó là sự thiệt thòi của con thơ cũng là nỗi đau lớn của đấng sinh thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau con trẻ sau mộng tiền tỷ của cha