Nhiều nước siết chặt kiểm dịch đối với du khách đến từ Trung Quốc

Nhật Minh| 30/12/2022 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 30/12/2022, Nhật Bản bắt đầu áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới khẩn cấp đối với các du khách đến từ Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, Hàn Quốc quyết định từ nay đến hết tháng 2/2023 sẽ yêu cầu những người đến từ Trung Quốc phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Nhật Bản đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 8 của dịch COVID-19. Ngày 29/12, nước này ghi nhận 191.948 ca mắc mới và thêm 335 ca tử vong do COVID-19. Điều đáng lo ngại là từ đầu tháng 12 đến nay, mặc dù số ca mắc mới chưa chạm mức cao nhất của làn sóng lây nhiễm thứ 7 nhưng số ca tử vong cao bất thường.

Theo dự báo của các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Nagoya, số ca mắc mới trong làn sóng lây nhiễm thứ 8 ở Nhật Bản có thể đạt đỉnh vào giữa tháng 1/2023. Sau đó, số ca mắc mới và tử vong ở mức cao có thể kéo dài đến hết tháng 2.

japan-south-korea-tighten-quarantine-for-chinese-tourists.jpg
Sân bay Haneda ở Tokyo. Ảnh: Bloomberg

Trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng ở nước láng giềng Trung Quốc, và nhiều quốc gia bắt đầu có động thái siết chặt kiểm dịch đối với du khách Trung Quốc, Nhật Bản cũng đưa ra quyết định tương tự.

Theo đó, từ ngày 30/12/2022, Nhật Bản bắt đầu áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới khẩn cấp đối với các du khách đến từ Trung Quốc đại lục.

Với quy định này, các chuyến bay trực tiếp đến từ Trung Quốc đại lục chỉ được phép đáp xuống 4 sân bay ở Nhật Bản, gồm sân bay Narita ở tỉnh Chiba, Haneda ở thủ đô Tokyo, Kansai ở tỉnh Osaka và Chubu ở tỉnh Aichi.

Các hãng hàng không được yêu cầu không tăng số lượng chuyến bay giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Ngoài 4 sân bay trên, các chuyến bay trực tiếp đến từ các đặc khu hành chính Hong Kong và Macau (Trung Quốc) sẽ được phép đáp xuống các sân bay Shin-Chitose ở Hokkaido, Fukuoka ở Fukuoka và Naha ở Okinawa trong trường hợp không chở bất cứ ai đã từng tới Trung Quốc đại lục trong vòng 7 ngày trước đó.

Bên cạnh đó, tất cả các du khách trên các chuyến bay tới từ Trung Quốc đại lục và những người đã từng tới nước này trong vòng 7 ngày trước khi tới Nhật Bản đều được yêu cầu làm xét nghiệm COVID-19 ngay khi tới Nhật Bản.

Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính, những người có triệu chứng sẽ cách ly ở các cơ sở cách ly trong vòng 7 ngày; những người không có triệu chứng sẽ cách ly 5 ngày.

Ngoài ra, tất cả các mẫu xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ được gửi đi phân tích gene nhằm kiểm tra khả năng có các biến thể mới.

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc để quyết định thời gian áp dụng các biện pháp kiểm dịch tăng cường này.

* Cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc quyết định từ nay đến hết tháng tháng 2/2023 sẽ yêu cầu những người đến từ Trung Quốc phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Phát biểu tại cuộc họp cùng ngày, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo nêu rõ từ nay đến hết tháng 2/2023, tất cả những người đến từ Trung Quốc sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus Sars-CoV-2 trước khi lên máy bay. Ngoài ra, người nhập cảnh sẽ phải làm xét nghiệm PCR ngay trong ngày đầu tiên đến Hàn Quốc.

Ông cũng cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ cho tạm dừng các chuyến bay bổ sung từ Trung Quốc và quy định các chuyến bay từ Trung Quốc chỉ hạ cánh ở sân bay Incheon để quản lý kiểm dịch hiệu qu/ả.

Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cho phép áp dụng ngoại lệ đối với những người Hàn Quốc cần nhập cảnh vì lý do khẩn cấp. Thủ tướng Han Duck-soo lưu ý thêm: “Cho đến cuối tháng 1/2023, Hàn Quốc sẽ hạn chế cấp thị thực ngắn hạn, ngoại trừ các trường hợp liên quan đến ngoại giao và công vụ, các doanh nghiệp thiết yếu và lý do nhân đạo”.

* Trước đó, ngày 28/12, Bộ trưởng Y tế Italy Orazio Schillaci tuyên bố nước này đã quy định bắt buộc xét nghiệm COVID-19 đối với tất các hành khách đến từ Trung Quốc, nơi các ca nhiễm đang gia tăng.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Schillaci cho rằng biện pháp này là cần thiết để đảm bảo giám sát và phát hiện các biến thể có thể có của virus để bảo vệ người dân Italy. Ông Schillaci không cho biết nước này sẽ áp dụng những biện pháp nào đối với những du khách có kết quả xét nghiệm dương tính, song các quan chức y tế địa phương ở vùng Lombardy xung quanh Milan và vùng Lazio xung quanh Rome cho hay những người này sẽ phải cách ly trong các tòa nhà mà cơ quan y tế địa phương dành riêng cho họ.

Sân bay chính của Milan, Malpensa, đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm các hành khách đến từ Bắc Kinh và Thượng Hải từ ngày 26/12 và kết quả cho thấy cứ 2 hành khách thì có 1 người bị lây nhiễm.

* Từ ngày 5/1/2023, tất cả hành khách đi máy bay từ 02 tuổi trở lên trước khi khởi hành từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong hoặc Macao thuộc Trung Quốc đến Mỹ sẽ phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 tiếng.

Những hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính từ hơn 10 ngày trước chuyến bay có thể cung cấp giấy tờ chứng minh đã khỏi bệnh thay cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Một số chuyên gia y tế quốc tế cho rằng việc giới chức Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 có thể khiến dịch bệnh lây lan mạnh.

Trong khi đó, Malaysia cũng khẳng định sẽ triển khai các biện pháp theo dõi và giám sát bổ sung đối với du khách tới từ Trung Quốc đại lục.

* Từ ngày 1/1/2023, hành khách từ Trung Quốc đại lục, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan nhập cảnh Ấn Độ sẽ phải xuất trình xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Mansukh Mandaviya đã đưa ra thông báo, theo đó hành khách đến từ những nước và vùng lãnh thổ nói trên sẽ phải đăng tải kết quả xét nghiệm COVID-19 lên trang web của Chính phủ Ấn Độ trước khi khởi hành. Xét nghiệm được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành đến Ấn Độ.

Bên cạnh đó, Chính phủ Ấn Độ đã khuyến cáo người dân thực hiện biện pháp phòng ngừa các biến thể mới của virus gây bệnh COVID-19, trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng ở nước láng giềng Trung Quốc.

Ngoài yêu cầu mới về xét nghiệm COVID-19 nói trên, Ấn Độ còn tiến hành xét nghiệm ngẫu nhiên đối với 2% hành khách quốc tế đến Ấn Độ.

Trung Quốc đã điều chỉnh chiến lược chống dịch COVID-19 từ kiềm chế lây nhiễm sang điều trị y tế, đảm bảo mở cửa trở lại an toàn với việc bắt đầu từ ngày 14/12, nước này chính thức ngừng kiểm đếm số ca nhiễm không triệu chứng hằng ngày, đồng thời triển khai các mũi tiêm vaccine tăng cường thứ hai cho các nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm người già và những người mắc bệnh mãn tính.

Ngày 26/12, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố nước này sẽ ứng phó với dịch COVID-19 bằng các biện pháp đối với các bệnh truyền nhiễm loại B, thay vì các bệnh truyền nhiễm loại A. Sau khi điều chỉnh, các nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa các trường hợp nghiêm trọng, cũng như triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe của người dân, hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước siết chặt kiểm dịch đối với du khách đến từ Trung Quốc