Hải Phòng: Xã ký hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền?

Hùng Minh| 11/12/2014 04:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đất đang quản lý, sử dụng đất ổn định, bỗng dưng các công dân nhận được thông báo của UBND xã An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng yêu cầu phải tự thu dọn toàn bộ cây cối, hoa màu để khôi phục lại hiện trạng.

Theo phản ánh của ông Phạm Thanh Hùng và ông Đỗ Thành Nam cùng trú tại phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng: Năm 1987, ông Mai Văn Ta được tập thể xã Đồng Thái giao cho trông coi cống Hoàng Mai 3 nên có khai hoang, phục hóa được khu đất có diện tích 9.000m2 (chiều dài 200m ven sông Lạch Tray, chiều rộng 45m). Sau khi khai hoang, ông Ta đã xây một căn nhà cấp 4 diện tích 30m2 và công trình phụ gồm bếp, bể nước mưa diện tích 25m2, tạo lập vườn trồng cây ăn quả 50m2, diện tích còn lại nuôi trồng thủy sản, có xác nhận của UBND xã Đồng Thái.

Hải Phòng: Xã ký hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền?

Khu đất của ông Hùng, ông Nam đang quản lý, sử dụng

Ngày 15/9/1999, ông Mai Văn Ta chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất trên và tài sản gắn liền với đất cho ông Nguyễn Phi Hùng, có xác nhận của UBND xã Đồng Thái. Năm 2001, ông Nguyễn Phi Hùng chuyển nhượng ½ khu đất nêu trên cho ông Hùng và ông Nam. Đến ngày 16/10/2003, ông Nguyễn Phi Hùng chính thức lập văn bản chuyển nhượng diện tích 4.500m2 đất này cho ông Phạm Thanh Hùng và ông Đỗ Thành Nam (có xác nhận UBND xã Đồng Thái).

Sau đó, ông Hùng và ông Nam đã làm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nuôi trồng thủy sản sang san lấp mặt bằng trồng cây và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Được sự nhất trí của địa phương, hai ông đã đầu tư công sức và tiền của san lấp và trồng rất nhiều cây ăn quả.

Từ đó đến nay, ông Hùng và ông Nam vẫn quản lý, sử dụng khu đất ổn định, không tranh chấp với ai. Tuy nhiên, ngày 21/10/2014, khi hai ông thuê máy gạt vào san phẳng những vật liệu cũ, cây cối không có hiệu quả để kinh doanh theo bến bãi như các hộ liền kề thì bị nhiều người của UBND xã An Đồng ra cản trở, bắt giữ máy gạt mang về trụ sở UBND xã An Đồng giữ suốt 34 ngày không có lý do chính đáng. Tiếp đó, ngày 28/11/2014, UBND xã An Đồng lại gửi Thông báo số 217/TB-UBND yêu cầu ông Hùng và ông Nam phải tự thu dọn toàn bộ cây cối, hoa màu, khôi phục lại hiện trạng đất.

Làm việc với chúng tôi, ông Trần Văn Đại, Chủ tịch UBND xã An Đồng cho biết: Ngày 12/11/2004, ông Diệp Xuân Loan, lúc đó là Chủ tịch UBND xã An Đồng (ông Loan hiện là Bí thư Đảng ủy xã An Đồng) đã ký Hợp đồng số 88 HĐ/KT cho Công ty TNHH Cảnh Long thuê 4.979m2 đất bãi bồi ven sông Lạch Tray để làm mặt bằng sản xuất kinh doanh nên UBND xã An Đồng mới ngăn cản và đòi thu đất của ông Hùng và ông Nam.

Tuy nhiên, bản Hợp đồng trên có nhiều vấn đề đáng lưu ý. Theo quy định tại Điều 37 Luật Đất đai 2003 thì thẩm quyền của UBND xã, phường, thị trấn cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn, thời hạn cho thuê đất theo quy định không quá 5 năm. Thế nhưng, ông Diệp Xuân Loan lại ký hợp đồng cho Công ty TNHH Cảnh Long thuê đất với thời hạn 20 năm để làm mặt bằng sản xuất kinh doanh là trái thẩm quyền.

 Hơn nữa, thời điểm cho thuê đất, ông Loan không xác định được vị trí đất cho thuê ở chỗ nào, đất cho thuê có thuộc quyền quản lý của UBND xã An Đồng hay không? Chính vì thế, hợp đồng ký năm 2004 nhưng mãi đến ngày 30/11/2013, UBND xã An Đồng mới vẽ sơ đồ thửa đất giao cho công ty và mãi đến ngày 29/9/2014, sau khi có đơn kiến nghị của ông Hùng và ông Nam, UBND xã An Đồng mới làm việc với UBND xã Đồng Thái để tiến hành xác định mốc giới, địa giới hành chính giữa hai xã tại khu đất bãi bồi ven sông Lạch Tray.

Như vậy, việc ông Diệp Xuân Loan ký hợp đồng cho doanh nghiệp thuê đất như trên liệu có hợp pháp? Câu hỏi này chúng tôi xin nhường quyền trả lời cho UBND huyện An Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Xã ký hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền?