Viết tiếp những sai phạm ở Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ: Giám đốc có “tự tung tự tác”?

Phong Vân| 20/08/2016 12:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những bất cập đã và đang diễn ra tại BVĐK TP. Cần Thơ, dư luận bức xúc cho rằng: Phải chăng có một thế lực đứng phía sau “chống lưng” để Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ Lê Quang Võ “tự tung tự tác”...

Thời gian qua Báo Công lý đã có loạt bài nêu việc ông Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ, tự ý xé rào cho thuê nhà thuốc, tự ý ký hợp đồng mua thuốc của đối tác thân tình với giá đụng trần mà không thông qua Hội đồng thuốc và điều trị bệnh viện cũng như Ban điều hành nhà thuốc.

Sau khi báo đăng, nhiều cán bộ, nhân viên Bệnh viện còn cho biết, trong lĩnh vực nhân sự của Bệnh viện, ông Võ cũng một mình quyết định… Đảng ủy và Ban Giám đốc Bệnh viện đã bị vị Giám đốc này “vô hiệu hoá”.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, hơn một năm nay từ khi bệnh viện di dời  về cơ sở mới (số 4 Châu Văn Liêm, phường An Lạc, quận Ninh Kiều), ông Võ đã tuyển hơn 160 nhân sự cho các chức danh từ bác sĩ, dược sĩ cho đến nhân viên phục vụ bệnh viện. Những người này đa phần là người thân hoặc các mối quan hệ khác. Điều đáng nói là việc tuyển nhân sự vào làm việc ông Võ chỉ một mình quyết định mà không thông qua Ban Giám đốc và kể cả Đảng ủy Bệnh viện. Việc làm tùy tiện này của ông Lê Quang Võ đã đưa đến hệ lụy, có khoa thừa nhân sự và có nơi không có người làm việc, không chỉ gây lãng phí mà còn khiến cho quỹ lương của bệnh viện luôn bị đặt trong tình trạng báo động.

Nhận người xong rồi, ông Võ liền bố trí vô tội vạ. Điển hình như ông Nguyễn Công Hoàng - em rể của ông Võ, dù không có bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ, nhưng vẫn được Giám đốc bố trí vào làm thủ kho.

Viết tiếp những sai phạm ở Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ: Giám đốc có “tự tung tự tác”?

 Bảng lương của Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ

Việc xếp lương cho nhân sự cũng thể hiện ông Võ không thực hiện bất cứ một quy định nào khi ký hợp đồng với người lao động. Đầu năm 2015, ông Võ ký hợp đồng lao động với ông Trần Duy Trinh, vốn là thợ hàn bên ngoài, không được xếp bậc tay nghề với mức lương 2.139.000 đồng/tháng kèm theo các khoản ưu đãi khác mà công việc thì nghỉ nhiều hơn làm. Thấy trong Bệnh viện không ai có ý kiến gì, ngày 1/10/2015, ông Võ lại ký tiếp hợp đồng với ông Trinh nâng lương từ hơn 2 triệu lên 5 triệu đồng/tháng. Theo bảng lương của bệnh viện mà chúng tôi có được thì ngoài ông thợ hàn - bạn thân ông Võ, không ai được xếp mức lương cao kỷ lục này.

Trở lại vấn đề nhà thuốc của Bệnh viện, như Báo Công lý thông tin, vào ngày 5/1/2013, Giám đốc Lê Quang Võ ký hợp đồng cho Công ty TNHH một thành viên TOT Pharma thuê nhà thuốc là trái với Thông tư 15 của Bộ Y tế (có hiệu lực từ năm 2011). Báo chí phản ánh, ông Võ điều chỉnh bằng cách giao nhà thuốc cho Khoa Dược của Bệnh viện trực tiếp kinh doanh. Tuy nhiên, ông Võ giữ lại 4 nhân viên là người của Công ty TOT Pharma để làm việc cho nhà thuốc. Việc làm này của ông Võ vì mục đích gì thì chưa rõ nhưng dư luận cho rằng, nhà thuốc dù trên danh nghĩa do Bệnh viện trực tiếp quản lý nhưng điều hành nhà thuốc này thực chất là Công ty TOT Pharma.

Chưa hết, ngày 31/10/2015, Bệnh viện ký hợp đồng lao động với 4 nhân viên  của TOT Pharma mà ông Võ giữ lại, những người này có bằng dược sĩ trung cấp nhưng kỳ lạ thay, yếu tố cốt lõi của hợp đồng lao động là mức lương thì không được ghi vào, thay vào đó, trong  mục Mức lương chính hoặc tiền công lại ghi: Do nhà thuốc Bệnh viện chi. Chúng tôi không hiểu căn cứ vào quy định nào mà Bệnh viện lại ghi mức lương bằng một thông tin chung chung như thế?

Với những bất cập đã và đang diễn ra tại BVĐK TP. Cần Thơ, dư luận bức xúc cho rằng: Phải chăng có một thế lực đứng phía sau “chống lưng” để Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ Lê Quang Võ “tự tung tự tác” trong một thời gian dài mà không  bị  kiểm tra, xử lý? Câu hỏi xin chờ câu trả lời của Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ và của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp những sai phạm ở Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ: Giám đốc có “tự tung tự tác”?