Ký sự pháp đình

Nỗi buồn của người mẹ có con gái bán em ruột để trả nợ

Gia Ân- Huyền Trang 21/01/2024 - 16:40

Trong vụ án mua bán người, bà B. cùng lúc chịu hai nỗi đau khi 1 đứa con là bị cáo, đứa còn lại là bị hại. Tại phiên xét xử, người phụ nữ khốn khổ ấy đã xin tòa giảm án cho đứa con lầm lỡ.

Chị bán em gái 14 tuổi

Một ngày đầu năm 2024, bà Ven Mẹ B. (47 tuổi), trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) có mặt tại TAND tỉnh Nghệ An để tham dự phiên xét xử vụ “Mua bán người dưới 16 tuổi” mà con mình là bị cáo. Đáng nói, bị hại trong vụ án cũng chính là con gái của bà.

Tại phòng xử án, bị cáo Ven Thị Hoài (21 tuổi, trú xã Bảo Nam) không dám ngẩng đầu lên nhìn mẹ sau hành động lừa bán em mình sang Trung Quốc.

hinh-1.jpg
Bị cáo Ven Thị Hoài và đồng phạm tại phiên tòa

Hoài là con thứ 4 trong gia đình có đến 8 anh chị em. Hoàn cảnh khó khăn nên chỉ học hết lớp 7 thì Hoài nghỉ học. Để phụ giúp gia đình kiếm tiền, Hoài ra một tỉnh phía Bắc làm công nhân. Quá trình làm việc ở đây, Hoài quen biết Cụt Thị Ngọc (27 tuổi), trú xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An). Khi đã nghỉ việc, cả hai vẫn giữ liên lạc với nhau.

Khoảng tháng 10/2022, Ngọc nhắn tin cho Hoài, bảo có mẹ đang sinh sống ở Trung Quốc, nhờ tìm người đưa sang đây bán lấy chồng. Nếu đưa 1 người sang bên kia biên giới sẽ có 30 triệu đồng tiền công, còn gia đình có con đồng ý đi Trung Quốc có 120 triệu đồng.

Thời điểm này do đang nợ tiền nên Hoài nghĩ đến cô em gái mới hơn 14 tuổi của mình. Hoài bàn với Ngọc việc bán em gái sang Trung Quốc và đã vay 4,5 triệu đồng để trả nợ và làm chi phí đi lại.

Ngày 29/6/2023, Hoài rủ cô em gái Ven Thị K. (14 tuổi 3 tháng) “đi làm công nhân với chị”. Còn nhỏ tuổi nên cháu K. không dám đi và nói “mẹ cho đi em mới đi”. Khi nghe con gái lớn nói sẽ đưa em đi làm công nhân, bà B. vì hoàn cảnh khó khăn nên đã đồng ý.

Cùng thời điểm này, một người trong xóm đến nhà chơi, biết chị em Hoài sắp đi làm công nhân nên có nhờ Hoài đưa cháu mình đi. Nghe vậy, Hoài đồng ý.

Sau đó, Hoài gọi điện cho Ngọc thông báo đã tìm được 2 người đưa đi Trung Quốc và yêu cầu Ngọc phải trả 60 triệu đồng tiền công và 240 triệu đồng để đưa cho các gia đình. Sau khi thống nhất, hai bên bàn bạc cách thức đưa các nạn nhân sang biên kia biên giời. Theo đó, Hoài sẽ đưa nạn nhân ra khu vực biên giới, còn Ngọc sẽ chịu trách nhiệm đưa “con mồi” sang cho mẹ mình.

Chiều ngày 1/7/2023, Hoài đón xe khách đưa 2 nạn nhân rời địa phương. Tuy nhiên, khi chiếc xe khách đi đến khu vực xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn đã bị lực lượng công an phát hiện. Hai nạn nhân được giải cứu còn Hoài thì bị bắt. Sau khi nghe tin đồng bọn sa lưới Cụt Thị Ngọc tới công an đầu thú.

Nỗi đau của người mẹ

Trước bục khai báo, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Hai bị cáo biện minh rằng vì là người dân tộc thiểu số, ít học, nhận thức pháp luật hạn chế nên không biết hành vi đưa người sang Trung Quốc bán lấy chồng là vi phạm pháp luật.

hinh-2.jpg
Bà B. buồn rầu tại phiên tòa

Tại phiên tòa, HĐXX đã phân tích để hai bị cáo hiểu rõ hành vi của mình bị pháp luật ngăn cấm. Thời điểm bị bán, bị hại mới hơn 14 tuổi. Hành vi của hai bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện hành vi với nhiều người. Đặc biệt là bị cáo Hoài, vì tiền đã bán chính em ruột của mình.

Điều may mắn là hành vi phạm tội của 2 bị cáo đã được lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn nên chưa có hậu quả xảy ra. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng cần đưa ra một bản án nghiêm minh, phù hợp với hành vi phạm tội của hai bị cáo cũng như có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

HĐXX cũng phân tích trách nhiệm của bà B. khi đồng ý cho con gái lớn đưa em đi làm công nhân bởi thời điểm này cháu bé hơn 14 tuổi. Đáng ra ở độ tuổi này các em phải được đi học chứ không phải đi làm công nhân để rồi suýt bị bán sang bên kia biên giới.

Nghe những lời phân tích của tòa, bà B. ngồi lặng thinh. Người mẹ này viện lý do đông con, nghèo khó để nói về việc mình đồng ý cho hai chị em đi làm. Bà cũng xin tòa “thả cháu Hoài ra” vì ở nhà không có ai làm việc. Tuy nhiên, lời cầu xin của bà không thể thay đổi được sự nghiêm minh của pháp luật.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo phạm tội với tình tiết tăng nặng là phạm tội với người dưới 16 tuổi. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Cụt Thị Ngọc và Ven Thị Hoài mỗi người 12 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi buồn của người mẹ có con gái bán em ruột để trả nợ