Tòa tuyên án

"Nổ" quen người của Bộ Công an, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Trang Trần 15/01/2024 - 16:45

Mặc dù lô đất hàng trăm tỷ đang bị phong tỏa nhưng vợ chồng Mai Nữ Lan Ngọc “nổ” là có mối quan hệ, quen biết với người của Bộ Công an, có khả năng lo được, qua đó lừa đảo hàng chục tỷ đồng.

Ngày 15/1, TAND TP Đà Nẵng xét xử sơ thẩm đối với Mai Nữ Lan Ngọc (SN 1981, trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và Huỳnh Phước Tuấn (SN 1982) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, cuối năm 2019, bà Nguyễn Thị Bích Chi (SN 1974, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) mua lô đất A2.1 khu đầu cầu Tuyên Sơn, có diện tích gần 4.000m2, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông Đào Duy Phương với giá 280 tỷ đồng. Ông Phương là em ruột của bà Đào Thị Như Lệ - thời điểm đó đang bị khởi tố điều tra.

Bà Chi đã đặt cọc cho ông Đào Duy Phương 135 tỷ đồng và lập hợp đồng đặt cọc có công chứng. Do bà Lệ bị bắt, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đà Nẵng có văn bản gửi Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng về việc tạm dừng giao dịch lô đất trên nên không thực hiện tiếp quá trình mua bán.

tatp-15-1-ngoc-tuan-lua-2-.jpg
Mai Nữ Lan Ngọc và Huỳnh Phước Tuấn nhận tổng cộng 33 năm tù.

Cuối năm 2020, thông qua Trương Thị Huyền (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng), vợ chồng Ngọc đến nhà bà Chi đặt vấn đề mua lô đất trên. Bà Chi nói đất đã bị phong tỏa, không cho mua bán nhưng vợ chồng Ngọc nói dối và cam kết là có quan hệ, có khả năng lo pháp lý lô đất trên được mua bán với chi phí 20 tỷ đồng.

Tại nhà bà Chi, Ngọc viết giấy xác nhận số tiền 20 tỷ đồng để lo thủ tục pháp lý của lô đất trong vòng 15 ngày được thực hiện mua bán công chứng, nếu không được sẽ trả lại tiền cho bà Chi.

Thậm chí, sau khi lô đất trên được chuyển nhượng, vợ chồng Ngọc sẽ mua lại với giá 400 tỷ đồng. Tin lời vợ chồng Ngọc, bà Chi đã chuyển khoản 20 tỷ đồng.

Sau khi nhận được tiền, Ngọc không sử dụng để lo thủ tục cho lô đất như cam kết mà mang đầu tư kinh doanh, trả nợ, tiêu xài. Sau khi trả cho bà Chi 11,2 tỷ đồng, vợ chồng Ngọc còn chiếm đoạt của bà Chi 8,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Bùi Thị Ái Liên (trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) tố cáo vợ chồng Ngọc chiếm đoạt 4,5 tỷ đồng. Cụ thể, do cần tiền để kinh doanh, thông qua Nguyễn Đức Phú Cường (trú Đà Nẵng) và Trương Thị Huyền, Ngọc đã gặp bà Liên và nói dối là cần số tiền trên để trả nợ cho Công ty Thái Linh Châu (do Tuấn làm giám đốc) vay tại Ngân hàng Bản Việt.

Bà Liên đồng ý cho vợ chồng Ngọc vay tiền, có hợp đồng, công chứng. Sau khi nhận tiền, Ngọc đi mua bán đất dẫn đến thua lỗ hết.

Cáo trạng của VKS cáo buộc, Ngọc và Tuấn đã có hành vi gian đối để chiếm đoạt của bà Chi và bà Liên tổng số tiền 24,5 tỷ đồng. Trong đó, đã trả cho bà Chi 11,2 tỷ đồng, hiện còn chiếm đoạt 13,3 tỷ đồng (bà Chi 8,8 tỷ đồng và bà Liên 4,5 tỷ đồng).

Ngọc khai, để bà Chi tin tưởng, Ngọc yêu cầu Tuấn thống nhất đưa ra thông tin có quen biết với lãnh đạo lớn ở Bộ Công an nên có khả năng “biến” đất không thể giao dịch thành có thể. Đồng thời hứa, sau khi hoàn tất thủ tục, sẽ mua lại mảnh đất trên với giá cao. Nói đến số tiền chiếm đoạt của bà Chi, Ngọc thừa nhận một mình bị cáo biết và sử dụng, Tuấn không hay biết gì.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Mai Nữ Lan Ngọc mức án 19 năm tù và Huỳnh Phước Tuấn 14 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nổ" quen người của Bộ Công an, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng